14/05/2023
1832
Trường Cao Đẳng Hòa Bình- Xuân Lộc: Lễ Trao bằng tốt nghiệp và Nghi thức Khởi công xây dựng Ký túc xá nữ

Sáng Thứ Năm, 11/5/2023, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám mục Giáo phận đã đến Trường Cao Đẳng Hòa Bình-Xuân Lộc để dâng Thánh Lễ Tạ ơn trong ngày tốt nghiệp của 626 sinh viên- học sinh của trường tốt nghiệp. Trong ngày đặc biệt này, Đức Cha Giáo phận còn chủ sự Nghi thức làm phép khởi công xây dựng khu Ký túc xá nữ để đáp ứng nhu cầu về chất lượng cũng như số lượng cho các em nữ đến theo học và ở lại Trường.

Vì là trường Công Giáo và là trường của Giáo phận Xuân Lộc, nên Thánh Lễ Tạ ơn trong ngày tốt nghiệp của các em đã được Đức Cha Giáo phận cử hành vào lúc 9g00, trước khi nhà trường trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên học sinh. Do vậy, trong hội trường –trước bàn thờ nơi cử hành Thánh Lễ là hình ảnh thật đông đảo các sinh viên-học sinh với áo mũ tốt nghiệp thật đẹp, quý tu sĩ, quý khách, và ngoài hội trường là phụ huynh, thân nhân, cũng như sinh viên-học sinh đang theo học tại trường.

Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Gioan có Cha Giuse Nguyễn Văn Uy-Chủ tịch HĐQT, Cha Giuse Hà Đăng Định - Hiệu trưởng, Cha Giuse Đỗ Đức Trí- Đặc trách Ban Huấn Giáo GP, Cha Giuse Tạ Duy Tuyền- Đặc trách Ban Giáo dục GP, cùng quý cha. Trong Thánh Lễ này, Đức Cha cũng dâng ý lễ mừng kính Thánh Giuse Thợ (1/5) để cầu nguyện cho quý cha, quý thầy, quý dì và các em học sinh, sinh viên nhân dịp Bổn mạng của Trường.
Ngỏ lời với cộng đoàn nơi đầu Thánh Lễ, Đức Cha đã mời gọi mọi người cùng hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao điều kỳ diệu Người đã làm cho Trường Cao Đẳng Hòa Bình này của Giáo phận, cũng như tiếp tục tin tưởng vào sự bầu cử của Thánh Cả Giuse, phó thác cho Thiên Chúa mọi dự phóng, kế hoạch của Trường. “Bên cạnh việc tôn thờ Thiên Chúa, chúng ta cũng cần có những phương tiện khác để làm vinh danh Chúa,” qua việc khởi công xây dựng Ký túc xá nữ để có những điều kiện tốt hơn cho công việc giáo dục mà Giáo phận, quý Đức Cha, quý cha đang thực hiện. “Chúng ta cầu xin Chúa dẫn dắt, ban bình an, và hoàn thành công trình xây dựng này, cũng như kế hoạch về ký túc xá nam cũng sẽ được khởi công.”
Trong bài giảng chia sẻ với cộng đoàn, soi rọi từ ánh sáng Lời Chúa, Đức Cha mời gọi mọi người chiêm ngắm “Trái tim người cha” nơi Thánh Giuse như ĐTC Phanxicô đã viết trong Tông thư Patris Corde. “Trái tim người cha” mà Thánh Giuse đã sống khi là dưỡng phụ của Con Thiên Chúa làm người, khi Ngài được đặt bên cạnh Đấng là Mẹ của Ngôi Lời nhập thể. Hiện diện bên cạnh Mẹ Maria, Đức Cha chia sẻ, Thánh Giuse đã bảo vệ Mẹ Đấng Cứu Thế, cùng lúc cũng chăm sóc và bảo vệ Con Thiên Chúa làm người. Vì thế, Thánh Giuse có vai trò rất lớn lao khi trở nên người cha bảo vệ Con và Mẹ Người. Tuy nhiên, Đức Cha nói, dù có một vai trò thật vĩ đại ở bên cạnh Mẹ Maria và Đức Giêsu, nhưng Thánh Giuse thật âm thầm, bình dị, đến nối khi dân làng nói đến nhân thân của Đức Giêsu, người ta chỉ nhớ đến Thánh Giuse là người thợ mộc (x. Mt 13,54). Với “trái tim người cha”, Thánh Giuse đã yêu mến Đức Giêsu, Đấng được gọi trong bốn sách Tin Mừng là “con của ông Giuse”.

Dù cộng đoàn tham dự thật đông, nhất là có những phụ huynh, sinh viên-học sinh không phải là người Công Giáo, nhưng ý thức cùng hiệp thông hiện diện trong Thánh Lễ của mọi người đã góp phần để Thánh Lễ được sốt sắng và trở thành lời mời gọi sống động nhiều người đến với Chúa, nhất là những người thuộc các tôn giáo khác.
Cũng trong buổi sáng đặc biệt này, Đức Cha cũng nói lên lòng biết ơn với Cha Giuse, nguyên Hiệu trưởng trường, vì bao công khó xây dựng Trường từ khởi đầu và trong suốt thời gian qua. Đức Cha chân nhận lòng biết ơn với cha Giuse Hà Đăng Định- Hiệu trưởng đương nhiệm, vì đã vâng lời đảm nhận trọng trách lớn lao hiện tại, cũng như cám ơn với quý cha, quý thầy Giáo phận, đăc biệt là Dòng Đa Minh Thánh Tâm đã dành cho Giáo phận, cho Trường nhiều Dì để cùng với với Giáo phận đào tạo sinh viên-học sinh có nghề nghiệp, đạt tới nhân cách trưởng thành, cũng như đời sống đức tin cho các em .
Với quý ân nhân, Đức Cha nói rằng, “Giáo phận ghi ơn các vị ân nhân” vì đã quảng đại đóng góp để Trường được phát triển như hôm nay, và ngày càng tốt hơn trong tương lai. Những sự nhiệt tâm của quý cha, quý thầy, quý dì, quý thầy cô, cũng như của ân nhân, chính là sự chung tay góp phần với xã hội trong việc giáo dục nghề, đào tạo nhân cách cho con cháu, “để với sự dạy dỗ từ quý cha, quý thầy, quý dì, các thầy cô, con cháu của chúng ta có được môi trường học, sinh hoạt tương xứng để các em có thể phát triển hơn, điều làm cho các bậc phụ huynh an lòng.”
Bên cạnh đó, để phụ huynh, quý khách, quý ân nhân, các sinh viên-học sinh hiểu, an tâm hơn nữa về Trường, Đức Cha nói, “khi chúng ta đến trường Cao Đẳng Hòa Bình- Xuân Lộc, thấy có sự hiện diện của quý Cha trong Thánh Lễ, cũng như quý cha được bổ nhiệm về phục vụ nơi đây với một sứ mạng đặc biệt ‘đào tạo nghề, nhân cách’ cho con em chúng ta …nói lên sự chăm sóc của Giáo phận, xem ngôi trường này cũng giống như một giáo xứ.”
Thánh Lễ Tạ ơn, mừng kính Thánh Giuse Thợ kết thúc với phép lành cuối lễ từ Đức Cha Giáo phận và bài ca kết lễ dâng Mẹ Maria những tràng hoa Mân Côi mà cộng đoàn cùng hiệp dâng.

Liền sau Thánh Lễ, nhà trường đã cử hành nghi thức Trao bằng tốt nghiệp cho 73 sinh viên cả hệ cao đẳng và liên thông đại học, cùng 553 hoc sinh tốt nghiệp trung học. Với tất cả ý thức và sự trang trọng, các em tiến lên nhận lãnh bằng tốt nghiệp trong niềm vui, hân hoan từ Cha Chủ tịch HĐQT, Cha Đặc trách Ban Huấn Giáo GP, Cha Đặc trách Ban Giáo dục GP và Thầy Toản, Phó HT. Riêng với các sinh viên-học sinh đạt thủ khoa, thành tích học tập xuất sắc, Đức Cha Giáo phận và Cha Hiệu Trưởng trường đã trao các Bằng khen, kỷ niệm chương và phần thưởng cho các em.
Và như bao chờ đợi hy vọng của nhiều người, ngay khi vừa kết thúc trao bằng tốt nghiệp, Đức Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý thầy, quý dì, quý thầy cô, phụ huynh, quý khách đã tiến ra khu đất chuẩn bị xây dựng ký túc xá nữ để tham dự Nghi thức làm phép, khởi công xây dựng do Đức Cha chủ sự.

Thánh Lễ Tạ ơn, mừng Lễ Thánh Giuse Thợ - Bổn Mạng Trường Cao Đẳng Hòa Bình-Xuân Lộc, cũng như các nghi thức trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên-học sinh, khởi công xây dựng ký túc xá nữ đã khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và niềm hân hoan của Giáo phận nói chung và của từng người hiện diện cũng như đang hiệp thông với Ngôi trường này bằng nhiều cách thức khác nhau.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...