31/08/2016
3903
“Tôi phải xưng gì? Tôi phải chính xác hơn? Tôi phải trung thực hơn?”


Tôi đã xưng tội từ rất nhiều năm, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng tôi chưa biết xưng như thế nào cho đúng. Đôi khi sau khi xưng tội, tôi tự hỏi: “Tôi phải xưng gì? Tôi phải chính xác hơn? Tôi phải trung thực hơn?”

Cách đây vài ngày, tôi quyết định đi hỏi các linh mục giải tội cho chúng tôi! Và đây là câu trả lời của họ:

Khi mình nhìn mình, thì mình đối diện với tội của mình. Nhưng khi mình đi xưng tội thì mình đối diện với Tình yêu, với Lòng thương xót và với sự Tha thứ của Chúa.

Sau khi nói từ bao lâu mình chưa xưng tội thì nên nói một ít về tình trạng của mình (độc thân, hứa hôn, lập gia đình và nghề của mình). Linh mục giải tội sẽ khuyên bạn dễ hơn khi cha biết hoàn cảnh của bạn.

Tội không phải là những xúc cảm đáng chán ghét. Đó là các chọn lựa không tốt. Hãy xưng các tội của mình, đừng nói tình trạng xúc cảm của mình.

Tội lội đã phạm là sự xúc phạm đến Chúa. Tội lỗi được xưng là bài diễm ca ca tụng Chúa. Khi bạn xưng tội là bạn ca tụng Chúa về Lòng thương xót cao cả của Ngài.

Xưng tội thường xuyên làm cho lời cầu nguyện của bạn được vững mạnh và nuôi dưỡng tâm hồn bạn! Hãy kiên trì, dù phải xưng một tội mà bạn đã phạm nhiều lần: điều này đòi hỏi lòng kiên nhẫn và kiên trì. Xưng tội là bí tích chữa lành. Các tổn thương dù thể chất hoặc tinh thần đều cần thời gian để lành.

Người xưng tội không phải là để biết mình xấu đến như thế nào, nhưng nhận ra Chúa tốt lành đến như thế nào.

Linh mục và bác sĩ giống nhau: bạn khai với bác sĩ từng chi tiết triệu chứng bệnh để bác sĩ biết mà chữa cho bạn tốt hơn. Và bạn nên nhớ: ông đã thấy nhiều bệnh nhân có triệu chứng giống bạn. Bạn tin tưởng ở ông, nghe ông dặn dò và bạn sẽ khỏe hơn!

Bạn nên xưng tội một cách đơn sơ và khiêm tốn. Chúa không cần một quyển tiểu thuyết. Ngài đã đọc rồi. Đôi khi lòng tự hào và không chịu hối cãi che giấu đàng sau những câu dài dòng. Hãy tinh tuyền và đơn sơ, thú nhận rõ ràng các tội của mình: đặt mình trần trụi trước mặt Thập giá, để cho cái chết của tội lỗi, để cho sự sống lại của ơn tha thứ.

Dù gì cũng cứ đi xưng tội. Tình yêu của Thiên Chúa thì mạnh hơn là tội lỗi của loài người.

Xưng tội không được xem như một sự bắt buộc hay đọc một dãy tội nhưng làm mới lại quan hệ của mình với Chúa, và nhất là: đó là cuộc gặp gỡ của mình với Chúa Kitô.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
Nguồn: phanxicovn

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...