04/10/2014
1655

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

     1. Sau gần 4 năm chuẩn bị và mong đợi, ngày vui ấy rồi cũng đã đến, ngày chúng ta hân hoan họp nhau trong Nhà Thờ Mẹ của Giáo phận để cử hành lễ Mẹ rất thánh Mân Côi, khai mạc Năm Thánh mừng 50 năm thành lập giáo phận. Cộng đồng tham dự hôm nay tôi thấy có Đức Cha Tôma Giáo phận Bùi Chu, Đức Cha Phêrô, nguyên Giám mục Phú Cường, Đức cha Giuse, Đức ông Tổng Đại diện, Quí Cha Quản hạt, Quí Cha, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo anh chị em giáo hữu giáo phận, và tôi cũng biết rằng, còn rất nhiều anh chị em tín hữu khác, ở trong nước cũng như hải ngoại, giờ đây đang theo dõi thánh lễ qua các phương tiện truyền thanh hay truyền hình. Tôi muốn nói với anh chị em rằng, không có hình ảnh nào đẹp hơn, cụ thể và sống động hơn, để diễn tả mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo hội bằng cử hành Mầu Nhiệm Thánh Thể này!

     Hình ảnh này làm cho tôi liên tưởng tới cộng đoàn các tông đồ đang họp nhau cầu nguyện trong Nhà Tiệc Ly cùng với Đức Maria vào ngày lễ Ngũ Tuần, để chờ đón nhận một điều kỳ diệu Thiên Chúa sẽ thực hiện cho họ, cũng như cho dân của Người. “Mọi người đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, và Bà Maria Mẹ Chúa Giêsu với các anh em của Người”(Cv 1,14). Điều kỳ diệu ấy hôm nay Chúa cũng đang thực hiện cho chúng ta : Ngài đang hiện diện giữa chúng ta. Ngài ban Thánh Thần cho chúng ta, để dẫn chúng ta bước vào Năm Thánh, Năm Hồng An của Chúa.

     2. Trong lá thư gửi đến anh chị em ngày 15/09/2014, tôi đã báo tin cho anh chị em biết : “ngày 22/07/2014 vừa qua, Tòa thánh đã ký sắc lệnh cho phép Giáo phận chúng ta mở Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận(1965-2015) với tất cả phúc lành và ân xá kèm theo. Nghĩa cử ưu ái này của Đức Thánh Cha vừa tăng thêm bầu không khí thánh thiện khôn tả bao trùm các sinh hoạt của giáo phận, vừa biến năm Kim Khánh thành “Ngày Cứu Độ”(x. 2Cr6,2), giúp chúng ta nỗ lực hoán cải đời sống hầu xứng đáng đón nhận thêm muôn phúc lành của Thiên Chúa”.

     Thật vậy, Năm Thánh này sẽ là năm hồng ân của chúng ta. Vì với thời gian thánh này và với những lễ nghi phụng vụ được cử hành vào những ngày ấn định trong năm, sẽ giúp chúng ta sống hiệp thông sâu xa hơn với Chúa và với nhau. Sự hiệp thông này sẽ là cái máng thông chuyển ơn Chúa không ngừng tuôn đổ dồi dào xuống trên từng người, từng cộng đoàn giáo xứ và dòng tu trong giáo phận chúng ta.

     3. Mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận, chúng ta được mời gọi đọc lại chặng đường lịch sử đã qua dưới cái nhìn của đức tin, để nhận ra sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa : từ một giáo phận mới, được tách ra khỏi giáo phận mẹ Sài Gòn ngày 14/10/1965, với số giáo dân ban đầu là 164.144 người thuộc ba tỉnh : Long Khánh, Biên Hòa, Phước Tuy và thị xã Vũng Tàu, vậy mà sau gần 50 năm, dù đã có thêm một giáo phận mới là Bà Rịa, chúng ta vẫn có số giáo dân đông đảo là 921.489 người, 8 giám mục, 552 linh mục triều và dòng, 744 chủng sinh, tu sinh và dự tu, 75 Dòng tu với 1858 tu sĩ nữ và 274 tu sĩ nam. Nhìn lại chặng đường  đã qua, chúng ta tất cả cảm nhận một cách sâu xa tình Chúa đang ấp ủ Giáo Phận, bàn tay quan phòng kỳ diệu và mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn và dìu dắt Giáo phận qua mọi biến cố thăng trầm của dòng lịch sử.

     4. 50 năm sống trong phúc lộc của Chúa, chúng ta không thể quên lãng công ơn của các nhà truyền giáo, đem Tin Mừng của Chúa đến cho quê hương đất nước chúng ta; các anh hùng tử đạo trong đó có 117 vị tử đạo đã được tôn phong hiển thánh, đặc biệt thánh Phaolô Trần Văn Hạnh, một người con của giáo xứ Tân Triều, đã hy snh mạng sống vào năm 1859 để làm chứng cho niềm tin bất khuất, và để lại cho con cháu những mẫu gương sáng ngời.

     Chúng ta thành kính khắc ghi công đức và sự đóng góp lớn lao của các bậc tiền nhân, các Đức Giám mục Giuse Lê Văn Ấn, Đaminh Nguyễn Văn Lãng, Phaolô Maria, cha chính cố Giuse, các Linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân. Chúng ta bày tỏ lòng tri ân thảo hiếu đối với các Ngài bằng cách phát huy những truyền thống đạo đức tốt đẹp của các Ngài và tiếp tục chung tay xây dựng Giáo phận thành cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, cộng đoàn chứng tá của Tin Mừng. Vì “người ta cứ dấu này mà nhận biế anh em là môn đệ của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau”(Ga 13,35). Như thế, khi cử hành thánh lễ 50 năm thành lập giáo phận, chúng ta không chỉ cảm nhận sâu sắc tình Chúa – tình người, nhưng còn làm tươi mới sứ mạng chúng ta đã lãnh nhận trong ngày lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy : sứ mạng loan báo Tin Mừng(x. Mt 20, 19).

     5. Tôi cũng mời gọi anh chị em xem xét lại đời sống đức tin của từng cá nhân, gia đình và cộng đoàn giáo xứ, hay dòng tu, dưới ánh sáng của Tin Mừng và giáo huấn của Hội Thánh, để rồi điều chỉnh sao cho phù hợp với Lời Chúa dạy. Nhờ sự hoán cải nội tâm và không ngừng canh tân đời sống, Giáo Hội nói chung và giáo phận chúng ta nói riêng sẽ tìm lại tính năng động trong đời sống đức tin, tinh thần hợp tác, khiêm tốn và xây dựng, tình đoàn kết yêu thương và tha thứ, để trở thành dấu chỉ ơn cứu độ của Đức Kitô và chứng nhân tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người.

     Theo gương Đức Trinh nữ Maria, và hãy nghe lời người mời gọi, cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt mân côi, tôn sùng trái tim vẹn sạch Đức Maria để mỗi người và mọi người làm cho ân huệ thiêng liêng mà chúng ta đã nhận lãnh trong dịp mừng Kim Khánh này sinh hoa kết quả, để phục vụ tha nhân và xây dựng toàn thể cộng đồng, bằng tinh thần khiêm tốn chân thực và tình huynh đệ tươi vui, luôn quan tâm, giúp đỡ những người nhỏ bé yếu kém nhất, nghèo khổ nhất và khốn cùng nhất.

     6. Để đạt được những điều nói trên, chúng tôi mời gọi anh chị em sống chủ đề mục vụ năm nay cũng là năm thứ 5 trong chương trình Ngũ Niêm : “Gia đình và giáo xứ sống mầu nhiệm Thánh Thể”. “Thánh Thể là điểm đến tràn đầy hoan lạc của chặng đường bốn năm vừa qua chuẩn bị mừng Kim Khánh, đồng thời là điểm xuất phát vững chắc chan chứa niềm vui và hy vọng cho hành trình nhiều năm tiếp theo. Anh chị em hãy dành nhiều thời gian học hỏi về Thánh Thể và siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để được nuôi dưỡng và phát triển đời sống thiêng liêng”(x. thư luân lưu đề ngày 15/09/2014).

     Nguyện xin Chúa qua lời bầu cửu của Đức Mẹ Mân Côi và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúc lành cho giáo phận chúng ta. Xin Người tiếp tục tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn giáo xứ và dòng tu trong Giáo phận, để nối kết mọi người trong tình yêu thương hiệp nhất và trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Amen.

 + Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám Mục Chánh Tòa Xuân Lộc


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...