03/06/2022
3363
LỜI NÓI ĐẦU
Kính thưa quý Cha, quý thầy, quý sơ
Các bạn Giáo lý Viên thân mến!
Chương trình Giáo lý Hồng Ân là quà tặng của Thiên Chúa, đánh dấu dịp mừng kỷ niệm Ngân khánh thành lập Giáo phận Xuân Lộc. Chương trình này được tổ chức dựa trên nền tảng và tinh thần của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Do hoàn cảnh xã hội, việc phân chia các lứa tuổi được gọi bằng các tên khác nhau: Khối Khai Tâm, Đến Bàn Tiệc Thánh, Lớn lên trong Chúa Thánh Thần, Sống Đạo và khối Hồng Ân. Các khối này tương đương với : Khối Chiên Con, Ấu Nhi, Thiếu Nhi, Nghĩa Sĩ, Hiệp Sĩ trong PTTNTT.

Cùng với chương trình giáo lý, chương trình huấn luyện Giáo lý Viên cũng đã góp phần đào tạo nên rất nhiều các thế hệ giáo lý viên phục vụ các em thiếu nhi. Chương trình này cũng được chia thành ba cấp đào tạo theo chương trình chung: cấp I huấn luyện tại giáo xứ, cấp II tại giáo hạt và cấp II tại giáo phận. Trong hoàn cảnh xã hội thay đổi nhanh chóng, cùng với lối sống hưởng thụ, thực dụng đang ảnh hưởng rất lớn trên các thanh thiếu niên, việc giáo dục đức tin và giúp cho cho các em Tài Liệu huấn luyện Huynh trưởng cấp I thiếu nhi phát triển quân bình trong đời sống thiêng liêng và nhân bản là điều hết sức cần thiết. Để việc giáo dục có hiệu quả, cần có những tài liệu, phương pháp tốt phù hợp với hoàn cảnh và những giáo lý viên được đào tạo tốt.

Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể là một trong những phương pháp giáo dục thanh thiếu niên về cả hai phương diện tự nhiên và siêu nhiên. Về tự nhiên, các em được giáo dục để trở thành những con người kiện toàn; về siêu nhiên, các em được giáo dục thành những Kitô hữu hoàn hảo, trưởng thành. Các em được quy tụ và tổ chức theo phương pháp hàng đội, sống theo tôn chỉ: Kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm việc tông đồ.

Nhân dịp Hội nghị thường niên kỳ I năm 2016 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, vấn đề Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể được các Đức Giám Mục quan tâm thiết lập và trao cho Ủy ban Giới trẻ đảm nhận việc này. Điều đó cho thấy, các Đức Giám Mục đã đánh giá cao giá trị của việc giáo dục thanh thiếu nhi theo phương pháp của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể.

Sau hai mươi lăm năm áp dụng chương trình Giáo lý trong toàngiáo phận, nay cũng là thời điểm thuận lợi để khơi lại những giá trị tốt đẹp của Phong trào thiếu nhi Thánh Thể trong tổ chức và Tài Liệu huấn luyện Huynh trưởng cấp I chương trình Giáo Lý Hồng Ân. Tài liệu huấn luyện Huynh trưởng cấp I là tài liệu được sử dụng song song trong các chương trình huấn luyện Giáo lý Viên của giáo phận. Tài liệu này gồm những bài khóa trong sa mạc huấn luyện của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, được biên soạn dựa trên một số tài liệu trước đây và sắp xếp lại cho phù hợp với hoàn cảnh của giáo phận Xuân Lộc.

Ban Giáo Dục Công Giáo xin trân trọng giới thiệu tài liệu này đến quý cha, quý thầy, quý sơ và các bạn Giáo lý viên như là tài liệu đồng hành trong các khóa huấn luyện tại các giáo xứ, giáo hạt. Chúng con rất mong đón nhận được sự góp ý chỉ bảo của quý vị.
Xin chân thành cảm ơn.
Ban Giáo Dục Công Giáo – Giáo phận Xuân Lộc
Linh mục Giuse Đỗ Đức Trí

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...