28/03/2023
9454


Ngày họp mặt truyền thống của Anh Chị Em di dân tại Giáo xứ Phú Sơn

Chiều Chúa Nhật V Mùa Chay, 26/3/2023, đã có hơn 500 anh chị em di dân và cả những bệnh nhân đang ở các khu vực nhà trọ trong địa bàn của hai giáo xứ Búi Chu và Phú Sơn tham dự chương trình họp mặt truyền thống tại Gx. Phú Sơn. Đây là dịp họp mặt hết sức ý nghĩa với anh chị em di dân. Trong dịp này anh chị em được lãnh Bí tích Hòa Giải, nghe chia sẻ và nhất là được tham dự Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận cử hành để cầu nguyện cho những anh chị em xa quê và những người đang đau khổ vì nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Vì trong bầu khí Mùa Chay, nên sau phần đón tiếp, vào lúc 15g30, chương trình ngày gặp gỡ được tiếp nối bằng việc đạo đức truyền thống lâu đời của người Công Giáo qua việc Đi Đàng Thánh Giá. Không chỉ có những anh chị em di dân tham dự, nhưng còn có quý cha, quý thầy và nhiều giáo dân của các hội đoàn Giáo xứ cũng cùng đồng hành, để qua việc chiêm ngắm cuộc Khổ Nạn của Chúa, mỗi người can đảm đón lấy thánh giá đời mình, cụ thể của những thách đố khi xa quê, và nhất là được hưởng phúc ân của Chúa ban cho khi thực hành việc đạo đức bình dân, nhưng thật phong phú và ý nghĩa này. Từ đó, khi được nghe chia sẻ đề tài “Tình yêu của Đức Kitô đối với anh chị em di dân” (do Cha Fx. Nguyễn Minh Thiệu, SDB trình bày ngay tiếp sau đó), các anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt này có thể sẽ thấy rõ hơn thập giá đời mình và an vui đón nhận vì tin tưởng vào sự cứu rỗi Đấng bị treo trên cây thập giá là Chúa Kitô, Đấng đã đến để làm cho thập giá cuộc đời con người có ý nghĩa đích thực.

Đỉnh cao của ngày họp mặt chính là Thánh Lễ Chúa Nhật V Mùa Chay do Đức Cha Giuse cử hành cùng với Cha Quản Hạt Hạt Phú Thịnh, Cha Đặc Trách Ban Di dân Giáo phận, Cha Chánh Xứ Phú Sơn cùng quý cha để cầu nguyện cho mọi người, đặc biệt là anh chị em di dân và những bệnh nhân hiện diện hoặc ở nhà là con cái của Giáo xứ Phú Sơn.

Trong bài giảng suy niệm từ các bài đọc trong Thánh Lễ, ý tưởng đầu tiên Đức Cha Giuse nhấn mạnh với cộng đoàn đang nghe ngài “Các bài đọc chúng ta vừa nghe nhắc chúng ta rằng: Chúa yêu thương chúng ta, gần gũi với chúng ta. Ngài là Đấng Toàn Năng, là Người Cha hết lòng yêu thương con cái mình.” Vì thế, suy niệm từ bài Cựu Ước, Đức Cha nói, Thiên Chúa đem lại cho con người niềm hy vọng dẫu cả trong gian khổ, vì Ngài vẫn có thể cứu và ban ơn trợ giúp cho những ai thắng vượt thất vọng để tin tưởng vào Thiên Chúa. Và đó cũng là cái nhìn của niềm tin trong hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng biết đến đau khổ của con người, nơi chính Đức Giêsu, cùng khóc với nỗi khổ đau như bài Tin Mừng mà Thánh Gioan trình thuật (x. Ga 11, 1-45) và Thiên Chúa cũng vui với niềm vui của con người như ở tiệc cưới Ca-na và giải quyết những khó khăn của chủ tiệc cưới (x. Ga 2, 1-12). Để từ đây, những ai đã tin vào Thiên Chúa, cụ thể là Đức Cha nói với những anh chị em di dân, “Chúng ta hãy tin tưởng vì có Chúa bên cạnh. Người ban sức mạnh cho chúng ta trong những thử thách, khó khăn, cho dẫu đôi khi xem ra Người không giải quyết vấn đề như chúng ta mong đợi.” Đó là những xác tín mà Đức Cha mong mỏi họ “Vì thế, sau Thánh Lễ, xin anh chị em hãy ra về với niềm an bình trong tâm hồn vì biết Chúa của chúng ta là Chúa Toàn Năng, Người sẽ mở con đường thênh thang khác qua ngõ hẹp chúng ta đang phải đi, tin rằng, Thiên Chúa ở cùng và luôn nghe thấy điều chúng ta cầu xin.” Để anh chị em di dân có thể hiểu được tại sao đôi khi khi lời cầu xin của họ như chẳng được Chúa nhậm lời, ban cho, Đức Cha đưa ra ba lý do cho lời giải đáp này. Có thể điều xin không hợp với ý Chúa, và đôi khi đó là cơ hội Chúa mời gọi con người canh tân, quay trở về với Ngài. Thứ đến, trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa, Người biết điều con cái xin không đem lại hạnh phúc cho chính cuộc sống của con cái Người, nên Thiên Chúa có một cách khác để dành lấy hạnh phúc đích thực mai sau cho người cầu xin Chúa. Lý do cuối cùng khi điều xin vẫn chẳng có gì, Đức Cha giải thích, vì Thiên Chúa muốn “chúng ta thánh hóa những đau khổ, khó khăn đó để trở thành lời cầu nguyện cho những người khác, thay vì chỉ tìm kiếm nhu cầu của bản thân, thì chúng ta sẽ quên mình để lo cho nhu cầu của anh chị em mình.”

Trong buổi chiều ý nghĩa này, trước khi cử hành Thánh Lễ, qua trung gian của nhóm Legio Tân Bùi, Đức Cha Giuse và Cha Giuse Phạm Đình Hiền- Đặc trách Di dân Giáo phận đã đến thăm những anh chị em di dân tại một số khu vực nhà trọ. Dù không nhiều thời gian, nhưng sự thăm viếng của Đức Cha, với những lời hỏi thăm thật gần gũi, cùng chút quà đã làm cho rất nhiều khuôn mặt anh chị em xa quê toát lên niềm vui hạnh phúc, vì cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa trên họ qua quý Đức Cha Giáo phận, quý Cha và mọi người. Trong số những người Đức Cha đến thăm, có những anh chị em di dân thuộc tôn giáo bạn cũng mở lòng, thân thiện với sự thăm viếng này của Đức Cha và mọi người. Tất cả sẽ là nguồn động lực để anh chị em xa quê an vui hơn trong cảnh đời nhiều thách đố của họ như Đức Cha đã nói trong phần đầu Thánh Lễ “Khi chúng ta nhận ra mình đang sống trong tình yêu thương của mọi người, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và tạ ơn Thiên Chúa.”

Để có được những việc làm lan tỏa tình yêu của Chúa đến cho anh chị em di dân, tạo cho họ có những cơ hội đón nhận niềm vui, sự chúc lành của Thiên Chúa qua Đức Cha, cũng là sự cộng tác lớn lao của bao người với Cha Chánh xứ Hiêrônimô, như nhóm Legio Tân Bùi, quý chức và mọi người trong hai Giáo xứ, mà Đức Cha Giuse đã nhắc đến trong huấn từ trước khi ban phép lành cuối lễ. Vì thế, tiếp sau việc đón lấy lời tạ ơn của vị đại diện Giáo xứ Phú Sơn dâng lên, Đức Cha đã đáp từ bằng việc cám ơn đến Cha Chánh Xứ Giáo xứ Phú Sơn vì đã luôn quan tâm, yêu thương và duy trì truyền thống tốt đẹp để anh chị em di dân có được ngày họp mặt hằng năm vào Mùa Chay. Đồng thời, Đức Cha cũng cám ơn đến tất cả những ai đã, đang chăm lo cho anh chị em xa quê, và khẳng định rằng, những gì họ đang làm cho anh chị em di dân, những bệnh nhân…là họ đang làm cho chính Chúa (x. Mt 25, 35-36)

Ngày họp mặt truyền thống của anh chị em di dân tại Giáo xứ Phú Sơn đã diễn ra trong hồng phúc của Thiên Chúa, để anh chị em di dân thêm niềm hy vọng và bình an vì thấy mình vẫn luôn được Thiên Chúa yêu thương.

Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P 
Livestream & Ảnh : MVTT Hạt Phú Thịnh


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...