27/03/2023
1877


Sinh viên- học sinh Công Giáo Xuân Lộc tĩnh tâm Mùa Chay 2023 trên Núi Cúi 

Sáng Thứ bảy Tuần IV Mùa Chay, 25/3/2023 và cũng là ngày Lễ Đức Mẹ Truyền Tin. Giáo phận Xuân Lộc đã dành một chương trình tĩnh tâm Mùa Chay thật đặc biệt dành cho các bạn trẻ giới sinh viên-học sinh Công Giáo của Giáo phận Xuân Lộc hoặc đang theo học trên địa bàn Xuân Lộc, với mục đích như Đức Cha Giuse nói với các bạn trong bài chia sẻ “Đây là thời gian để các con dành ít phút để tĩnh tâm, làm cho tâm hồn mình tĩnh lại, để có thể nghe được tiếng Chúa nói trong lòng mình.”  

Thế nên, đây là một ngày đặc biệt thu hút khá nhiều bạn sinh viên đang theo học tại các Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Cao Đẳng Y Tế Đồng Nai, Cao Đẳng Sư Phạm Đồng Nai, Công Nghệ Miền Đông…cũng như các bạn sinh viên thuộc các giáo xứ hoặc các nhà trọ của các Dòng tại Xuân Lộc, hoặc đang tạm trú theo học tại các Trường tại Đồng Nai, hoặc từ các nhóm sinh viên từ Sài Gòn, Thủ Đức, cũng như những bạn sinh viên là con cái của các giáo phận khác. Vì vậy, sự đa dạng đến từ nhiều vùng miền, giáo phận đã đưa con số các sinh viên- học sinh tham dự lên khoảng hơn 1000 người. Có một nét cũng khá đặc biệt trong thành phần sinh viên tham dự khi trong số họ có những sinh viên-học sinh thuộc các tôn giáo bạn cũng hiện diện.

Chương trình đón tiếp bắt đầu từ lúc 8 giờ 00, với các đoàn xe từ khắp nơi đưa các bạn về Trung Tâm Hành hương Núi Cúi tập trung tại Nhà Nguyện dưới chân đài Đức Mẹ Núi Cúi. Với khí trời sáng, và khung cảnh hữu tình núi-nước lòng hồ Trị An chắc hẳn làm các bạn sinh viên-học sinh vô cùng thích thú, bởi có những người chưa từng lên với Đức Mẹ Núi Cúi và chiêm ngưỡng khung cảnh thật tuyệt vời nơi đây.

Sau những giây phút đón tiếp, ban tổ chức đã dành cho các bạn thời gian gặp gỡ, giao lưu thật sinh động với các MC và Linh hoạt viên là các cha trẻ Xuân Lộc là quý cha đã từng trong ban tổ chức các khóa Đuốc Hồng-Xuân Lộc. Vì thế, bầu khí gặp gỡ giao lưu dành cho các sinh viên thêm hứng khởi, tạo thêm động lực thúc đẩy sống tinh thần Kitô hữu, cũng như truyền lửa sức mạnh để họ trở thành chứng tá của lòng Chúa thương xót, như Đức Cha Giuse mời gọi họ trong bài chia sẻ của Ngài.

9g00, trong tiếng vỗ tay, băng reo cử điệu đón chào và bày tỏ lòng yêu mến, các bạn trẻ sinh viên-học sinh đã được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã đến gặp gỡ và chia sẻ. Trong những lời đầu tiên nhấn đến mục đích của buổi tĩnh tâm, Đức Cha Giuse còn khơi gợi nơi các bạn cái nhìn của Mẹ Maria với họ “Hôm nay, Đức Mẹ - Đức Mẹ Núi Cúi- từ trên trời cao hết sức vui mừng khi nhìn thấy đoàn con của Đức Mẹ từ khắp nơi về…Mẹ vui, vì có thể nói trong lòng các con.” Đề tài Đức Cha Giuse chia sẻ với các bạn “Các sinh viên hãy là những cánh tay nối dài của Chúa Giêsu, Đấng chạnh lòng thương nhân loại, lầm than đau khổ”.

“Hãy dệt tương lai, trở thành những người loan truyền sức sống cho người khác” là ý thứ nhất trong bài chia sẻ của Đức Cha. Đưa ra hai lối sống, ảnh hưởng khác nhau của Hoàng đế Napoleon và Thánh Gioan Maria Vianey trên lịch sử nhân loại và con người. Nếu Napoleon với vinh quang là biết bao nấm mồ, nước mắt, cái chết…thì Thánh Gioan Vianey lại đưa đến sức sống cho nhân loại, vinh quang của Thánh nhân là những người tội lỗi, thất vọng được hoán cải, được sống. Từ đó, Đức Cha nhắc các sinh viên rằng, tuy họ dành hết nỗ lực để học hành, nghiên cứu, tìm kiếm sự tiến thân cho cuộc đời, nhưng phải bằng sức sống tràn đầy, đem an vui, tình yêu đến cho tha nhân, chứ không phải dệt tương lai của họ trong sự vô vị, vô nghĩa với sự giàu có không ngay thẳng, hay đạp lên trên sự tủi nhục của người khác. Nếu sức sống từ bên trong Thánh Gioan Maria Vianey đã mang lại sức sống thực sự nơi những người khác, đủ mọi thành phần, …và trở nên những người tiếp tục mang lại sức sống đến người khác. Ý tiếp theo thứ hai mà Đức Cha chia sẻ cho các sinh viên chính là “Chúa Giêsu là Đấng chạnh lòng thương nhân loại lầm than tội lỗi và tìm kiếm người cộng tác với Chúa”. Dẫn chứng từ các Tin Mừng để cho thấy tâm tình của Chúa Giêsu, Đấng chạnh lòng thương, và tìm kiếm những người cộng tác với Người (x. Mt 9,35-38). “Chúa muốn mời gọi những người cộng tác với Chúa, để đem lòng thương xót của Chúa đến cho những người đau khổ trong thế giới hôm nay.”

Và để các sinh viên một lần nữa cảm nhận được lòng thương xót của Chúa- hiện thân nơi người Samritano nhân hậu- đối với những người bị bỏ rơi, như Đức Cha giới thiệu, nhạc kịch “Người Samaritano nhân hậu” (x. Lc 10,29-37) do các sinh viên trình diễn đã giúp các sinh viên thấm lời chia sẻ của Đức Cha về lời mời gọi của Chúa đối với họ. Sau nhạc kịch, Đức Cha tiếp tục bài chia sẻ nhấn mạnh đến lời mời gọi của Chúa với các sinh viên, mong họ trở thành những cánh tay nối dài Lòng Chúa thương xót đến cho những người mà họ gặp gỡ, ngay trong chính môi trường đại học, cao đẳng, nhà trường, gia đình, khu xóm… “Các con hãy nghe tiếng lòng thổn thức của Chúa Giê su trước những con người đau khổ. Chúa đang cần một đoàn đông đảo các môn đệ đã thấm nhuần tinh thần chạnh lòng thương của Chúa, để ra đi gieo vãi tình thương, lòng thương xót khắp chốn, khắp nơi và tận tâm đem tình thương của Người đến cho đám đông.” Để có thể trở thành cộng tác viên lòng thương xót của Chúa Đức Cha khuyến khích họ hãy nhạy bén để nghe thấy tiếng Chúa mời gọi, thấy được đau khổ của người khác để chia sẻ. Đồng thời, ngài khích lệ các sinh viên hãy bắt đầu, làm từ những việc rất nhỏ, dù chỉ chia sẻ ít oi, nhưng Chúa sẽ làm thành những điều vĩ đại (Ga 6,1-5) “Hãy đưa cái ít của mình cho Chúa, và Chúa sẽ làm những điều lớn lao.”

Nhưng, để có thể làm được những điều đó, Đức Cha nhấn mạnh, “các con cần có sức mạnh của Chúa Giê su”. Và như vậy, các người trẻ sinh viên phải biết hy sinh, chiến đấu, để chọn lựa những điều đúng, tránh cái xấu và những cám dỗ của thế gian đang cố tình lôi kéo họ. Bên cạnh cần có sức mạnh Chúa Giê su, Đức Cha còn khuyên họ “dựa vào nhau” để cùng nhau hoạt động những điều tốt, làm sáng danh Chúa, cùng can đảm đem Tin Mừng của Chúa cho những người đau khổ. Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha nói với các sinh viên-học sinh “Xin Chúa chúc lành cho chúng con. Xin Đức Mẹ Núi Cúi đồng hành và gìn giữ, che chở chúng con, nhất là khi chúng con bị cám dỗ bởi thế gian cũng như bạn bè xấu.”

Đỉnh cao của buổi tĩnh tâm, gặp gỡ là Thánh Lễ do Đức Cha Giuse cử hành trong Phụng vụ Lễ trọng Lễ Truyền Tin. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse trong Thánh Lễ có quý Cha trong Giáo phận, đặc biệt quý Cha đang đồng hành với các bạn trẻ sinh viên tại Trường Cao Đẳng Hòa Bình, hoặc các giáo xứ.  

Trong bài giảng chia sẻ với các bạn sinh viên-học sinh với phụng vụ ngày Lễ Truyền Tin cho Đức Maria, Đức Cha mời gọi họ suy niệm về Đức Maria và nhất là nội dung của sứ điệp mà Mẹ Maria nhận lãnh từ Thiên Thần Gabriel. Chia sẻ suy niệm về Đức Maria, Đức Cha nói rằng, Đức Maria chính là đấng đã được Thiên Chúa tuyển chọn, tín thác để thực hiện công trình cứu độ của Thiên Chúa. Thế nên, trong biến cố truyền tin mà Sứ thần Gabriel đã trao đổi, đối thoại và trao cho Mẹ chính là mặc khải ý định của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ của Chúa, và mời Mẹ cộng tác. Nói về sứ điệp truyền tin, Đức Cha mời gọi các sinh viên hãy “suy niệm để hiểu, để xác tín và để hạnh phúc vì sứ điệp này.” Vì trong sứ điệp truyền tin ấy, con người được đón lấy Con Thiên Chúa nhập thể, làm người ở giữa họ, nhằm để con người được hiểu tình yêu của Chúa cho họ và cứu độ con người. “Đây là một sứ điệp vô cùng quan trọng. Để cứu chuộc loài người, Thiên Chúa không sai một siêu nhân, không sai một thiên thẫn, cũng chẳng một tổng lãnh thiên thần…nhưng chính Ngài đích thân xuống trần gian, trở thành một con người, để nói lên tinh yêu đối với loài người và sẵn sàng chịu đau khổ vì tình yêu.” Đưa ra những ví dụ thực tế, Đức Cha dẫn các sinh viên đến cái hiểu tự nhiên đến tình yêu siêu nhiên khi cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa sẽ đưa đến hạnh phúc biết dường nào, khi nhận ra biết bao ân huệ Chúa thương ban, và có Chúa ở cùng. Kết thúc bài giảng, Đức Cha xin Đức Mẹ ban cho các sinh viên hiểu và cảm nhận được tình yêu của Chúa trên cuộc đời của họ với cả những món quà mà họ nhận được hay Thiên Chúa chưa ban, bởi điều quan trọng duy nhất đưa đến hạnh phúc cho mỗi người là chính Chúa ở trong họ.

Sau Thánh Lễ, các sinh viên- học sinh còn được thiết đãi bữa trưa với tiệc buffet trong niềm vui và hạnh phúc.

Tất cả những gì mà các sinh viên-học sinh nhận được hôm nay đều diễn đạt sự yêu thương của Thiên Chúa dành cho họ, qua sự chăm sóc của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám mục Giáo phận, Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Cố Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đaminh Quách Duy Hợp, Quản lý TTHH Núi Cúi, quý thầy, quý dì phục vụ TTHH Núi Cúi, cùng quý cha, quý dì hướng dẫn và mọi người …như chính họ đã nói lên trong phần cám ơn trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ. “Trước tiên, chúng con xin tạ ơn Chúa, Đấng giàu lòng thương xót đã yêu thương vô cùng. Và rồi, qua bàn tay của Đức Cha và quý cha, tình yêu ấy đã tràn đầy trên chúng con, những sinh viên sống xa nhà, được quy tụ từ mọi miền đất nước về dưới chân Đức Mẹ Núi Cúi để tham dự ngày họp mặt đầy tình yêu thương này.”

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
Ảnh: Quang Nguyễn


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...