27/12/2016
6793

GIÁO ĐIỂM XUÂN THANH VÀ CUỘC THĂM VIẾNG LỊCH SỬ

CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO

NHÂN DỊP LỄ GIÁNG SINH

NGÀY 24-12-2016

 

I- SỰ HÌNH THÀNH CỘNG ĐOÀN XUÂN THANH

Vào những năm 1986, khi Lòng Hồ Trị An hình thành, nước lòng hồ dâng cao làm cho làn sóng di dân hình thành từ vùng ngập nước tại khu vực Bến Nước – Phú Cường lên các vùng cao, theo hướng Bắc tiến về rừng sâu cũng xuất hiện. Từ đó, những người giáo dân cũng theo con nước vượt rừng đến trú thân tại khu vực an toàn Ngã Ba Cây Sao để sinh sống. Đây là vùng rừng núi Lâm Trường La Ngà, gần chiến khu D và rừng Nam Cát Tiên bây giờ.

Năm 1989, Cha cố Antôn Vũ Quang Minh, lúc đó là linh mục chánh xứ La Ngà, đã chấp thuận thiết lập Giáo điểm Truyền giáo đầu tiên cho vùng rừng núi này. Ngài đã chọn khu vực Ngã Ba Cây Sao để qui tụ giáo dân với vài trăm tín hữu, chủ yếu là gốc Việt Kiều Campuchia từ Phú Cường lên và lấy tên là Giáo điểm Xuân Thanh.

Năm 1990, một nhà nguyện được dựng lên với cây rừng và mái tranh, làm nơi để giáo dân tập trung đọc kinh mỗi ngày. Một năm được mấy lễ như Lễ Phục Sinh hay Giáng Sinh do Cha cố Antôn vào dâng.

Năm 2003, nhà nguyện bị đóng cửa. Từ đây cũng là lúc giáo dân phải dâng lễ di động tại các nhà giáo dân trong các lễ Chúa nhật hàng tháng với danh nghĩa là lễ giỗ. Lúc này số giáo dân đã tăng đến gần 1000 tín hữu.

Năm 2005, chính quyền cho phép dựng lán trại tại sân nhà một giáo dân. Từ lúc đó, thánh lễ được dâng ổn định vào các ngày Chúa nhật hàng tuần.

Tháng 9 năm 2012, linh mục Micae Nguyễn Chí Hùng đã đặt chân đến đây. Ngài đã tìm được một ngôi nhà hoang để ở, để hiện diện giữa cộng đoàn và nuôi dưỡng cộng đoàn. Từ đây, thánh lễ ngày thường được cử hành và số giáo dân tham dự thánh lễ ngày một tăng lên. Từ đây, nhờ linh mục của Chúa qua các thánh lễ và thi hành bác ái, đời sống đức tin, luân lý và xã hội được phát triển. Hàng năm, qua các Đại lễ Giáng Sinh truyền giáo, với phương thức cùng dâng lễ, cùng mừng lễ với mỗi phần ăn, mà số người tham dự thánh lễ tại đây lên đến 5000 người cả công giáo và không công giáo. Tất cả đều dâng lễ, cùng ăn một tô phở, gói xôi sau thánh lễ. Đây cũng là sinh hoạt mục vụ thường niên làm cho nhiều gia đình trở lại xin lãnh nhận Bí tích Rửa tội (đặc biệt có các gia đình được rửa tội cho cả ba thế hệ : ông bà – con cái – và các cháu).

II- GIÁNG SINH 2016 – ĐỨC CHA CHÁNH THĂM VIẾNG VÀ DÂNG THÁNH LỄ

Ngày Giáng Sinh 2016 năm nay, Giáo họ biệt lập Xuân Thanh thật hạnh phúc khi cộng đoàn chào đón Đức cha Giuse, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đến thăm viếng và dâng thánh lễ cho cộng đoàn tín hữu. Khi cộng đoàn được tin Đức Giám mục giáo phận sẽ về với đoàn con trong Đêm Giáng Sinh, mọi con tim, mọi tâm lòng con dân trong giáo họ đều háo hức, khát khao được diện kiến tận mắt người cha chung giáo phận. Tất cả mọi người dù đi làm ăn xa đều trở về quê nhà Xuân Thanh để dự lễ. (Rất buồn là đã có cụ Tađêô, khi nghe tin Đức cha về Xuân Thanh dâng lễ, thì ngày 23-12 đã đi xe Honda từ Sài Gòn về và không may bị tai nạn giao thông, nên ông đã vĩnh viễn không được về với cộng đoàn nữa.)

25 năm sau, đúng 5h00 chiều ngày 24-12, Đức Giám mục đầu tiên của giáo phận in dấu chân mục tử trên vùng đất Xuân Thanh nghèo khó và thanh bình để dâng lễ Giáng Sinh. Cha đặc trách Micae, Quý Soeurs, Quý Thầy cùng quý chức Ban hành giáo và cộng đoàn hân hoan chào đón sự hiện diện đầy tình hiền phụ của Đức cha trong sự ấm áp và thân thương.

Với trái tim của vị mục tử cùng lời nhắn nhủ, yêu thương và đồng cảm, Đức cha đến thăm hỏi, trao quà giáng sinh cho các bệnh nhân và người già yếu trong cộng đoàn. Nụ cười rạng rỡ, ánh mắt ngời sáng, trái tim yêu thương của Đức cha như làm cho những đôi chân mỏi mệt, những bàn tay rời rã, những mảnh đời già thêm phần an ủi và ấm lòng hơn trước cái lạnh của vùng đất nghèo sâu xa, heo hút. Sau cuộc thăm viếng, Đức cha cùng với đoàn tín hữu Xuân Thanh dâng thánh lễ Đêm Giáng Sinh. Thánh lễ được cử hành trên mảnh đất chỉ có ngôi nhà nguyện bỏ hoang gần 25 năm, nhưng ở đó cưu mang bao tâm hồn khát khao mở lòng đón mừng Ngôi Hai Giáng Sinh. Niềm vui Giáng Sinh năm nay không chỉ dành cho cộng đoàn tín hữu Xuân Thanh, nhưng niềm vui đó còn lan tỏa cho các anh chị em lương dân đang sinh sống xung quanh nơi vùng đất của giáo họ. Số lượng tín hữu và anh chị em lương dân tham dự Thánh lễ Đêm Giáng Sinh lên đến con số hơn 6500 người, vượt hơn mọi năm 1500 người, trong đó, khoảng 3000 người công giáo và 3500 người không công giáo tham dự. Thánh lễ diễn ra trong sự trang nghiêm, linh thánh và tình mến với niềm vui mừng Ngôi Hai giáng trần. Sau thánh lễ cũng là tiệc mừng với tô phở, bát bún và chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn mừng Chúa Giáng Sinh. Đức cha cũng đã trao 300 phần quà giáng sinh cho các gia đình nghèo gồm gạo, mì gói, dầu ăn, muối, nước mắm, … và gặp gỡ, chúc lành, trao thánh giá, tràng chuỗi mân côi cho hơn 50 gia đình đau khổ (gia đình hôn nhân rối, bất hợp pháp,…). Nghĩa tình của Đức cha làm cho các gia đình cảm động và hết sức mừng vui. Có lẽ, đối với họ chưa có mùa Giáng Sinh nào vui và ấm áp tình người như thế.

III-NHỮNG THAO THỨC XÂY DỰNG CỘNG ĐOÀN

Mùa Giáng Sinh hồng phúc năm nay khơi lên niềm xác tín và một tình yêu phó thác nơi Thiên Chúa. Hành trình đức tin của tín hữu cộng đoàn Xuân Thanh còn gặp nhiều khó khăn, thử thách về đời sống tinh thần cũng như vật chất. Khi một ngôi thánh đường chưa có, thánh lễ mỗi Chúa nhật phải mượn tạm mái hiên nhà một giáo dân để dâng lễ. Cuộc sống của giáo hữu nơi vùng đất chân quê này thiếu thốn tư bề và ngổn ngang mọi thứ, đặc biệt trong đời sống hôn nhân gia đình. Nhiều gia đình chưa có được một ngôi nhà khang trang và còn chịu cảnh mất mùa ; các em thiếu nhi phải đạp xe nhiều cây số trên những con đường sình lầy, gồ ghề để đến trường, thậm chí nhiều em phải tạm dừng con đường học tập. Đây cũng là thao thức của vị mục tử cộng đoàn với bao nỗ lực hơn 4 năm qua, tuy đã giúp được nhiều mảnh đời bất hạnh, nhưng vẫn như muối bỏ biển. Đây cũng là con đường truyền giáo, hay ít nhất là chăm sóc cho phẩm giá con người với những nhu cầu tối thiểu nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Xin dâng lên Hài Nhi Giêsu bao tâm hồn đang khát khao gặp Chúa, từng gương mặt giáo cũng như lương in hằn những nỗi vất vả, khó khăn trong đời sống đức tin, tinh thần và vật chất trong cộng đoàn Xuân Thanh. Xin đặt trọn nơi Dung Mạo Thương Xót của Thiên Chúa, Ngôi Hai Giáng Sinh, tất cả niềm hy vọng, lòng tin – cậy – mến của đoàn dân Xuân Thanh “đang lần bước trong tối tăm”, mong ước một ngày mai sẽ sáng tươi trong sự quan phòng, tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa và của tình người.



























Bản tin của BTT Giáo phận


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...