22/05/2023
795

TRẠI HUẤN LUYỆN GIÁO LÝ VIÊN CẤP 2
GIÁO HẠT TÂN MAI – “PHÊRÔ TỰ 1”


Sau 2 học kì lý thuyết trong 2 năm với nhiều kiến thức về sư phạm giáo lý được trao dồi, 60 anh chị Giáo lý viên (GLV) cùng với Ban Điều hành (BĐH) Hiệp đoàn Phêrô Tự bước vào đợt huấn luyện để các anh chị có những bước chuẩn bị cuối cùng trước khi trở thành những GLV cấp Giáo hạt. Với ý hướng đó, trại huấn luyện “Phêrô Tự 1 – Dấn Thân” được tổ chức trong 02 ngày, bắt đầu từ lúc 14g30 ngày thứ Bảy 13/05 đến 16g00 ngày Chúa Nhật 14/05/2023 trong khuôn viên Đan viện Thiên Bình thuộc Giáo hạt Long Thành.


Lưu niệm ngày trại huấn luyện GLV cấp 2 hạt Tân Mai – Phêrô Tự 1

Sau khi đến đất trại, các khoá sinh ổn định vị trí, dựng những chiếc lều để làm nơi sinh hoạt trong suốt 2 ngày trại, và cùng vượt qua những thử thách nhập trại có chút bất ngờ và nhiều niềm vui. Lúc 16g00, nghi thức chào cờ và khai mạc trại với sự hiện diện của Cha Tuyên uý Giuse Hoàng Văn Trung, Chánh xứ Long Bình, Đặc trách Huấn giáo – Thiếu nhi hạt, quý Trưởng trong BĐH Hiệp đoàn, quý anh chị cộng tác viên và 60 anh chị khoá sinh tham gia. Chia sẻ câu chuyện dưới cờ, cha Tuyên uý Giuse nhấn mạnh đến việc ngoài huấn luyện và sinh hoạt trong môi trường tự nhiên, đây cũng là cơ hội để mọi người được tách biệt với cuộc sống bên ngoài tromg môi trường đan viện, được trải nghiệm gặp gỡ Chúa, lắng nghe tiếng Chúa và gặp gỡ anh chị em với nhau, có như vậy thì mỗi người GLV mới mạnh dạn để nói và chia sẻ về Chúa cho các em thiếu nhi của mình. Đây cũng là ý lực cho ngày đầu tiên của trại huấn luyện mà cha Tuyên uý công bố: Trải nghiệm để lắng nghe tiếng Chúa và gặp gỡ nhau.

Nghi thức khai mạc trại và câu chuyện dưới cờ của Cha Tuyên uý Giuse Hoàng Văn Trung – Đặc trách Huấn giáo – Thiếu nhi Giáo hạt Tân Mai

Sau nghi thức khai mạc, các khoá sinh đến với bài khoá “Nghiêm tập nâng cao” do Trưởng Giuse Lê Thanh Vinh – Phó quản trị BĐH Hiệp đoàn hướng dẫn để quý anh chị làm quen và củng cố môi trường huấn luyện theo PT.TNTT trong thời gian trại diễn ra. Bên cạnh những tiết học, xen kẽ là quãng thời gian các anh chị được sinh hoạt cùng nhau qua các hoạt động như nấu cơm, dựng và trang trí lều trại. Khi các khoá sinh chia sẻ cơm tối cùng nhau cũng là lúc màn đêm buông xuống. Sau bài khoá “Sinh hoạt vui” do Trưởng Đaminh Phạm Khương – Huấn luyện viên Liên đoàn TNTT Giáo phận hướng dẫn, các khoá sinh bước vào giờ Lửa thiêng Thánh Thể mà các trại sinh  tái hiện các nhân đức thánh thiện của Đức Maria qua giờ diễn nguyện – mà hôm nay cách đặc biệt Giáo Hội mừng kỷ niệm biến cố Mẹ hiện ra tại Fatima – mà noi gương đời sống của Mẹ và đến cùng Chúa Giêsu, Đấng đã mời gọi các anh chị bước theo ơn gọi là những HT-GLV. Kết thúc một ngày dài với nhiều hoạt động làm cho thân xác mệt mỏi, nhưng với lời mời gọi “Các con hãy canh thức và cầu nguyện” (x. Mt 26,41a) đã thôi thúc các anh chị đến và ở lại cùng Chúa Giêsu trong giờ cầu nguyện bên Thánh Thể và luân phiên canh thức suốt đêm. Nhờ đó mà các anh chị khoá sinh có thể kín múc suối nguồn từ bí tích Thánh Thể là nguồn sống và lí tưởng của Thiếu nhi Thánh Thể.

Các bài khoá của Trưởng Giuse Lê Thanh Vinh – Phó Quản trị Hiệp đoàn Phêrô Tự và Trưởng Đaminh Phạm Khương
– HLV Liên đoàn Các thánh Tử đạo Việt Nam – Xuân Lộc

Giờ lửa thiêng, các khoá sinh bước đi theo các nhân đức thánh thiện của Mẹ Maria qua giờ diễn nguyện

Buổi sáng sau thánh lễ Chúa Nhật cùng với cộng đoàn Đan viện, các khoá sinh bước vào ngày thứ hai của trại huấn luyện với buổi chào cờ và sơ kết ngày trại đầu tiên. Sau trò chơi “Rung chuông vàng” với nhiều kiến thức bổ ích về Hội Thánh, về giáo lý có được, các khoá sinh bước vào hành trình đức tin với tâm điểm chính là đi tìm Đức Giêsu qua các chặng đường thương khó. Qua cuộc hành trình này, các anh chị thấy được những khó khăn trong ơn gọi là người dạy giáo lý như những khó khăn trên đường thương khó của Chúa ngày xưa. Khi cuộc hành trình đức tin kết thúc là lúc mặt trời lên chính ngọ, các khoá sinh cùng nấu cơm và dùng bữa trưa ngon miệng trong tình huynh đệ anh em. Sau đó, Trưởng Đaminh Bùi Vĩnh Tài – HLV Liên đoàn TNTT Giáo phận đến với các khoá sinh trong bài khoá “HT-GLV trong thời đại hôm nay” và Sr. Maria Bùi Thị Bích Mai, OP qua bài khoá “Phương pháp sư phạm Giáo lý”. Với kiến thức từ hai bài khoá, các khoá sinh đã trang bị thêm những kiến thức cho việc dạy Giáo lý cùng một tâm trí, đức tính cần có của một người GLV thời đại hôm nay để trở về Giáo xứ phục vụ cho công tác tông đồ của mình.

Đến 16g00, trong không khí buổi chiều mát mẻ của đan viện, BĐH đã tổng kết thay mặt cha Tuyên uý Giuse và tuyên bố bế mạc trại. Quý anh chị trở về với Giáo xứ với ước mong mang những kiến thức có được từ trại huấn luyện làm vốn liếng quý báu cho môi trường dạy giáo lý và công tác tông đồ của mình.

Tin bài và ảnh: Martin Thiên Lộc – MVTT Giáo hạt Tân Mai


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...