12/05/2015
29857
1. Quá trình hình thành và phát triển
Sau khi chấp chánh Giáo phận Xuân Lộc (1966), Đức Cha Giuse Lê văn Ấn, Giám mục tiên khởi đã bổ nhiệm cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, phó xứ Chính Tòa Xuân Lộc làm Trưởng Ban Truyền Thông Xã Hội Giáo phận. Thời gian này, hàng tháng Ban Truyền Thông phát hành tờ Thông Tin Giáo Phận, và đặc biệt vào dịp Năm Thánh 1975, Ban Truyền Thông đã xuất bản cuốn Kỷ Yếu giáo phận.
    Sau năm 1975, Ban Truyền Thông Xã Hội không còn sinh hoạt theo hình thức như trước, nhưng các sinh hoạt tin trong Giáo phận vẫn đều đặn. Năm 1990, nhân dịp ngân khánh Giáo phận, Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật trao cho Cha Chính Đaminh Nguyễn Chu Trinh làm công tác Truyền Thông tổ chức một cuộc triển lãm nội bộ về sinh hoạt giáo phận tại Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô Xuân Lộc kéo dài 3 tháng thu hút nhiều chục ngàn lượt người. 
Biến cố kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm vào năm 2010, và chương trình mục vụ Ngũ Niên (2010-2015) của giáo phận Xuân Lộc hướng đến 50 năm thành lập giáo phận, đang mở ra một thời kỳ sinh hoạt mục vụ sinh động trong Giáo phận bằng những phương tiện truyền thông. Vì thế, tháng 03.2012 Đức Giám Mục giáo phận đã thiết lập Ban Truyền Thông Xã Hội của giáo phận để góp phần đưa những phương tiện truyền thông vào công việc loan báo Tin Mừng, và chuẩn bị cho những sinh hoạt trong Năm Kim khánh giáo phận. 
Nhân sự của Ban Truyền thông được Đức Cha chính Đaminh Nguyễn Chu trinh bổ nhiệm chính thức : 
-    Linh mục Đaminh Ngô Công Sứ, Trưởng ban. 
-    Linh mục Gioan B. Trần Ngọc Bảo, Phó ban
-    Linh mục Đaminh Phạm Văn Tám, Phó ban
Cùng cộng tác với Ban Truyền thông của Giáo phận còn có quí Cha đặc trách Truyền thông của 12 Giáo hạt và Ban phục vụ công tác truyền thông cấp Giáo hạt, gồm Trưởng Ban, hai Phó ban và thư Ký.
2. Hoạt động
Trang Web giáo phận Xuân Lộc
Kể từ ngày Quốc Tế Truyền thông - Lễ Thăng Thiên năm 2012, giáo phận Xuân Lộc đã cho ra đời trang Web của giáo phận www.giaophanxuanloc.net. Đây là một phương tiện hữu ích để cung cấp những thông tin sinh hoạt của Giáo phận cho mọi người. Ngoài ra, trong giáo phận còn có nhiều trang web khác của các Dòng tu, các Giới, các Đoàn thể và một số giáo xứ trong giáo phận.
Các trang mạng xã hội
Ban Truyền thông Giáo phận cũng có các Account trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter để chia sẻ thông tin rộng rãi hơn, nhất là với các bạn trẻ, sinh viên và công nhân Công Giáo trong và ngoài nước.
Facebook: https://www.facebook.com/gpxuanloc.org
Twitter : @gpxuanloc
Thực hiện tập san Tĩnh Tâm Linh Mục
Hiện nay, Ban Truyền Thông giáo phận cùng với Ban linh mục đang thực hiện tập san Tĩnh tâm Linh mục, xuất bản 2 tháng một lần. Trong thời gian này, tập san nhằm phục vụ cho các Linh mục trong Giáo phận, nhưng trong tương lai sẽ có số lượng nhiều hơn để phục vụ cả các tu sĩ và giáo dân trong giáo phận.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...