11/01/2021
1084
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN
“Họ xem chỗ Người ở và ở lại với Người”
–X—
Lạy Chúa Giêsu, để tiếp tục chương trình cứu độ loài người, Chúa đã gọi và chọn một số người bước theo Chúa, tạo nên nhóm Mười Hai là “hạt giống và điểm khởi đầu của Nước Chúa” trên trần gian[1]. Chúa cũng thương đón nhận chúng con làm con cái Chúa và chọn chúng con làm môn đệ của Chúa. Chúng con cảm tạ Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Ga 1,35-42.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Suốt lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã kêu gọi một số người cộng tác tích cực vào chương trình của Người như đã gọi Samuel trở nên ngôn sứ[2]. Khi Đức Kitô là “Chiên Thiên Chúa” đến, Ngài đã kêu gọi các môn đệ. Nếu Samuel nhờ đến thầy cả Hêli, Gioan và Anrê cần đến Gioan Tẩy Giả để nhận ra tiếng Chúa và bước theo Ngài[3], thì chúng ta cũng cần Giáo Hội dẫn ta đến với Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, mục đích tối hậu của đời người là kiếm tìm hạnh phúc. Hạnh phúc đích thực chỉ có ở nơi Chúa. Nhưng chúng con làm sao để nhận biết và tìm thấy Chúa là hạnh phúc của chúng con? Chỉ nhờ Chúa mặc khải, chúng con mới có thể nhận biết mình được dựng nên bởi Thiên Chúa và giống hình ảnh Người. Ngay từ khởi đầu tạo dựng, Chúa đã đặt nơi lòng con người niềm khát mong tìm kiếm sự hiệp thông với Chúa và “chỉ nơi Chúa, chúng con mới gặp được chân lý và hạnh phúc mà chúng con khát khao”[4]. Chúa là Tình Yêu, là Chân-Thiện-Mỹ thu hút chúng con.
Thế nhưng, tội lỗi đã làm ánh mắt chúng con rời bỏ Thiên Chúa hằng sống và chân thật để quay tìm ngẫu tượng (x. 1Tx 1,9), đem chân lý Thiên Chúa đổi lấy dối trá. Trái tim vốn sẵn hạt mầm yêu thương hướng về Chúa nay lại mù tối hướng về Satan, yêu chuộng trần gian, đi tìm thứ hạnh phúc tạm bợ ngoài Thiên Chúa, dẫn cuộc đời chúng con đến cằn cỗi và bất hạnh.  
Tuy nhiên, giữa lúc con người lạc bước trong tội và sự chết, Chúa đã đi một bước vạn dặm của tình yêu, mặc lấy bản tính loài người để chúng con được thông dự vào bản tính thần linh của Chúa. Chúa đã chết và đã sống lại, để hôm nay và mãi mãi, Chúa hằng hiện diện và đồng hành với con người, không ngừng giơ tay đỡ lấy chúng con và thông chuyển vào cuộc sống chúng con những giá trị thần linh vượt xa những gì chúng con có thể suy tưởng.
Xin cho chúng con có được tâm hồn khiêm tốn và chân thành như Samuel, như Gioan và Anrê, để mở lòng lắng nghe lời Chúa, mở mắt tâm hồn nhận ra tình thương của Chúa, để tình Chúa thúc bách chúng con khao khát kiếm tìm Chúa là hạnh phúc duy nhất và đời đời của chúng con.
  • Hát: CHÚNG CON CẦN ĐẾN CHÚA (Phanxicô) (đứng).
 Các anh tìm gì?” Lời Chúa hỏi Gioan và Anrê xưa thì giờ đây Chúa cũng đang hỏi từng người chúng con. Có lẽ nhiều người chúng con phải thú nhận mình đang tìm kiếm lạc thú nơi trần gian theo những kế hoạch riêng của chúng con hơn là đặt hạnh phúc chúng con nơi Chúa. Chúng con đang muốn tự định đoạt cuộc sống của mình và gạt bỏ Chúa, là nguồn sống đích thực ra khỏi cuộc đời chúng con. Chúng con đang say tìm hạnh phúc nơi giàu sang, khoái lạc và danh vọng chóng qua, những thứ cuối cùng chỉ đưa cuộc đời chúng con đến lệ thuộc, bất hạnh và nhàm chán.    
 “Hãy đến mà xem”. Chúa đang mời gọi chúng con lúc này như Chúa đã ngỏ lời với hai môn đệ ngày nào. Ước gì hôm nay chúng con biết đến với Chúa và “ở lại với Người” .
Ở lại với Chúa” trong những phút giây cầu nguyện sâu xa và cả trong mọi phút giây đời thường khi chúng con sống theo lề luật và thánh ý Chúa, khi lòng chúng con liên lỉ yêu mến Chúa. “Ở lại với Chúa” để biết thật về Chúa, một cái biết không chỉ nguyên bởi lý trí, nhưng bởi con tim mở ra trong ân sủng để nhận biết Chúa yêu mình, lòng choáng ngợp trước tình yêu thẳm sâu của Chúa, để được thôi thúc đáp trả tình Chúa cách tự nguyện và mãnh liệt. Một cái biết cá vị, sâu thẳm để Chúa thực sự thâm nhập trọn vẹn chúng con, thành sự sống tình yêu nuôi dưỡng toàn bộ cuộc sống chúng con trong hy vọng và bình an.
Dẫu biết rằng, chọn Chúa là lội ngược dòng, theo Chúa là bước vào con đường hẹp, nhưng xin cho chúng con luôn can đảm chọn Chúa trong từng bổn phận, từng chọn lựa nhỏ bé mỗi ngày, để Chúa dần chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con và để chúng con được thông hiệp cách viên mãn hơn vào sự sống của Chúa.
Gioan và Anrê có thể nhận ra Chúa là nhờ Gioan Tẩy Giả. Xin cho các bậc cha mẹ cũng luôn là người thầy, người bạn giúp con cái mình nhận ra tiếng Chúa và đáp trả tiếng gọi của Chúa trong ơn gọi riêng và trong những chọn lựa hằng ngày.
Nếu chúng con hiểu đúng ân huệ được Chúa gọi mời trong đức tin để chia sẻ sự sống của Chúa Ba Ngôi và tình bạn thiết nghĩa với Chúa, thì hẳn chúng con hết sức kinh ngạc, đầy lòng biết ơn và hân hoan bước theo Chúa cách trung thành. Khi chúng con, đặc biệt những người trẻ, có phải đối diện với những cám dỗ, khó khăn và hy sinh, xin giúp chúng con đừng sợ hãi lẩn trốn, buông mình theo dễ dãi thế gian, nhưng dũng cảm đảm nhận trách nhiệm của một Kitô hữu, trung thành thực hiện những đòi hỏi cam go của người môn đệ của Chúa, vì biết rằng phần thưởng mà Chúa hứa ban cho chúng con thật hết sức lớn lao!
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] CĐ Vaticanô II, Hiến chế Lumen Gentium, 5: AAS 57 (1965), 8.
[2] x. 1Sm 3,3b-10.19 (Bài đọc I).
[3] x. Ga 1,35-42 (Tin Mừng)
[4] GLHTCG 27.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...