28/12/2020
948
THÁNH GIA:
CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA, THÁNH GIUSE
Con Trẻ lớn lên, đầy khôn ngoan
–X—
 Lạy Chúa Giêsu, nhờ mầu nhiệm nhập thể, Chúa đã bước vào gia đình nhân loại để cứu độ con người. Xin thương làm cho cánh cửa mọi gia đình, vốn là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, biết mở ra đón Chúa, và nhờ có Chúa hiện diện, các gia đình xây dựng được một cộng đoàn thánh thiện, yêu thương và bình an.  
LỜI CHÚA (đứng)                              Lc 2,22.39-40 (bài ngắn).
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Chúng ta được mời gọi noi gương Thánh Gia xây dựng một gia đình thánh, nơi có Chúa hiện diện, bằng việc vâng phục thánh ý Chúa. Nơi đó, con cái hiếu thảo với cha mẹ, vợ chồng cư xử từ bi, nhân hậu, tha thứ, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và yêu thương nhau[1], để gia đình thành một cộng đoàn cầu nguyện, một ngôi trường đào luyện nhân cách, tình yêu và đức tin cho con người[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, Chúa đã đến để mang lại cho chúng con niềm vui cứu độ, để lấp đầy những khát vọng sâu thẳm nơi lòng chúng con và đưa gia đình chúng con đến hạnh phúc. Nhưng sao gia đình chúng con vẫn chưa tìm thấy bình an mà Chúa ban? Thánh Phaolô chỉ cho chúng con lý do khi nói: “Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an” (Rm 8,6). Chúng con tin Chúa nhưng lại chưa dám sống theo lề luật và Tin Mừng Chúa dạy. Những gì chúng con muốn giữ lại để tự lo mà không để Chúa toàn quyền hành động, chúng sẽ không ngừng đem đến những lắng lo và bất an nhiều ít cho chúng con[3].
Chúng con nghiệm thấy rất rõ, nếu bậc cha mẹ lơ là với đời sống đức tin, không giáo dục con theo luật Chúa, không lấy nguyên tắc Tin Mừng làm chuẩn mực sống, mà chỉ sống theo bản năng, theo dục vọng ích kỷ, chắc chắn sẽ dẫn đời sống họ tới tội lỗi, vô trách nhiệm, nghiện ngập hoặc dối trá, vợ chồng bất trung, bất thuận, con cái bất hiếu, vô đạo… sẽ gây nên hỗn độn, biến gia đình thành hỏa ngục đầy bất hạnh và khổ đau.
Nhưng dù bản thân chúng con lúc này có tội lỗi thế nào, gia đình có bế tắc ra sao, xin cho chúng con đừng bao giờ thất vọng, nhưng biết tin tưởng vào Chúa để bắt đầu lại. Xin cho chúng con khiêm nhường chấp nhận sự nghèo nàn tận căn của phận người để đặt tất cả niềm cậy trông nơi một mình Chúa. Dù thế nào đi nữa, cứ phó mình cho Chúa, phó thác hoàn toàn. Chúng con có thể không sửa chữa hết những hậu quả tai hại nơi trần gian, nhưng có được ơn Chúa để đón nhận khổ đau cách ý nghĩa, có thể tìm lại sự bình an và niềm hy vọng Nước Trời cho gia đình. Dù hoàn cảnh khốn khó đến đâu, xin cho chúng con vẫn vững niềm cậy trông nơi Chúa, dám để Chúa nắm lấy bàn tay, kéo chúng con thoát khỏi vũng cát lún của kiêu căng và tội lỗi, của dối trá và u buồn, của ích kỷ và mọi an toàn giả hiệu, để hiểu và sống tình yêu vô cùng phong phú của Chúa[4].
  • Hát: TÌNH YÊU MẾN (Cao Huy Hoàng) (đứng)..
Lạy Chúa, chúng con tin rằng, một gia đình xây dựng trên nền tảng đức tin chắc chắn sẽ được dẫn tới sự thành toàn, bình an và hạnh phúc. Xin cho chúng con cố gắng học nơi Chúa bài học thứ tha, biết chấp nhận con người thật của nhau với những yếu đuối, bất toàn. Dù bị xúc phạm đến mức nào đi nữa, xin cho chúng con vẫn một lòng vì Chúa mà bỏ qua những thiếu sót, lỗi lầm của bạn đời và con cái, biết dùng tình yêu chân thật mà sửa đổi nhau. Nhiều hoàn cảnh xem ra chúng con như bất lực để đổi thay, nhưng với Chúa, có gì mà Chúa không làm được (x. Lc 1,37). Xin cho chúng con một lòng cậy trông Chúa, tha thiết cầu nguyện và hết mực yêu thương, để rồi chờ đợi, có khi phải rất nhẫn nại với mình và cả với Chúa, chờ đến lúc tình thương và sự khôn ngoan của Chúa biến đổi chúng con và bạn đời. Khó khăn chính là cơ hội để chúng con lớn lên trong đức tin và tình yêu với Chúa, giúp chúng con và gia đình vươn tới sự thánh thiện.
Ước gì từ nay, mỗi sáng thức dậy, chúng con quyết tâm sống ngày hôm nay đầy tình yêu với Chúa, với người; quyết sống trọn luật Chúa và chu toàn tốt mọi bổn phận Chúa trao. Xin dạy chúng con biết đỡ đần gánh nặng và mang niềm vui đến cho nhau bằng sự tôn trọng và yêu mến, biết nói với nhau những lời dịu dàng, biết dành cho nhau những ánh mắt trìu mến, những nụ cười và sự ân cần phục vụ. Một đời yêu thương luôn cần hy sinh, nhưng trong hy sinh chứa đựng sự sống và niềm vui. Khi chúng con có được một trái tim nhân hậu và mạnh mẽ, thì dầu trong căn nhà tồi tàn và đời sống khó khăn vẫn cảm thấy bình an. Nếu chúng con biết quên mình để sống cho bạn đời và con cái, thì chắc chắn hạnh phúc sẽ đến với gia đình chúng con. Khi chúng con biết yêu người thân, chắc chắn sẽ biết sống tốt với tha nhân. Một ngày qua đi sẽ không thể tìm lại, xin cho chúng con đừng bỏ lỡ một ngày nào mà không sống tràn đầy tình yêu.
Lạy Chúa, xin giúp gia đình chúng con can đảm vâng theo thánh ý Chúa, nuôi dưỡng ước muốn nên một gia đình thánh thiện, để Chúa mãi là Thầy, là nơi náu ẩn của chúng con. Dẫu chúng con có phải hy sinh đến mức nào, thì đó vẫn là quá nhỏ để có được hạnh phúc gia đình, có được Chúa tại thế và đời đời.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Lc 2,22-40; x. Hc 3,3-7.14-17a (Bài đọc I); x. Cl 3,12-21 (Bài đọc II).
[2] Thánh Gioan Phaolô II, Tông huấn Familiaris consortio, 21: AAS 74 (1982) 105; x. CĐ Vaticanô II, Hiến chế Lumen gentium, 11: AAS 57 (1965) 16’ x. GLHTCG số 2204 và 1607. 
[3] x. Jacques Philippe, Tìm kiếm và Giữ lấy Bình An, NXB Hồng Đức 2103, tr. 49-50.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ giờ Kinh Truyền Tin. Ngày 25/1/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...