06/06/2023
2218

 
TĨNH TÂM LINH MỤC NGÀY THỨ NHẤT 
     Sáng thứ Hai ngày 05.06.2023 – hầu hết các Cha đang làm mục vụ tại các giáo xứ, giáo họ biệt lập trong toàn giáo phận quy tụ về TGM Xuân Lộc để cấm phòng năm.
     Đến 10g15, Thánh lễ Tạ ơn Mừng Kỷ Niệm Thụ Phong Linh Mục của quý Cha: Cha cố GB. Trần Văn Hộ mừng 65 năm, Cha cố Giuse Mai Thanh Trường mừng 50 năm, và Cha Phêrô Ngô Duy Hòa – Chánh xứ Bắc Hòa mừng 25 năm. Thánh lễ được Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân chủ tế. Đồng tế với Đức Cha Gioan còn có Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh và đông đảo các linh mục trong giáo phận.

     Trong lời mở đầu, Đức Cha Gioan mời gọi linh mục đoàn đến với Chúa trong ngày khởi đầu của tuần tĩnh tâm với nhiều khát vọng và nhiều điều mong chờ.  Đức cha mong cho mỗi linh mục được ơn thay đổi để cho đời sống được thuận hợp và nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô vị mục tử tối cao của Giáo hội và của anh em linh mục. Ngài cũng mời gọi linh mục đoàn với sự hiệp thông của Đức Cha cố Đaminh, sự hiện diện của Đức Cha Giuse và Đức ông Vinh Sơn tạ ơn Chúa với quý Cha mừng kỷ niệm thụ phong linh mục trong năm nay. Xin ơn trung tín trong đời sống hiến dâng và trở về lòng mình để xin ơn thanh tẩy hầu xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.
     Thánh lễ tạ ơn trong bầu khí linh mục đoàn hiệp nhất với vị chủ chăn giáo phận tạo nên sự ấm cúng và thánh thiêng.
     Sau Thánh lễ, Cha TĐD Đaminh thay lời cho Linh mục đoàn chào đón Đức Cha giảng phòng Giuse Đỗ Quang Khang và có lời chúc mừng đến 2 Cha cố mừng lễ hôm nay. Tiếp đó, quý Cha dùng cơm trưa và nghỉ trưa.

     Đến 14g45, Đức Cha Gioan gặp gỡ linh mục đoàn giáo phận để chào đón và chia sẻ chút tâm tình. Đức Cha mời gọi quý Cha đón nhận tâm tình của người “tôi tớ của các tôi tớ” của Chúa để chu toàn bổn phận của mình, cùng nâng đỡ nhau trên cùng một con thuyền giáo phận để vượt qua biển đời đầy sóng gió. Đức Cha còn mời gọi quý Cha cùng cộng tác với ơn Chúa để bớt đi những tiếng tiêu cực, để Chúa luôn được tôn vinh và người khác dễ đến gần Chúa. Đức Cha nói: “Một giáo xứ thăng tiến hay suy thoái nhiều nguyên nhân đến từ giáo dân và cả cha xứ. Tiến tới hay dậm chân tại chỗ đều do anh em linh mục rất nhiều. Chúa chờ nơi anh em linh mục sống thật với bản thân, chiến đấu với bóng tối cuộc đời, với sa tan. Linh mục là gì nếu không rao giảng Lời Thiên Chúa và cần thiết tìm ra chìa khóa là Lời Cứu Độ”. Đức cha còn nhắn nhủ anh em linh mục sắp xếp và tìm ra những phương pháp thích hợp để chuyển tải Lời Chúa cho cộng đoàn phù hợp lứa tuổi và hoàn cảnh sống.  Xin ơn biết mình và xin ơn biết Chúa. Vì không ai có thể sống thay cho mình nên không thể đi trật đường, cần trở về với khoảng riêng tư của bản thân để phân định lựa chọn sống. Một lòng một dạ với Chúa. Xin ơn thuộc trọn về Chúa. Bên cạnh đó, Đức Cha còn gợi ý để sống tốt tuần tĩnh tâm nhờ vào sự thinh lặng và cầu nguyện.

     Đến 16g45, Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang đã Giảng Khai Mạc Tĩnh Tâm với chủ đề Tĩnh Tâm : Thời Gian để làm gì?
Sau khi nghe giảng, anh em linh mục dành thời gian để suy gẫm, cầu nguyện riêng tư với Chúa.
Kết thúc ngày đầu tiên của tuần tĩnh tâm bằng giờ Chầu Thánh Thể và các linh mục đi vào sự thinh lặng nội tâm.
Xin Chúa chúc lành và đổ tràn thánh ân trên các linh mục của Chúa trong suốt tuần tĩnh tâm này.

Tin, ảnh: BTT Gp. Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...