03/11/2022
3250

Lời Chủ Chăn – tháng 11 – năm 2022

‘Quả thật…hôm nay…’ (Lc 23: 43). Cái ‘hôm nay’ ân phúc !


Quý Cha và quý Tu sĩ thân mến,

Một

Bước vào tháng 11, ta nghe âm vang lời Mẹ Hội Thánh nhắn nhủ: ‘Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã qua đời…’[1]. Tâm trí chúng ta hướng về những Đấng Tiền Bối, những Đấng Sinh Thành, những người đã khuất…

Chữ ‘Hôm nay’ của Thánh sử Luca chạm vào lòng ta, thắp sáng Đức Cậy. Có cái ‘Hôm nay’ cho thân phận người. ‘Lạy Đức Giêsu, xin nhớ đến tôi, khi Ngài đến trong Nước của Ngài’ và Người đã nói với anh: ‘Quả thật, Ta bảo ngươi: Hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng làm một với Ta ! ‘ (Lc 23: 42.43)

Hai

Trong bầu khí lắng đọng này, ta nên dừng lại nơi một ‘thiền nguyện’, đã đọng lại từ một thiên niên kỷ trước, bài pháp của bậc đại ngộ, Ni Sư Diệu Nhân: ‘Thị Tịch Kệ’ (Bài kệ đọc lúc mất):

Sinh lão bệnh tử            (sinh già bệnh chết)

Tự cổ thường nhiên      (tự cổ xưa là lẽ thường)

Dục cần xuất ly              (muốn cầu thoát khỏi)

Giải phược thiêm triền  (càng cởi trói thì càng buộc thêm)

 

Mê chi cầu Phật             (vì mê nên cầu Phật)

Hoặc chi cầu Thiền         (vì lầm nên cầu Thiền)

Thiền Phật bất cầu         (Thiền Phật chẳng cầu)

Đỗ khẩu vô nghiên        (mím miệng ngồi lặng im)

Lý vô ngã, không có cái ngã nào bị trói để phải cầu xin cởi trói…Lý vô thường, không có Phật nào để phải cầu, không có Thiền nào để phải tìm…Không có Đấng nào bên tôi, cũng chẳng có tôi để phải quan tâm đến tôi và đến Đấng ấy…Một con đường giải thoát…

Ba

Bước vào tháng 11, là tín hữu trong Hội Thánh, chúng ta nghiệm cái phúc một tấm màn vén mở cho chúng ta…Đấng Thường Hằng siêu việt tỏ Hiện Hữu ‘Ta là Đấng Ta là’, thông ban cho chúng ta được ‘hữu’, được là ‘họa ảnh’ của Người, được mang một lịch sử và khả năng tạo tác tương lai, dẫn chúng ta thân phận thăng trầm vừa cao cả lại vừa kề cận ‘cái không’ về lại cõi phúc nơi Ngài…

Bốn

Lời rao giảng ban đầu (Kérygma) vẫn mãi mãi vang lên suốt dòng lịch sử: ‘Thiên Chúa đã yêu thế gian…đến đỗi đã thí ban người Con Một, ngõ hầu phàm ai tin vào Người thì khỏi phải hư đi , nhưng được có sự sống đời đời’ (Ga 3: 16). Người Con Một ‘biết rằng đã đến giờ Người qua khỏi thế gian này để đến cùng Cha, đã mến yêu các kẻ thuộc về Người còn trong thế gian, thì Người đã yêu mến họ đến cùng’ (Ga 13: 1). ‘Người đã chết’ (Ga 19: 33) nhưng một người lính lấy đòng đâm cạnh sườn Người, và lập tức có máu và nước chảy ra’ (Ga 19: 34) Người Con Một ấy ‘đã hoàn tất’ lễ vượt qua, ‘gục đầu xuống, phó thác Thần Khí’ (Ga 19: 30), khai mạc thời mới, thời cánh chung, thời Thánh Thần…đưa nhân loại vào ‘ngày thứ nhất trong tuần’ (Ga 20: 1), ngày Phục Sinh.

Năm

Thánh Tông đồ Phêrô công bố tín hữu là ‘dòng dõi được tuyển chọn’ (1P 2: 9). Thiên Chúa đã ‘mở cửa đức tin’ (CvTđ 14: 27) đón muôn dân. ‘Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con’ (Gs 15: 16)

Thánh Tông đồ Phaolô đã xác tín dòng dõi được tuyển chọn là ‘người nhà’ của Thiên Chúa (Ep 2: 19). Mối liên hệ người nhà được thiết định bằng bí tích Thánh Tẩy, thay đổi tận căn tín hữu trở nên con cái và được phúc gọi Thiên Chúa: ‘Abba’.

Tín hữu, tuy là phàm nhân, vì đã được phúc làm con trong Đấng là Con, nên cũng được đồng thừa kế với Đấng là Con. Trong bữa tiệc Vượt Qua, Chúa Giêsu đã bày tỏ ước nguyện: ‘Lạy Cha…Con muốn là Con ở đâu, chúng cũng ở đó với Con’ (Ga 17: 24)…Do đó, dựa vào ‘Lời’ Chúa, Thánh Phaolô quả quyết: ‘Anh em không còn là người xa lạ, là khách ngụ cư, mà là những người đồng hương với các Thánh’ (Ep 2: 19) vì được phúc đồng thừa kế với Chúa Giêsu Kitô.

Sáu

Anh chị em thân mến,

Đã vang trời lời Thiên Thần loan báo: ‘Hôm nay đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa…trong thành của Đavit’ (Lc 2: 11)… Tại hội đường Nazareth, Chúa Giêsu đã nói chính Chúa là cái ‘Hôm nay’ ứng nghiệm lời tiên tri xưa…Và từ trái tim Đấng ‘đã hoàn tất’ Thánh Ý Cha, ‘Lời Cứu Độ’ đã dành cho tội nhân hấp hối bên Chúa: ‘Quả thật, Ta bảo ngươi: hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng làm một với Ta ! ‘ (Lc 23: 42.43)

Kính xin Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thánh Gioan…Kính xin Thánh Cả chuyển cầu lên Thiên Chúa giàu lòng thương xót cho con niềm xác tín: Con đang thật có phúc được thuộc ‘dòng dõi được tuyển chọn’, là ‘người nhà’ của Thiên Chúa và người ‘đồng hương với các Thánh’…là cái ‘hôm nay’… ân phúc của con và của những người đã khuất…

 

V Gioan Đỗ Văn Ngân

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc


[1] X. Lịch Công Giáo, lời dạy đầu tháng 11.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...