10/05/2023
9604

Giáo hạt Phú Thịnh hành hương Kính Lòng Chúa Thương Xót


Từ 13g00 chiều Thứ Sáu, 05/5/2023, Cha Quản Hạt, Cha Đặc Trách HH LCTX, quý cha, quý tu sĩ và rất đông đoàn dân Chúa, nhất là các hội viên của LCTX hạt Phú Thịnh đã hành hương đến với Lòng Chúa Thương Xót tại Trung tâm HH LCTX của Giáo phận nơi Giáo xứ Suối Cát. Không chỉ có Hạt Phú Thịnh, nhưng còn rất đông các khách hành hương của các giáo hạt khác cũng như giáo dân của Giáo xứ Suối Cát cũng đã đến với Lòng Thương xót của Chúa trong chiều nay. Vì thế, từ trong Nhà Thờ đến không gian bên ngoài Nhà Thờ Suối Cát đầy ắp những con cái của Chúa xót thương.

Trước khi được tham dự Thánh Lễ các hội viên của Hiệp hội đã cùng hợp nhau lần chuỗi Lòng Chúa thương xót, bày tỏ lòng kính yêu và cũng là để van xin Chúa xót thương đến bao lời khẩn nài của từng người và của cộng đoàn đang hiện diện.
16 giờ, đoàn rước Linh tượng Chúa Thương Xót cũng như Đức Cha chủ tế, quý cha thật đẹp của đại diện hiệp hội LCTX của các giáo xứ trong Giáo hạt Phú Thịnh đã làm nên một không gian bên ngoài với vẻ đẹp linh thánh nhờ bởi biết bao tâm hồn đơn sơ đang rất tin tưởng vào lòng Chúa xót thương.

Vừa hành hương và cũng là để tôn vinh Lòng Chúa Xót thương vì đã ban Đức Maria cho nhân loại, nên Thánh Lễ mọi người cùng hiệp dâng trong ngày hành hương cũng được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận, dâng kính Mẹ Maria, mừng trước kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên tại Fatima, Bồ Đào Nha vào ngày 13/5/1917. Nhưng Đức Cha cũng dâng lễ Kính Lòng Chúa Thương xót cùng với khách hành hương, khi thay Giáo phận tôn vinh Lòng Chúa Thương xót “để cảm tạ Chúa, để tôn vinh Chúa vì đã ban lòng thương xót của Người trên nhân loại, cũng như tiếp tục khẩn nài xin lòng thương xót của Chúa xuống trên mọi người, nhất là những ai đang đau khổ và thất vọng.”

Chia sẻ suy niệm Lời Chúa với cộng đoàn từ hai bài đọc (Xp 3, 14-18 và Pl 4, 4-7) đặc biệt từ Tin Mừng Luca 1, 39-52, “niềm vui và hạnh phúc” là những ý tưởng đầu tiên mà Đức Cha Giuse nhắc đến. “Lời Chúa mời gọi chính mỗi người chúng ta hãy vui lên” ngay trong cuộc sống mỗi ngày, khi mà “niềm vui và hạnh phúc” đang rất thiếu vắng nơi thời đại và xã hội hôm nay. Những khuôn mặt con người hôm nay chất chứa nhiều nỗi buồn, sự lo âu về những mối bận tâm riêng cũng như chung, đến từ những đau khổ tinh thần cũng như về thể xác, vật chất. Vì thế, Đức Cha nhấn mạnh rằng “mỗi người tín hữu phải trở thành những tông đồ của niềm vui”, tông đồ niềm vui đích thực, tương phản với những niềm vui giả tạo, chóng tàn mà nhiều người hôm nay đang sống với nó. “Chúa trao cho chúng ta sứ mệnh: hãy đem tặng nụ cười cho tha nhân”, là những người trong gia đình, người hàng xóm, đồng nghiệp…Nhưng làm sao có thể đem đến cho người khác niềm vui, nụ cười, mà chính bạn cũng đang cần niềm vui đích thực? Làm sao có thể an vui ngay cả trong hoàn cảnh xem ra thật khó khăn, khi đang buồn phiền vì người thân…? Đức Cha giải đáp: “Phải đặt nền tảng niềm vui trong tâm hồn vá diễn tả bằng nụ cười trên một suối nguồn khác.” Trở lại thuật chuyện của Luca với câu chuyện hai chị em Maria và Elizabet gặp nhau với niềm vui tuyệt vời “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi” (Lc 1,43) hay như khi Mẹ Maria cất tiếng “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…” (x. Lc 1, 49-55). Đức Cha nhấn mạnh, “Đó là nguồn niềm vui vững vàng, bất tận khiến tâm hồn chúng ta an bình, có niềm vui, có nụ cười…cho dẫu khi đó chúng ta thiếu thốn, đang đau khổ…” Nguồn niềm vui vững vàng đó là gì. Là có Chúa,” bởi chỉ có Chúa là đủ cho cuộc đời của mình.” Đức Cha nhắc đi nhắc lại điều quan trọng mà từng người tín hữu phải thấm hiểu “Niềm vui của chúng ta là có Chúa. Chúng ta được Chúa thương yêu. Chúng ta được Chúa thương xót ngay cả khi chúng ta không xứng đáng được Chúa yêu, thì Ngài vẫn yêu chúng ta. Và đó là niềm vui bất tận của chúng ta”. Như thế, Đức Cha kết thúc với lời động viên để họ tin rằng sứ mạng “tông đồ của niềm vui” cho tha nhân là điều có thể.
Sau bài giảng, cộng đoàn đã cùng hiệp nhau trong nguyện tín hữu, với lời chúc tụng Lòng Thương xót, cũng như noi theo mẫu gương Mẹ Maria, tất cả mọi người sẵn sàng ra đi thăm viếng những người đang cần, luôn ca tụng Thiên Chúa, tôn vinh và loan truyền Lòng Chúa Thương xót đến cho những ai đang đau khổ, bất hạnh…


Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, để ngay trong chính Thánh Lễ, từng người cảm nhận được lòng Chúa thương xót luôn dư tràn trên nhân loại, trên chính cuộc đời mỗi người khi Chúa Giêsu, Đấng giàu lòng xót thương, Đấng là nguồn của niềm vui đích thực đã ở lại với con người trong Bí tích Thánh Thể mà mỗi tín hữu được lãnh nhận.
Trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ từ Đức Cha chủ tế, vị đại diện đoàn hành hương của Giáo hạt Phú Thịnh và các Giáo hạt khác đã dâng lên Đức Cha Giuse, Cha Đặc Trách HH LCTX Giáo phận, Cha Quản hạt, Cha Đặc trách HH LCTX và quý Cha Hạt Phú Thịnh, cùng quý Cha đã dâng lên Thiên Chúa Thánh Lễ các ngài vừa dâng, như máng chuyển thông ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria xuống trên mọi khách hành hương chiều nay.

Đáp từ lại những lời cám ơn của vị đại diện, Đức Cha chia sẻ về niềm vui mà Ngài luôn có đó vào mỗi thứ Sáu đầu tháng khi về Giáo xứ Suối Cát để sinh hoạt và dâng Thánh Lễ cho các Giáo hạt hành hương, để dâng lời cảm tạ Thiên Chúa “vì lòng thương xót của Thiên Chúa từ đời này đến đời kia.” Thêm nữa, trong Tháng Năm, Đức Cha xin mọi người cầu nguyện cho những ai còn chưa tin tưởng hoặc coi thường Lòng Chúa Thương xót trên họ, và mong tất cả mọi người cố gắng trở nên “những bàn tay nối dài để chuyển Lòng thương xót của Chúa đến cho anh chị em mình,” những người đang đau khổ, thất nghiệp…

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...