12/05/2023
332
Đức Thượng phụ Tawadros II cầm bình đựng thánh tích của 21 vị tử đạo Coptic
Đức Thượng phụ Tawadros II cầm bình đựng thánh tích của 21 vị tử đạo Coptic 
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo với Đức Thượng phụ Tawadros II rằng 21 vị tử đạo của Giáo hội Chính Thống Coptic sẽ được đưa vào danh sách các thánh tử đạo của Giáo hội Công giáo Latinh như một dấu chỉ của sự hiệp thông thiêng liêng giữa hai Giáo hội Kitô giáo.

Hồng Thủy - Vatican News

Tiếp kiến Đức Thượng phụ Chính thống giáo Coptic Tawadros II hôm 11/5/2023, Đức Thánh Cha nói: “Cầu mong lời cầu nguyện của các vị tử đạo Coptic, hiệp nhất với lời cầu nguyện của Mẹ Thiên Chúa, tiếp tục giúp các Giáo hội của chúng ta phát triển trong tình bạn, cho đến ngày hồng phúc khi chúng ta có thể cử hành trên cùng một bàn thờ và cùng nhau rước Mình và Máu Chúa Cứu Thế.”

21 vị tử đạo của Giáo hội Chính Thống Coptic

21 Kitô hữu Chính Thống Coptic - trong đó có 20 người Ai Cập và 1 người Ghana - đã bị các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ở Libya vào năm 2015. Một video do tổ chức khủng bố công bố cho thấy những người này đang cầu nguyện khi họ bị giết chết.

Giáo hội Chính Thống Coptic kỷ niệm ngày lễ của họ vào ngày 15/2, ngày họ chịu tử đạo.

Các vị tử đạo được rửa tội bằng máu

Trong cuộc gặp gỡ, Đức Thượng phụ Tawadros đã trao cho Đức Thánh Cha Phanxicô một hộp đựng thánh tích của các vị tử đạo của Chính Thống Coptic. Đức Thánh Cha nói: “Các vị tử đạo này đã được rửa tội không chỉ bằng nước và Thánh Thần, mà còn bằng máu, trong một thứ máu là hạt giống hiệp nhất cho tất cả những người theo Chúa Kitô.”

Xin các vị tử đạo chuyển cầu

Trong cuộc họp báo cùng ngày 11/5/2023, Đức Thượng phụ Tawadros II cho biết thi thể của các vị tử đạo đã được khai quật vào năm 2018 và đưa về Ai Cập. Giáo hội Coptic đã xây dựng một đền thánh tôn kính họ ở El-Aour, ngôi làng quê hương của hầu hết các vị tử đạo.

Đức Thượng phụ cho biết: “Chúng tôi thường xin họ cầu nguyện và chúng tôi tin rằng họ tiếp tục ban cho chúng tôi một phước lành lớn lao.” Ngài kêu gọi người Công giáo cũng xin sự chuyển cầu của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên các Kitô hữu ngoài Công giáo được đưa vào Sách các vị tử đạo Roma.

Năm 2001, một số vị thánh của Chính Thống giáo sống sau khi Giáo hội Công giáo và Chính Thống giáo phân tách vào năm 1054 đã được thêm vào danh sách các vị thánh của Công giáo. Đó là các thánh Theodosius và Anthony ở Pečerska (thế kỷ 11), và Stephen ở Perm và Sergius ở Radonezh (thế kỷ 14).


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...