08/05/2023
835
TTHH Đức Mẹ Núi Cúi: Thánh lễ Thánh Giuse Thợ và Khai Mạc Tháng Hoa
Chiều ngày Thứ Hai 01/5/2023, trong bầu khí hân hoan bước vào Tháng hoa Kính Đức Mẹ, và cũng là ngày mừng kính Lễ Thánh Giuse Thợ, đông đảo con cái Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse của các đoàn hành hương trong Giáo phận đã đến Trung Tâm Hành hương Núi Cúi để được cùng tiến hoa dâng Mẹ và tham dự Thánh Lễ Tạ ơn do Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh- Giám đốc TTHH Đức Mẹ Núi Cúi cử hành. Cùng đồng tế với Đức Cha Đa Minh trong Thánh Lễ cử hành tại Nhà Nguyện dưới chân Tượng Đức Mẹ Núi Cúi có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đa minh Ngô Công Sứ- Quản Hạt Giáo hạt Gia Kiệm, Cha Quản Lý TTHH, cha Linh hướng TTHH, cùng quý cha.
Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức Ông Vinh Sơn đã chủ sự cuộc rước tiến vào Nhà Nguyện cho Thánh Lễ được cử hành chiều nay. Với những cành hoa hồng, hoa cúc mà những anh chị em dân tộc thiểu số, các hiền mẫu, gia trưởng, và tu sĩ cầm lấy trên tay tượng trưng tình yêu mến của con cái tiến dâng lên Mẹ Maria.  

Ngỏ với cộng đoàn nơi đầu lễ, ngoài lời chào thăm mọi người đến với Thánh Lễ, Đức Cha Đa Minh nhắc đến phụng vụ Giáo Hội mừng kính Thánh Giuse Thợ (1/5) “là bổn mạng của tất cả chúng ta, những người đang sống trên trần gian, những người đang cộng tác với Con Thiên Chúa- Người Thợ Mộc- để chúng ta cảm tạ Chúa, và dâng những công việc chúng ta làm, theo gương Đức Giêsu, để tôn vinh Thiên Chúa, đem lại lợi ích cho mọi người, thực hiện sứ mệnh mà Chúa đã giao phó cho chúng ta trong tình mến Chúa và yêu người.” Và Đức Cha cũng nhắc nhớ mọi người trong lời nguyện xin lên Mẹ Maria “nài xin Đức Mẹ dâng lên Thiên Chúa và ban mọi ơn lành cho chúng ta, nhất là ban cho chúng ta sự bình an, cho thế giới được bình an.”

Từ bài Tin Mừng cộng đoàn vừa nghe đọc (Lc 8, 19-21), Cha Quản hạt Gia Kiệm đã chia sẻ suy niệm với cộng đoàn về “gia đình mới trong đức tin và Thánh Thần” mà Đức Giêsu mời gọi các môn đệ, những ai theo Ngài phải tìm kiếm và hướng đến. Trước những “thông tin” của những người khác “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy” Đức Giêsu đã dùng ngay cơ hội này để mời gọi mọi người trở nên người thân của Ngài trong một gia đình mới, khác với gia đình ruột thịt, họ hàng vừa được nhắc đến. Cha chia sẻ, Đức Giêsu không phủ nhận, không coi thường mối tương quan trong gia đình ruột thịt, họ hàng, nhưng Ngài muốn mọi người hãy tìm kiếm cách trở nên một gia đình khác nữa, thân thương với Ngài. Cha Đa Minh chia sẻ, “Đức Giêsu cho một đáp án khi chỉ về các môn đệ “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi, chính là những ai lắng nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” Cha nói tiếp, “Như vậy, ngoài gia đình máu mủ ở ngoài kia, Đức Giêsu còn có một gia đình rất thân thương đứng ở trong này.” Gia đình mới đó, như Cha nhấn mạnh, là một gia đình trong đức tin và Thánh Thần, một gia đình mở rộng ra mọi vùng miền, quốc gia, dân tộc. Gia đình mới đó bắt đầu từ sau khi Chúa Phục sinh và về trời “khi các môn đệ cầu nguyện xung quanh Mẹ của Ngài…dần trở thành gia đình thiêng liêng rộng lớn”. Liên hệ đến Giáo Hội, Giáo phận mà mỗi người đang là thành viên thuộc về, “Tương tự như vậy, chúng ta thấy mình quá lớn, chẳng phải vì số đông, mà vì gần Chúa Giêsu, gần Đức Mẹ, chúng ta gần được nhau.” Nơi gia đình này, không có sự phân biệt, mà là một gia đình dành cho tất cả mọi người, cho từng người nếu họ “lắng nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” Chính nhờ việc lắng nghe và thực hiện lời Thiên Chúa, sẽ chẳng có gì làm nao núng người tín hữu theo Chúa, trong gia đình đức tin này, dù đó là những hiểm nguy và ngay cả cái chết. Và cũng vì sợi dây cơ bản trong gia đình thiêng liêng mà Chúa Giêsu ca ngợi, Cha Đa Minh áp dụng vào với cộng đoàn hành hương, dù họ đến từ đâu, giáo hạt hay giáo phận nào, dù già hay trẻ, nhưng tất cả đang làm nên “một gia đình của Thiên Chúa trong Thánh Lễ này.” Và để cho nhiều người được biết đến gia đình thiêng liêng của Chúa Giêsu, có Mẹ Maria ở đó cùng với đoàn con, Cha mời gọi từng người khi trở về nhà sau Thánh Lễ hành hương, hãy kể lại cho nhiều người khác được biết đến TTHH Núi Cúi, nơi đó có Mẹ Maria đang cúi xuống, yêu thương và lắng nghe bao lời khẩn nài của mọi người. Kết thúc bài giảng với cộng đoàn, Cha nhắn gửi, “Hôm nay, khi tháng Năm về, chúng ta qui tụ lại nơi, đây, chúng ta đi với Đức Mẹ để tìm gặp Chúa, để mẹ và anh em Ngài, để đám đông ngày một càng đông hơn.” Và, “khi chúng ta đến nơi đây, không chỉ là nhận lãnh ơn sủng cho mình, nhưng còn là dẫn đưa nhiều người khác về với Mẹ Núi Cúi,” để gia đình của Chúa và Mẹ mỗi ngày một lớn hơn.

Đặc biệt ca đoàn phục vụ Thánh Lễ ngày hành hương là sự tổng hợp của hai ca đoàn đến từ TGP Sài Gòn: ca đoàn Manificat- Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ca đoàn Truyền Tin-Gx. Vĩnh Hòa, cũng như sự đóng góp những viên đá cho công trình xây dựng TTHH Mẹ Núi Cúi quả thật là một hình ảnh cụ thể một gia đình thiêng liêng của Chúa Giêsu, đang ngày một lớn rộng như bài giảng Cha Quản Hạt đã nói đến.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...