21/05/2022
1325
Giáo Hội đón tiếp những người khuyết tật trong tiến trình hiệp hành
Chuyển ngữ: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nhằm để cho những người khuyết tật có tiếng nói trong tiến trình hiệp hành, hai bộ của Vatican đã tổ chức một buổi lắng nghe với chủ đề “Giáo Hội là nhà của bạn: sự đóng góp của những người khuyết tật cho Thượng Hội Đồng về Hiệp hành.”
Hơn 30 người bị khuyết tật về các giác quan, thể chất hoặc về nhận thức đã tham dự buổi lắng nghe do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, cùng với Tổng Thư ký của Thượng Hội Đồng tổ chức.
Buổi lắng nghe nhằm mục đích “trao tiếng nói” cho những anh chị em khuyết tật bằng việc khởi động một tiến tình hiệp hành thật sự mang tính quốc tế dành riêng cho họ.

VƯỢT QUA PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ
Trong suốt sự kiện diễn ra dưới hình thức online, các tham dự viên đã thảo luận những câu hỏi căn bản của thượng hội đồng - Chúng ta đang bước đi cùng với Chúa Giêsu và anh chị em mình để loan báo về Ngài như thế nào? Trong tương lai, Chúa Thánh Thần đang đòi hỏi Giáo Hội của chúng ta lớn lên thế nào trong hành trình của chúng ta với Chúa Giêsu và với anh chị em mình để loan báo về Ngài? – theo cái nhìn của chính anh chị em khuyết tật để làm nên tài liệu “dựa trên kinh nghiệm và nhận thức của họ về thế giới của người khuyết tật.”
Đã có những chứng từ của những anh chị em khuyết tật đến từ Liberia, Ukraina, Pháp, và Morocco, nói về sự cần thiết phải vượt qua sự phân biệt đối xử, loại trừ và chủ nghĩa gia trưởng.

CÁC NHÂN VẬT CHÍNH CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG
Về phần mình, các viên chức Vatican chia sẻ hy vọng của họ về sự tham gia của những anh chị em khuyết tật trong tiến trình hiệp hành này.
Linh mục Alexandre Awi Mellow, Thư ký của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống chia sẻ rằng, thách đố trong tiếng trình hiệp hành là “vượt qua thành kiến của những người tin rằng, với những người gặp khó khăn trong việc trình bày bản thân thì họ không có suy nghĩ riêng của họ, cũng chẳng có bất cứ điều gì thú vị nào để giao tiếp.”
Sự kiện hôm Thứ Năm vừa qua là một phần của con đường dành cho người khuyết tật do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức, nhằm tìm cách thúc đẩy vai trò của họ như là những nhân vật chính trong tiến trình chung của hiệp hành. Con đường đó dự kiến đạt đến điểm cao trong những tháng tới với cuộc gặp gỡ trực tiếp tại Roma.
Nguồn: https://www.vaticannews.va/.../church-welcomes-people...


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...