22/07/2016
1589

Thư gửi

      Quý Linh mục, Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh
      và Anh chị em tín hữu giáo phận Xuân Lộc
      về việc sống Năm Thánh Lòng Thương Xót
 
Anh chị em rất thân mến, 
Năm Thánh Lòng Thương Xót được Đức Thánh Cha Phanxicô khai mở cho toàn thể Hội Thánh đã qua đi hơn bảy tháng và chỉ còn ít thời gian nữa là đến ngày Bế mạc. Tôi tự hỏi: “Bao nhiêu người đã hưởng nhờ được ơn phúc của Năm Thánh này?” Dù câu trả lời là thế nào tôi cũng muốn mời gọi toàn thể Giáo phận sống thời gian còn lại của Năm Thánh cách tích cực hơn nữa để các gia đình và toàn thể Giáo phận trở thành “một cộng đoàn hạnh phúc vì có Chúa Giêsu, và vì Chúa Giêsu, mở lòng mình đón nhận nhau và đón nhận mọi người, không phân biệt lương giáo, giầu nghèo..., (và để) mọi người, kể cả anh chị em lương dân và di dân, đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào của lòng thương xót và không ai không là chứng nhân của lòng Chúa thương xót. Nhờ đó, người nghèo, người đau khổ, bệnh tật, các cụ già neo đơn, các gia đình tăm tối, những cha mẹ khổ đau vì con cái, sẽ tìm được sự cảm thông và an ủi, những người lỡ lầm vẫn được đón nhận và khích lệ để hối cải và biến đổi” (Sứ điệp Lễ cầu nguyện cho Sứ vụ Mục tử ngày 31.05.2016).
 
  1. LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA ĐỐI VỚI NHÂN LOẠI KHỔ ĐAU VÀ TỘI LỖI
  1. Những khuôn mặt của khổ đau và tội lỗi
Một điều làm chúng ta phải lo lắng và trăn trở là trong xã hội hôm nay, có quá nhiều người đau khổ và nhiều người gây ra tệ nạn. Họ thuộc mọi thành phần, mọi tầng lớp trong xã hội.
Có lần tôi đi viếng Đức Mẹ Lộ Đức, khi đang quỳ, nhắm mắt cầu nguyện trước hang đá nơi Đức Mẹ đã hiện ra, bỗng tôi nghe thấy những tiếng la hét đau đớn làm quặn lòng. Đó là tiếng la hét của các bệnh nhân được gia đình đưa đến viếng Đức Mẹ để xin ơn an ủi và ơn chữa lành. Trong giây lát, hình ảnh của thế giới đau khổ và tội lỗi, với những khuôn mặt đủ loại, hiện lên trong đầu óc tôi. Đó là những em bé mất cha mất mẹ hay tệ hơn nữa, bị hất hủi, bỏ rơi; những thanh niên thiếu nữ sống lây lất, vô định hướng hoặc chạy theo những đam mê, tật xấu; những đôi vợ chồng với con tim nát tan, vì tình yêu tan vỡ; những gia đình ăn bữa trưa, lo bữa tối; những người cha người mẹ có con hư thân, lêu lổng; các cụ già sống trong cô đơn, tủi nhục; những người tuyệt vọng, không nơi nương tựa, không ai an ủi; những người đau ốm, bị những chứng bệnh vô phương chữa trị, hoặc gia đình nghèo, không có tiền chạy thầy chạy thuốc; những nạn nhân của bất công, áp bức, chiến tranh; những người bị giam cầm trong tù ngục trên khắp thế giới; những người bị xỉ nhục, bị khinh bỉ; những người già trẻ, lớn bé, nô lệ cho tiền bạc, quyền lực và dục vọng; những người đã gây ra các tội ác và đang bị lương tâm cắn rứt... 
Đau khổ và tệ nạn là dấu hiệu và hậu quả của sự dữ đang lan tràn khắp nơi trên thế giới. Con người không những đau khổ, mà còn không có khả năng giải quyết các đau khổ của mình. Có những người làm điều dữ, nguy hại cho tha nhân, với đầy tính toán, có khi còn thấy vui thú trong sự ác. Tuy nhiên, dù yếu đuối và dễ nghiêng chiều về sự dữ, lòng con người luôn khắc khoải hướng lên sự thiện và tìm nguồn trợ lực. Đây là tình trạng đã được thánh Phaolô nói tới trong thư gửi tín hữu Roma: “Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm... khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay... Tôi thật là một người khốn nạn ! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này?
(Rm 7,18-25). Câu hỏi cuối cùng của đoạn trích dẫn là cánh cửa hé mở dẫn đưa con người vào lòng thương xót của Thiên Chúa.
  1. Chúa Giêsu chạnh lòng thương (x. Mt 9,35)
    và công bố Năm Hồng Ân (x. Is 61,2)
Nếu chỉ nói đến những người đau khổ và sức mạnh của sự dữ thì có gì đặc biệt?
Sứ điệp độc đáo và tuyệt vời mà Giáo Hội được ủy thác để làm vang dội trên khắp mặt đất là Thiên Chúa yêu thương nhân loại tội lỗi và Ngài chiến thắng sức mạnh sự dữ. Ngài xót thương nhân loại và tìm mọi cách để cứu chuộc nhân loại. Lịch sử ơn cứu độ đã bắt đầu từ Thiên Chúa. Ngay cả trước khi loài người ngẩng đầu kêu van cầu cứu, Thiên Chúa đã quyết định cứu rỗi nhân loại. Khi loài người phản nghịch chống đối Thiên Chúa và lầm lũi trong sự dữ, chính Thiên Chúa đã hứa ban ơn cứu độ (x. St 3,15). Thiên Chúa “
yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). 
Người Con Một đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng được sai đến để “loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa...; yên ủi mọi kẻ khóc than, tặng cho những kẻ khóc than ở Sion tấm khăn đại lễ thay tro bụi, dầu thơm hoan lạc thay tang chế, áo ngày hội thay tâm thần sầu não” (Is 61,1-3; x. Lc 4,16-22). 
Loài người tự mình không có khả năng chống lại sự dữ, và nếu không có Chúa, thì tuy sống cũng như đã chết. Chính đây là lý do của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Tôi muốn ghi lại đây đôi điều tôi đã chia sẻ trong bài giảng Lễ Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chánh Tòa, ngày 12.12. 2015: 
“Biểu tượng Năm Thánh Lòng Thương xót vẽ hình Chúa Giêsu đang vác trên vai một người chân tay và tất cả thân hình mềm nhũn, như thể không có xương, không còn sức sống, nhưng quấn mình vào Chúa Giêsu. Trong khi đó, Chúa Giêsu dùng hai cánh tay của Người để giữ và dùng sức mạnh của hai cánh tay để ghì chặt người đó vào mình, như thể Chúa Giêsu đang chuyền sức sống của Chúa sang người đó, để người đó được sống. Hình ảnh này gợi lại trong tâm trí chúng ta lời mời gọi rất quen thuộc của Chúa Giêsu: "Hỡi tất cả những ai đang mệt mỏi và vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" (Mt 11,28). Đó là lời mời gọi hãy ngụp lặn trong tình xót thương, tha thứ của Chúa để được sống và sống sung mãn (x. Ga 10,10). 
Tuy nhiên, thảm trạng của thời đại chúng ta là nhiều người không nhận ra mình chẳng còn sức sống và đã mất bộ xương chống đỡ thân mình. Nhiều người đang sống, nhưng thực ra đã chết. Nhiều người khác biết mình kiệt sức, nhưng lại chẳng muốn đến với Chúa và lắm khi còn chạy trốn Chúa vì sợ Ngài. Câu chuyện tổ tiên loài người trong vườn địa đàng vẫn còn tiếp tục tái diễn. Sau khi nguyên tổ loài người phạm tội, Thiên Chúa đến tìm và hỏi vì sao lẩn trốn, ông Ađam đã trả lời: ‘Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn’ (St 3,8-10). 
Vì xa cách Chúa, lòng người ra chai đá; vì xa cách Chúa, cuộc đời ra thê lương, cằn cỗi; vì xa cách Chúa, các tương quan mất đi chất người; vì xa cách Chúa, người ta không còn nhìn người khác như anh chị em, nhưng chỉ như nguồn lợi, như người xa lạ hay như kẻ thù nghịch; vì xa cách Chúa, người ta không còn cảm thông được với nhau, nhiều khi ngay cả giữa những người thân thiết, ruột thịt.
Lòng thương xót trời bể của Chúa sẽ mở lòng, mở trí, giúp chúng ta không sợ nhìn sự thật lòng mình và còn tin tưởng vươn lên. Không có lỗi lầm nào có thể lớn hơn, mạnh hơn lòng thương xót, nhân từ của Chúa. Qua nhiều nẻo đường và nhiều cách thức, Chúa thiết tha mời gọi chúng ta hãy tin tưởng vào Ngài, hãy để cho lòng thương xót của Ngài rỉ rả rót vào tâm hồn và tưới mát con tim thì cuộc sống sẽ sung mãn và hạnh phúc hơn. Không có tình trạng lầm than nào mà lòng nhân từ của Chúa lại không có khả năng làm cho nên mới mẻ và tươi sáng; không có tâm hồn nào khô cằn đến độ lòng nhân từ xót thương của Chúa không thể làm cho trở nên mầu mỡ. Chỉ cần tin tưởng vào tình thương yêu, vào lòng thương xót của Ngài và chạy đến với Ngài thì sẽ được sống.”
  1. Giáo phận Xuân Lộc đón nhận và thông truyền Lòng Thương Xót của Thiên Chúa
Tin Mừng thánh Matthêu ghi: “Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt và Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về" (Mt 9,36-38).
Hôm nay Chúa cần một đoàn ngũ đông đảo các môn đệ đi đến khắp nơi, gieo vãi lòng thương xót của Người vào tận các hang cùng ngõ hẻm, đem niềm vui đến cho những người sầu muộn, băng bó các vết thương trong những tấm lòng tan nát, tặng cho những kẻ khóc than tấm khăn đại lễ, công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa cho những con người lỡ lầm, đang quằn quại trong vũng lầy của tội lỗi. Đây là những môn đệ loan báo sứ điệp “Lòng Chúa Xót Thương” mà chính họ đã cảm nhận. Lời nói của họ phát xuất từ một kinh nghiệm Đức Tin đã trải nghiệm và luôn gắn liền với cuộc sống của họ.
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được con cái Giáo phận Xuân Lộc đón nhận, vừa như ân huệ, vừa như sứ mệnh. Do đó, nơi đây “mọi người, kể cả anh chị em lương dân và di dân, đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào của lòng thương xót và không ai không là chứng nhân của lòng Chúa thương xót.” Trong khi chúng ta cần tận dụng mọi cơ hội để cảm nghiệm được khuôn mặt nhân ái của Chúa Giêsu, Đấng chạnh lòng thương khi thấy dân chúng vất vưởng (x. Mt 9,34-35), chúng ta hãy trở thành hiện thân của lòng thương xót để qua chúng ta, Chúa có thể bày tỏ tấm lòng nhân từ, thương xót đối với dân chúng vất vưởng. 
Sứ mệnh là chứng nhân, là hiện thân của lòng thương xót của Chúa đòi chúng ta phải biết “chạnh lòng thương” như Chúa, và phải biết chấp nhận những đau khổ do sứ mệnh này gây ra cho mình. Sứ mệnh này đòi phải trả bằng một giá rất đắt. Sách Tin Mừng thánh Marcô kể lại dụ ngôn những người làm vườn nho sát nhân để nói lên sức mạnh của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với loài người tội lỗi (x. Mc 12,1-12): Ông chủ cho một nhóm người thuê vườn nho của ông. Đến mùa thu hoạch, ông sai đầy tớ đến nhận phần hoa lợi, nhưng những người làm thuê chửi mắng, làm nhục và đuổi người đầy tớ về. Ông chủ lại sai đầy tớ khác, nhưng những người làm thuê cũng đối xử như thế. Ông chủ không nản chí, cứ tiếp tục gửi thêm các đầy tớ khác, nhưng người thì họ hành hạ, người thì họ giết. Cuối cùng, ông chủ gửi chính cậu con một của ông. Nhưng họ cũng không kiêng nể, mà giết ngay cả cậu con một của ông chủ
Trong dụ ngôn trên đây, chúng ta thấy có một cuộc đọ sức giữa tình yêu tha thứ, xót thương của Thiên Chúa và sự độc ác và bất công của lòng dạ loài người được diễn tả qua những người làm thuê. Cuối cùng thì lòng thương xót của Thiên Chúa chiến thắng. Nhưng để đạt được cuộc chiến thắng đó, các chứng nhân lòng thương xót phải chấp nhận để cho Thiên Chúa xử dụng mà thi thố lòng thương xót của Ngài.
 
  1. GIÁO PHẬN XUÂN LỘC SỐNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
 
Năm Thánh Lòng Thương Xót đã được gia đình Giáo phận chúng ta khai mạc ngày 12.12.2015, và từ ngày đó, tinh thần Năm Thánh đã được thể hiện qua nhiều sáng kiến. Trong những tháng còn lại của Năm Thánh, gia đình Giáo phận chúng ta muốn nỗ lực hơn trong việc cử hành và sống tinh thần Năm Thánh Lòng Thương Xót để nhiều người được hưởng nhờ ơn phúc của Năm Thánh và khơi lên trong Giáo phận bầu khí một cộng đoàn của Chúa chan hòa xót thương. 
Dưới đây là những chỉ dẫn chung về cử hành phụng vụ, các việc đạo đức và những cách thức thể hiện lòng thương xót. Các Giáo xứ, Giáo hạt, Dòng tu và vùng có nhà thờ hành hương lãnh Ơn Toàn xá, cần có thêm những sáng kiến thích hợp với địa phương của mình.
  1. Lịch Cử Hành Phụng Vụ và Tuần Đại Phúc
Việc sống và loan báo Lòng Thương Xót trong những tháng cuối của Năm Thánh sẽ được toàn thể Giáo phận cử hành trọng thể tại các nhà thờ Giáo xứ, Giáo họ và nhà nguyện các Dòng tu vào Chúa Nhật, ngày 14.08.2016 hoặc thứ Hai, ngày 15.08.2016, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, tùy theo hoàn cảnh địa phương. Thánh lễ bế mạc sẽ được cử hành trọng thể tại Giáo phận vào chiều thứ Bảy, ngày 19.11.2016, Lễ Chúa Kitô Vua là ngày Đức Thánh Cha Phanxicô đã ấn định cho toàn thể Hội Thánh trên thế giới. 
Từ ngày 03.10.2016 đến 13.11.2016: tuần tự cử hành Tuần Đại Phúc tại 5 vùng có nhà thờ hành hương lãnh Ơn Toàn xá. Mỗi Tuần Đại Phúc được kết thúc với Thánh Lễ trọng thể do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế: ngày 09.10.2016 tại Nhà thờ Chính Tòa, ngày 16.10.2016 tại Nhà thờ Bắc Hải, ngày 30.10.2016 tại Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, ngày 06.11.2016 tại Nhà thờ Thái Lạc và ngày 13.11.2016 tại Nhà thờ Phú Lâm. Dựa trên những gợi ý chung, quý cha Quản hạt của mỗi vùng sẽ tùy nghi lên chương trình cử hành Tuần Đại Phúc sao cho thích hợp với điều kiện và hoàn cảnh mỗi vùng.
  1. Những Gợi Ý Trong Cử Hành Phụng Vụ và Các Việc Đạo Đức
  • Từ nay trong các Thánh Lễ Chúa Nhật, phần Lời Nguyện Chung, thêm ý cầu nguyện cho anh chị em đau khổ phần hồn phần xác và cho người có tội được ơn ăn năn trở lại. Cần ý thức hơn khi đọc Kinh ‘Thương người có mười bốn mối’.
  • Trong Tuần Đại Phúc, các cha giải tội được ủy quyền tha vạ tham dự hoặc tổ chức đám cưới không có phép của Giáo hội.
  • Xin các cha xứ đón nhận các giáo hữu đang sống trong hoàn cảnh hôn nhân-gia đình trục trặc, để giúp giải quyết dưới ánh sáng Luật Chúa và Luật Giáo Hội. Trường hợp nào vượt quá thẩm quyền của mình, xin cha xứ giới thiệu lên Tòa Giám mục.
  • Tại các gia đình (giờ cầu nguyện gia đình), tại Giáo xứ (giảng lễ, giờ giáo lý, buổi hội họp của các giới, các đoàn thể…), và tại các cộng đoàn dòng tu: đọc và suy niệm Lời Chúa, đặc biệt các dụ ngôn và giáo huấn về lòng thương xót để tiếp nhận ánh sáng chiếu soi cuộc sống hằng ngày. Ban Nghiên Huấn của Giáo phận sẽ trợ giúp tài liệu.
  • Lãnh Ơn Toàn xá bằng việc viếng Nhà Thờ đã được chỉ định là nơi hành hương và bằng cách làm “Việc Thương Người” (có thể theo những gợi ý dưới đây). Trong cả hai trường hợp, cần xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.
  1. Gợi Ý một số “Việc Thương Người”
(có thể thực hiện theo cá nhân, gia đình, hội đoàn hay Giáo xứ)
  • Các cụ cao niên và bệnh nhân: dâng các hy sinh trong hoàn cảnh của mình cầu nguyện cho những người gặp khó khăn hay còn sống xa Chúa.
  • Toàn thể cộng đoàn khích lệ, trợ lực việc hòa giải giữa các cá nhân, gia đình và những tập thể.
  • Viếng thăm và giúp đỡ những người nghèo, neo đơn, già yếu và bệnh nhân.
  • Lưu tâm đến anh chị em di dân, tạo công ăn việc làm cho những người thất nghiệp.
  • Áp dụng “Mười Bốn Mối Thương Người” vào thực tế, tôi mời gọi Giáo phận chúng ta sống tốt hơn nữa trong 4 loại môi trường này, đặc biệt ở khía cạnh liên quan đến sự sống thể xác và tâm linh: môi trường tự nhiên, môi trường luân lý, môi trường giao thông và môi trường lao động.
Trong môi trường tự nhiên, chúng ta lưu ý đến nước, đất, không khí, âm thanh
và rừng. 

1/ NƯỚC: tiết kiệm nước; không làm ô nhiễm nguồn nước, không xả thải thẳng ra sông, suối những chất thải chưa xử lý; cẩn thận và có trách nhiệm đối với nguồn nước khi sử dụng phân bón sản xuất nông nghiệp. 
2/ 
ĐẤT: giữ gìn vệ sinh chung; không xả rác bừa bãi, không lạm dụng trời mưa đổ rác ra đường cho trôi sang hàng xóm hay gây nguy cơ nghẹt cống; không tùy tiện san lấp sông, suối, kênh, rạch để xây dựng nhà cửa; không đổ chất độc hại xuống đất, ngoài nơi quy định (nhớt đã sử dụng, nước a-xít…). 
3/ 
KHÔNG KHÍ: không xả khí độc, bụi khói… 
4/ 
ÂM THANHmở âm thanh vừa đủ nghe để không làm phiền hàng xóm, không tùy tiện nhấn còi xe, rú ga inh ỏi. 
5/ 
RỪNG: bảo vệ rừng và động vật hoang dã.

Trong môi trường lao động: chúng ta lưu ý đến trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh, buôn bán.
1/ TRỒNG TRỌT: sản xuất rau, củ, quả để đóng góp vào sức khỏe của tha nhân. Do đó, không sản xuất rau bẩn; nếu có phải dùng thuốc và hóa chất cho cây ăn trái, rau trồng thì dùng đúng loại, đúng lượng, đúng thời hạn để không gây nhiễm độc thực phẩm. 
2/ 
CHĂN NUÔI: không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. 
3/ 
KINH DOANH, BUÔN BÁN: luôn chân thật, ngay thẳng, không sản xuất, chế biến, buôn bán hàng giả, hàng bẩn, hàng độc hại.

Trong môi trường giao thông: tôn trọng sinh mạng của mình cũng như của người khác khi tham gia giao thông; tôn trọng tín hiệu giao thông (đèn xanh, đèn đỏ…); sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; công bằng trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, và nhất là không vì va chạm giao thông mà gây ra hiềm khích, ẩu đả.

Trong môi trường luân lý, mỗi người nỗ lực sống trung thực, coi trọng lương tâm; cộng tác tạo môi trường sống lành mạnh trong làng xóm; thông tin với tinh thần trách nhiệm, tạo bầu khí yêu thương, xây dựng, tránh gây thù hận, chia rẽ; hướng dẫn con em mình trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông; không vô cảm nhẫn tâm trước nỗi đau của người bên cạnh.
 
Mỗi tín hữu, con cái của Giáo phận khuyến khích nhau và mời gọi cả anh chị em không chung niềm tin cùng thực hiện những “Việc Thương Người” cao quý này…để miền đất Giáo phận Xuân Lộc là nơi mọi người sống trong an bình hạnh phúc.  
Với lòng tin tưởng, chúng ta phó thác cho Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse nỗ lực của Giáo phận sống Năm Thánh Lòng Thương Xót. Xin Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn niềm vui Tin Mừng, chúc lành và chở che từng tâm hồn con cái Giáo phận, qua ơn phúc của thời gian đặc biệt này, “Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót”.
 
 
Lễ Thánh Maria Mađalêna, ngày 22 tháng 7 năm 2016
 
 
V Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...