15/03/2020
12500

Thư Chung Gửi Gia Đình Giáo Phận

về việc tha tội và hình phạt

liên quan đến vấn đề phá thai, ly hôn và tiệc cưới hôn nhân không hợp luật

 

 

Kính gửi:     Quý Cha, quý Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh,

và Anh Chị Em Giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc.
 

Anh Chị Em rất thân mến, 

Tôi vui mừng thấy tinh thần Lòng Thương Xót ngày càng thấm nhuần vào tâm trí và hành động của nhiều người cũng như vào các sinh hoạt của Giáo phận, của các Giáo xứ, các Cộng đoàn Dòng tu và các Giới, các Hội đoàn. Nhờ đó, trong Giáo phận, tại các Giáo xứ và các Gia đình đang thấy hiện ra rõ nét hơn bầu khí an bình và thân tình cho dù sự bất toàn của mỗi người vẫn còn đó. Nay, nhân dịp Mùa Chay, tôi mời gọi toàn thể Giáo phận dấn thân hơn nữa trong sứ mệnh thực thi Lòng Thương Xót qua việc tin tưởng chạy đến kêu cầu lòng Chúa xót thương (Tv 41,5) để được trợ lực trong khó khăn, đau khổ và được hòa giải với Chúa mà canh tân đời sống (x. Lc 15,18-20) và noi gương Chúa, dùng lòng thương xót mà đối xử với nhau trong gia đình và với mọi người. Nhờ vậy, gia đình sẽ trở thành dấu chỉ của Lòng Chúa Thương Xót.

Trong tinh thần Lòng Thương Xót và lời mời gọi ăn năn thống hối của Mùa Chay, với năng quyền của Giám mục Giáo phận, tôi quyết định từ nay trao cho các Cha giải tội năng quyền tha tội và các hình phạt liên quan đến vấn đề phá thai và tiệc cưới hôn nhân không hợp luật như sau:

a) Người phá thai, thi hành việc phá thai và đồng lõa với tội ác này(x. Cann. 1398 & 1329)

Theo số 23 của Bản Năng Quyền Thập Niên 1971-1980, các Linh mục miền Nam Việt Nam đã nhận được quyền tha tội và tha vạ phá thai; năng quyền đó, cho đến nay, vẫn hiệu lực như đã được ghi ở trang số 9: “Các Năng quyền ấy vẫn còn hiệu lực cho tới khi Đấng Bản Quyền nhận được những Năng Quyền mới. Bởi vậy, hết ngày 31/12/1980 mà chưa có Bản Năng Quyền mới, thì các Cha cứ dùng Bản Năng Quyền này”. Nơi đây, tôi xác định lại điều đã được nói ở trên: các Linh mục giải tội được ban cho quyền tha tội và tha vạ cho hối nhân phá thai, thi hành việc phá thai và đồng lõa với tội ác này cho đến khi được hướng dẫn cách khác bởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hay bởi Đấng Bản Quyền Giáo Phận.

b)     Người tự ý ly thân hoặc ly hôn dân sự và không tái hôn

Có những tín hữu vì hoàn cảnh và khó khăn trong đời sống vợ chồng, đặc biệt vì phải bảo vệ mạng sống hay những quyền lợi chính đáng, đã tự ý ly thân hoặc ly hôn dân sự nhưng vẫn tôn trọng dây hôn phối của mình qua việc không chung sống vợ chồng với ai và thành tâm mong muốn sống trong tình yêu của Chúa, chờ đợi ngày vợ chồng được hòa giải. Những tín hữu này rất cần ơn Chúa nâng đỡ và sự cảm thông của Giáo Hội. Vì vậy, xin quý Cha giải tội lấy lòng thương xót mà đón nhận, cảm thông và khôn ngoan nhận định lòng thành của hối nhân mà ban ơn xá giải cho họ để nhờ sức mạnh của Bí tích Hòa giải và Bí tích Thánh Thể họ kiên trì trong đời sống Đức tin và nỗ lực chờ đợi ngày hòa giải với người bạn đời.

c)     Người tổ chức hoặc tham dự tiệc cưới hôn nhân không hợp luật

- Về những người tổ chức tiệc cưới hôn nhân không hợp luật: xin quý Cha chánh xứ, quý Cha quản nhiệm hướng dẫn họ viết bản tường trình để giúp họ nhận ra lỗi lầm mà ăn năn thống hối và xin Chúa thứ tha. Kế đến, quý Cha lượng định sự thành tâm của họ và ấn định cho họ thời gian làm việc thống hối từ 1 tới 2 tuần, rồi ban cho họ ơn xá giải qua Bí tích Hòa giải cũng như tha cho họ hình phạt mà luật chung của Giáo phận đã quy định.

- Về những người tham dự tiệc cưới hôn nhân không hợp luật: khi họ đến Tòa Cáo Giải với lòng ăn năn thống hối để khẩn cầu Lòng Chúa Thương Xót, xin quý Cha giải tội giúp họ nhìn nhận sự sai trái của hành động tham dự, thúc đẩy họ ăn năn chừa tội và ban cho họ ơn xá giải qua Bí tích Hòa giải cũng như tha cho họ hình phạt mà luật chung của Giáo phận đã quy định.  

- Về hai người phối ngẫu trong hôn nhân không hợp luật: xin quý Cha chánh xứ, quý Cha quản nhiệm lưu tâm tìm hiểu để giúp họ được hợp thức hóa, nếu có thể, theo quy định của Hội Thánh. Trong trường hợp không thể, xin quý Cha lấy tình yêu và lòng thương xót mà an ủi và hướng dẫn họ sống đạo theo hoàn cảnh riêng của họ.

Việc ban cho các Cha giải tội năng quyền cũng như cách thức tha thứ như trên, dựa theo lời tuyên bố của Hội đồng Giáo hoàng giải thích các văn bản luật pháp, nhắm tạo thêm sự thuận lợi để các tín hữu mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp” (Dt 4,16) mà hối cải và cương quyết tránh xa tội lỗi, hân hoan tiến tới sự thánh thiện; đồng thời, cũng nhằm giúp cho hối nhân nhận thấy tính cách trầm trọng của lỗi phạm để tránh gương xấu và bảo vệ những người đức tin còn non yếu trong cộng đoàn.

Xin Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta đón nhận được dồi dào Lòng Thương Xót của Chúa và trở thành sứ giả nhiệt thành đem Lòng Thương Xót của Chúa đến cho mọi người, nhất là những anh chị em bệnh tật và khổ đau.

 

Thân mến chào Anh Chị Em.

 

  Giuse Đinh Đức Đạo

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

 Hướng dẫn Đời sống và Sứ vụ LM, Gp Xuân Lộc 2015, footnote 235, trg 63.

 Hội đồng Giáo hoàng giải thích các văn bản luật pháp, tuyên bố The Code, 26/6/2000, số 1.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...