10/03/2015
1156

 Thứ Ba

Lời Chúa: Lc 13,18-21

18 Vậy Người nói : "Nước Thiên Chúa giống cái gì đây ? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì ? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được."

20 Người lại nói : "Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì ? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."

Suy niệm:

Nước Trời là một đề tài quan trọng trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu. Nhưng, Nước Trời là một mầu nhiệm, bởi thế để diễn tả, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều dụ ngôn, chẳng hạn Nước Trời giống như một bữa tiệc, viên ngọc, chiếc lưới, như người gieo giống… Trong tin mừng vừa nghe, để diễn tả về Nước Trời, Chúa Giêsu dùng 2 dụ ngôn: hạt cải và nắm men. Mỗi dụ ngôn đều nói lên một khía cạnh riêng. Nhưng, chung quy chỉ muốn nói với chúng ta rằng:  Chuyện quan trọng không phải là nhỏ hay lớn, mà là sức sống. Chúa Giêsu dưới hình hài một em bé nghèo nhưng có sức sống của một vì Thiên Chúa, Ngài đến để lấy tình yêu mà biến đổi cả thế giới nầy. Như vậy, chỉ có tình yêu mới thay đổi được con người, mới làm cho con người trở nên tốt được. Lý luận sắc bén thần học hay triết học chẳng thay đổi được ai. Lịch sử Giáo hội minh chứng rằng không phải các triết gia hay các nhà thần học đã làm thay đổi và phục hưng Giáo hội, nhưng là các thánh, những người đã sống như Chúa Giêsu, đã yêu mến Chúa cũng như yêu thương anh em mình hết tình.

Từ những ý nghĩa đó nhìn về hạt cải đức tin đã được gieo vào lòng ta. Lúc đầu tuy nó nhỏ bé, nhưng nếu ta biết chăm nom săn sóc, thì nó sẽ phát triển lớn mạnh và trở nên chỗ dựa cho nhiều người khác; còn Men Lời Chúa nếu được thấm nhập vào lòng ta sẽ giúp ta làm cho gia đình, môi trường ta sống dậy lên sự tương thân tương ái, lòng quảng đại bao dung và một tinh thần hiệp nhất sâu xa. Chớ gì nắm men Lời Chúa trong thánh lễ mỗi ngày sẽ làm cho hạt cải đức tin của ta được thêm lớn mạnh, đồng thời soi sáng, biến đổi cuộc sống chúng ta. Amen.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

        Hạt lúa gieo vào lòng đất có mục nát mới trổ sinh hoa trái. Chúa đã chấp nhận là hạt lúa chịu mục nát để làm trổ sinh sự sống phục sinh nơi chúng con. Chúng con thật hạnh phúc vì được nuôi dưỡng bằng chính sức sống phục sinh của Chúa. Qua bí tích Thánh Thể, sức sống của Chúa luôn đổi mới hồn xác chúng con theo tinh thần của Chúa. Xin cho chúng con cũng trở nên hạt giống gieo trồng cây yêu thương, cây hạnh phúc vào trong nhân thế.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, giữa cuộc đời hôm nay vẫn còn đó những phận người đơn côi, sống thiếu vắng tình yêu, vẫn còn đó những phận ngưới đói rách lầm than. Họ đang cần chúng con gieo vào trong tim họ tình yêu thương giữa người với người. Họ đang cần chúng con gieo vào trong cuộc đời họ niềm vui và hạnh phúc, qua những nghĩa cử yêu thương và cảm thông của chúng con.  Xin Chúa cho chúng con được tham dự vào sứ mạng của Chúa. Xin cho chúng con được mục nát đời mình qua những hy sinh, những nghĩa cử bác ái thắm đượm tình Chúa tình người. Xin cho chúng con biết ở lại trong Chúa và mang Chúa đến cho mọi người mà chúng con gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày.

Lạy Chúa, là tình yêu bất diệt. Xin cho chúng con biết say mê tình Chúa và trở nên dấu chứng cho tình yêu của Chúa giữa cuộc đời hôm nay.Amen

 

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...