03/05/2015
6756

LỊCH SỬ TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ GIÁO SĨ NHÀ CHÚA

Theo giáo sử Việt Nam, năm 1627, cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes), Dòng Tên, đã tới xứ Bắc (Đàng Ngoài) để truyền giáo. Giữa lúc công cuộc truyền giáo đang phát triển tốt đẹp, thì cơn bách hại nặng nề xảy đến, cha Đắc Lộ bị trục xuất. Trước khi rời khỏi Việt Nam, năm 1630, cha đã chính thức thành lập tổ chức thầy giảng để các thầy giảng có thể tiếp tục điều khiển công cuộc truyền giáo tại địa phương.[1]

Trong hệ thống Nhà Đức Chúa Trời, nhà xứ nơi Linh mục ở, được ví như một cộng đoàn nam tu sĩ. Nơi đó các linh mục, các thầy giảng, các chú, các cậu bé giúp lễ sống với nhau thân mật như những phần tử trong gia đình. Cha xứ là bề trên, chịu mọi trách nhiệm.[2]

Qua quá trình khá dài hơn 300 năm hiện diện, cơ cấu, nếp sống và hoạt động tốt đẹp của Nhà Đức Chúa Trời giờ đây đã bắt đầu chao đảo, khủng hoảng trầm trọng bởi những biến động của Đất Nước chia cắt vào năm 1954. Phần lớn các thầy giảng theo làn sóng di cư vào sống rải rác khắp Miền Nam. Với hoàn cảnh đất nước hết sức phức tạp và khó khăn, các Linh mục Địa phận Thái Bình đã giao phó cho cha Giuse Maria Vũ Khoa Cử quy tụ và tổ chức lại các thầy giảng, vào ngày 06/07/1955 tại giáo xứ Mỹ Hòa, Thủ Đức, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Sau nhiều năm sống và hoạt động, cha Giuse Maria Cử đã cải tổ thành Tu Hội Nhà Chúa theo Giáo luật, thuộc quyền Giáo phận. Cơ sở của Tu Hội được đặt tại số 195 bis đường Hùng Vương, Thị Nghè, xã Thạnh Mỹ Tây, tỉnh Gia Định, Sài Gòn (nay là 195/29 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh).

Tu Hội Nhà Chúa ngày càng phát triển về mọi mặt và được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giáo phận Sài Gòn ban sắc lệnh thành lập tạm thời ngày 20/05/1971, và Sắc lệnh thành lập vĩnh viễn ngày 29/06/1977. Đức Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Giám quản Tông Toà, Tổng Giáo phận Sài Gòn ra Tuyên ngôn xác nhận bản chất Tu Hội Nhà Chúa và đổi tên thành Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa ngày 25/12/1996.

Ở Hải ngoại, Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa đã có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1973 và tại Hoa Kỳ từ năm 1975. Cha Cố Giuse Nguyễn Ngọc Lưu là Bề Trên tiên khởi cho đến năm 1996. Cha Giuse Phạm Minh Văn là Bề Trên Hải ngoại từ năm 1996 cho đến nay. Hiện nay Tu Đoàn Nhà Chúa có ba cơ sở tại Hoa Kỳ. Nhà mẹ là Tu Viện Thánh Nguyễn Duy Khang, New Orleans, Louisiana. Tu Viện Thánh Gia tại Washougal, Washington State, và Tu Sở Hubbard, Texas.

[1] x. Alexandre de Rhodes, Histoire du Royaume, Lyon 1651; x. Divers Voyages, Paris, 1653.

[2] x. Anh Em Nhà Đức Chúa Giời, Phần I, đoạn II, số 6.

TÔN CHỈ TU ĐOÀN

Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa là một cộng đoàn linh mục và tu sĩ được thành lập để dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và tôn vinh danh Ngài qua việc tông đồ truyền giáo. Anh em Nhà Chúa thực hiện những mục đích này cụ thể qua đời sống bác ái huynh đệ và việc sống ba lời khuyên của Phúc Âm: Thanh khiết, Khó nghèo và Vâng phục; và làm việc mục vụ giáo xứ, mục vụ gia đình và mục vụ cho những anh chị em nghèo khó và lương dân. Anh em Nhà Chúa chu toàn những mục đích này dưới sự hướng dẫn và trợ giúp của Thiên Chúa Ba Ngôi, mẫu gương toàn hảo và sống động nhất, của Gia Đình Thánh Gia và của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.


LINH ĐẠO TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ GIÁO SĨ NHÀ CHÚA

Thiên Chúa Ba Ngôi là mẫu gương hoàn hảo và sống động nhất về đời sống dâng hiến, tinh thần hiệp nhất yêu thương phục vụ, và hoạt động tông đồ truyền giáo của các linh mục và tu sĩ Nhà Chúa. Do đó anh em Nhà Chúa cam kết sống thanh khiết để biểu lộ một con tim không san sẻ dâng hiến cho Thiên Chúa, sống khó nghèo để tuyên xưng Thiên Chúa là kho tàng đích thực duy nhất, sống vâng phục để theo gương Đức Kitô, lấy thánh ý Chúa Cha làm lương thực.

Kế đến anh em Nhà Chúa sống theo gương của Gia Đình Thánh Gia, trường học của Tin Mừng, giúp anh em Nhà Chúa kiện toàn đời sống dâng hiến và mục đích của Tu Đoàn. Cụ thể là Gia Đình Thánh Gia dạy anh em Nhà Chúa sống tinh thần cộng đoàn hiệp nhất yêu thương trong hoàn cảnh và môi trường cụ thể, yêu mến cộng đoàn, đón nhận sự đào luyện và tự đào luyện mình về nhân bản và lao động, về sự thinh lặng và đạo đức, để sống xứng hợp ơn gọi của mình.

Là Tu Đoàn Việt Nam và có nguồn gốc từ các Thầy giảng, anh em Nhà Chúa noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam sống đời thánh hiến, trong việc cầu nguyện và đạo đức hằng ngày, để xin ơn trung thành, tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa, hăng say rao giảng Tin Mừng cho mọi người trong bất cứ hoàn cảnh nào, và liên kết mật thiết cùng hiệp thông với mọi thành phần dân Chúa, sống và làm việc theo sự hướng dẫn, dạy bảo của Giáo Hội.

ĐIỀU HÀNH TU ĐOÀN

                                               - Bề Trên Hải Ngoại: Linh mục Giuse Phạm Minh Văn, SDD

                                               - Phó Bề Trên: Linh mục Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD

                                               - Ban Cố Vấn:

                                                                 Linh mục Gioan Baotixita Kim Quốc Dũng, SDD

                                                                 Linh mục Đaminh Phạm Tĩnh, SDD   

                                                                 Linh mục Giuse Vũ Hải Đăng, SDD

                                                                 Linh mục Phanxicô Xaviê Bùi Văn Quyết, SDD

                                                - Trưởng ban Đào Tạo: Linh mục Phanxicô Xaviê Bùi Văn Quyết, SDD

Các cơ sở tại giáo phận Xuân Lộc
     -     Cơ sở tu đoàn tại Xuân Lộc:
+ Tu Viện Thánh Gia, giáo xứ Thánh Gia, giáo hạt Xuân Lộc, giáo phận Xuân Lộc.
+ Tu sở Thái Xuân, giáo xứ Thái Xuân, giáo hạt Xuân Lộc, giáo phận Xuân Lộc.
+ Tu sở Long Thuận, giáo xứ Long Thuận, giáo hạt Xuân Lộc, giáo phận Xuân Lộc.

-    Giáo xứ tu đoàn phụ trách:
+ Giáo xứ Thánh Gia và Giáo họ thánh Giuse thợ Bình Tân.: Linh mục Laurensô Nguyễn Trường Thăng phụ trách (đã được Đức Giám mục Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, giáo phận Xuân Lộc trao vĩnh viễn cho Tu đoàn Nhà Chúa phụ trách) 
          + Giáo xứ Hồng Ân và các giáo họ: Thánh Giuse, Đức Mẹ Vô Nhiễm, Tân Gia Vinh, thánh Vinh Sơn:
             Linh mục Đaminh Vũ Kim Khanh phụ trách. 
+  Giáo xứ Xuân Đông và Xuân Tây: Linh mục Anphongsô Trần Lý Tịnh phụ trách. 
+ Giáo xứ Xuân Kitô: Linh mục Gioan Phạm Đình Chương phụ trách.
+ Giáo xứ Long Thuận: Linh mục Tôma Trần Văn Đại phụ trách.
Sinh hoạt tông đồ
-    Mục vụ giáo xứ và các điểm truyền giáo.
-    Mục vụ thánh hóa các gia đình, dạy giáo lý và đến với lương dân …
-    Bác ái, xã hội:
+ Giúp đỡ các gia đình nghèo, neo đơn. Trợ vốn làm ăn.
+ Cùng với giáo dân sửa chữa và làm nhà tình thương.
+ Vận động và giúp đỡ các em nghèo hiếu học.

Địa chỉ liên lạc :
   -   Nhà Mẹ: Tu Viện Thánh Nguyễn Duy Khang, 195/29 XVNT – P. 17, Q. Bình Thạnh, 
       TP Hồ Chí Minh – ĐT : 08.3.8.996.681. Email: tudoannhachuasaigon@gmail.com                 
         -  Tu viện Thánh Gia, Xuân Phú, Xuân Lộc, Đồng Nai – ĐT : 061.3.871.613. 
                 Email: tranphisdd@gmail.com, thomastrandai@gmail.com.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...