20/05/2023
1829

Giáo phận Xuân Lộc tổ chức Ngày Thế giới Truyền Thông lần thứ 57 tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi


Sáng Thứ Sáu 19/5/2023, Gần 200 anh chị em trong Ban mục vụ truyền thông của các Giáo xứ, Giáo hạt, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ đang đảm nhận công tác truyền thông của các Giáo hạt, dòng tu đã có mặt tại Trung tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi để tham dự Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 57.

Chung tâm tình của toàn thể Hội Thánh, cụ thể từ Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 57 của Đức Thánh Cha Phanxicô, “Nói với trái tim” là đề tài của ngày gặp gỡ cũng như trọng tâm để mọi tham dự viên suy tư, cầu nguyện, và thực hành.

Sau lời kinh Thánh hóa, Cha Đaminh Phạm Văn Tám - Phó Ban Truyền Thông Giáo Phận đã chủ sự nghi thức Rước và công bố Tin Mừng  (Mt 28,16-20). Việc công bố Tin Mừng để khai mạc là một lời nhắc nhở các thành viên MVTT sứ mạng loan báo Tin Mừng thông qua công việc truyền thông mà họ đang thi hành.

Liền sau đó, Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Đặc Trách BTTGP đã thay lời cho cộng đoàn kính chào Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Nguyên Giám mục Giáo phận. Không chỉ là lời chào của người con, nhưng Cha Đaminh còn dâng lời tri ân đến Đức Cha Giuse, vì chính nhờ những thao thức của Đức Cha Giuse – khi Ngài còn tại vị- về mục vụ truyền thông của Giáo phận, mà hôm nay, 13 Giáo hạt đã có được các anh chị em nhiệt thành tham gia MVTT giáo xứ, giáo hạt. Đáp từ, Đức Cha chào đón mọi người bằng tất cả trái tim. Ngài rất vui vì nhìn thấy anh chị em MVTT, các tu sĩ, có những người rất trẻ làm truyền thông đang qui tụ lại nơi đây, cho thấy sự hiệp nhất, khao khát lắng nghe và truyền rao Lời Chúa đến cho mọi người. Đồng thời, Đức Cha mong ước anh chị em làm truyền thông bằng trái tim giữa một xã hội mà con người ngày nay, phần nhiều không chỉ vô cảm, nhưng còn là vô hồn, và đang đóng cửa tâm hồn với Chúa. “Nói với trái tim”, Đức Cha chia sẻ, chính là cách mà những người làm truyền thông có thể giúp người khác mở lòng ra với Chúa, để Chúa có thể đụng chạm đến họ, giúp họ gặp, thấy, cảm được Lòng Chúa Thương xót. Với những người trẻ, Đức Cha khích lệ họ tiếp tục dấn thân hơn nữa vào truyền thông của Giáo phận để Tin Mừng và những điều tốt lành được đến với mọi người.

Chương trình được tiếp nối với phần chia sẻ về Liên hoan phim Công Giáo tại Việt Nam của vị khách mời đặc biệt: Cha Giuse Vũ Hữu Hiền - Tổng thư ký của UBMVTT trực thuộc HĐGMVN. Cha Giuse cho biết hoạt động này được gợi hứng từ những cuộc Liên hoan phim Công Giáo tại các nước Châu Á xung quanh Việt Nam. Hiện nay, Giáo hội Việt Nam chưa có những phim truyện Công Giáo.  Ước mong có những thước phim viết ra từ những câu chuyện đời thường, thực tế nhưng lại chuyển tải sứ điệp Tin Mừng đến người xem. Vì lẽ đó, cuộc họp online về truyền thông của 27 giáo phận, các Cha Trưởng Ban TT các Giáo phận góp ý và đã quyết định khai triển chương trình này, nhằm có nhiều bộ phim Công Giáo sẽ được thực hiện. Để hỗ trợ những người làm truyền thông có thể làm phim Công Giáo, UBMVTT trực thuộc HĐGMVN sẽ tổ chức ba khóa học căn bản về làm phim tại ba Giáo tỉnh cho những người có khả năng theo học và thực hiện phim. Để minh họa cho những gì ngài vừa trình bày, 2 phim ngắn “Tiếng chuông” và “Hình xăm” từ Khóa học Làm Phim của TGP Sài Gòn đã được trình chiếu để mọi người có thêm gợi hứng cho hoạt động này.

Sau ít phút giải lao, anh chị em, tu sĩ, quý cha đã được lắng nghe những chia sẻ, huấn dụ của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận. “Nguồn gốc của truyền thông và những ích lợi của nó” là ý chia sẻ đầu tiên Đức Cha Giáo phận nói với mọi người. “Mọi tạo vật có lý trí đều có nhu cầu truyền thông rất lớn, một nhu cầu sâu xa, căn bản”. Nếu Ađam đã reo lên mừng rỡ khi thấy Evà, là bởi ông đã có đối tượng để truyền thông, vì nhu cầu được đáp ứng. Đức Cha chia sẻ, khác với kiểu truyền thông của những loài không có lý trí, con người có đó một sự truyền thông bao hàm cả nội tại lẫn ngoại tại của con người. Với sự phát triển của xã hội, ngày nay, truyền thông đang đạt tới mức tiến bộ lớn lao khi con người ngày càng có những công cụ truyền thông đặc biệt, tinh xảo hỗ trợ. Và rồi, con người ngày càng thấy được rõ lợi ích lớn lao của truyền thông khi nó được sử dụng đúng cách. Đề cập đến sự quan tâm của Giáo Hội với truyền thông, Đức Cha nói rằng, “Giáo Hội mong muốn con cái mình sử dụng truyền thông thế nào cho đúng, nhằm để phục vụ cho sứ mạng của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng”, cũng như Giáo Hội có đó những chỉ dẫn để người tín hữu tránh những tai hại khó lường của chính truyền thông khi sử dụng sai và không trưởng thành. “Hãy nhìn vào các giáo huấn của Giáo Hội, của các Đức Thánh Cha, của Giáo phận, chúng ta thấy mình đang đóng góp cho Giáo Hội trong những trận chiến thiện-ác, để con người thời đại thấy được sự thiện, làm điều tốt và tránh điều ác”. Nhưng để có thể truyền thông tốt, Đức Cha lấy “chìa khóa” từ trong Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền Thông lần thứ 57 của ĐTC Phanxicô: “Nói bằng trái tim”. Nói bằng trái tim sẽ không có sự chia rẽ, sẽ xóa đi “văn hóa loại trừ” để chỉ còn “văn hóa tình thương”. Đức Cha nhắn gửi rằng “Nếu có khả năng, nếu khi anh chị em sử dụng Facebook, mạng xã hội, hãy nói về điều tốt để xây dựng, hãy nói bằng trái tim”. Đức Cha tiếp tục chia sẻ: thế giới phẳng là một nơi ai cũng có thể bước vào, thế nên, đi vào để xây dựng sự hiệp nhất, chứ không phải chia rẽ, nói sai sự thật. Với những người trưởng thành, những người biết phân định, Đức Cha khẳng định, họ sẽ dùng truyền thông sinh lợi ích, biết cách nói bằng trái tim, và dùng nó để phục vụ Tin Mừng. Kết thúc bài huấn dụ, Đức Giám mục Giáo phận cầu chúc cho mọi người “có tâm hồn lành mạnh, hướng thiện, luôn có ý tốt khi đến với nhau qua truyền thông” Và ngài thêm “Hãy lấy niềm vinh dự để bước vào cuộc chiến thiện-ác, giành lấy chân lý, để Tin Mừng được loan truyền như Giáo Hội mong muốn và hy vọng.”

Đỉnh cao của Ngày họp mặt là Thánh Lễ mừng kính trọng thể Chúa Lên Trời do Đức Cha Giáo phận chủ tế để cầu nguyện cho tất cả mọi tín hữu, đặc biệt cho những anh chị em, tu sĩ, quý cha đang làm công tác truyền thông trong Giáo phận. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan có Cha Đaminh- Đặc trách BTTGP và cũng là Cha Quản Hạt Gia Kiệm, quý Cha Phó Đặc trách BTTGP (Cha Gb. Trần Ngọc Bảo và Cha Đaminh Phạm Văn Tám), cùng quý Cha Đặc trách BTT từng Giáo Hạt.

Với phụng vụ Lễ Trọng Mừng Chúa Lên Trời, trong ý thứ nhất của bài giảng với cộng đoàn, Đức Cha đề cập ngay đến ý nghĩa lớn lao khi mọi người làm công tác truyền thông tập hợp trong ngày đặc biệt này, thấy rõ công việc mỗi người đang làm là xứng đáng vì với mong ước: Chúa được vinh danh và các tâm hồn được lên trời với Chúa. Giống như các tông đồ, các ngài cũng làm truyền thông như khi Thánh Phaolo viết thư cho các giáo đoàn, là sử gia kể lại những cuộc loan báo Tin Mừng, hay như Thánh sử Luca trình thuật lại những việc Chúa Giêsu làm và nói khi Người còn tại thế và siêu thăng, “nhờ đó, Giáo Hội có được kho tàng đức tin, để lại cho chúng ta”. Và “Chúa Phục Sinh đã ban Thánh Thần cho các tông đồ, để các ngài trở nên những chứng nhân của Chúa, của niềm hy vọng”. Đức Cha tiếp tục liên hệ đến sứ vụ của người tín hữu trong lệnh truyền Chúa Giêsu ban cho các tông đồ: loan báo Tin Mừng, thánh hóa chính họ và những người nghe họ nhờ Bí tích Thánh Tẩy, và phục vụ cộng đoàn.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhắc thêm rằng, “Thiên Chúa dựng nên con người có lý trí và lo liệu các công việc trần thế để con người sử dụng (như phương tiện truyền thông) nhằm để rao truyền Đức Kitô Phục sinh, giúp cho mình và người khác đón nhận Bí tíhc Thánh Tảy, để rồi, được theo chân Chúa về trời.”

Sau Thánh Lễ, mọi người dùng cơm trưa và chia sẻ với nhau những câu chuyện truyền thông.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả các thành viên MVTT và công tác truyền thông của Giáo Hội.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: MVTT hạt Gia Kiệm


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...