01/05/2015
6511

“Thánh Giá Chúa từ Canvê khởi sáng
Xuyên thời gian, vượt ngàn dặm không gian,
Từ trời Âu sang đất Á bạt ngàn
Dựng Thánh Giá Thủ Thiêm tràn sắc thắm”.

Lược sử 
Dòng Mến Thánh Giá được Đức Cha Pierre Lambert de la Motte thành lập tại An Chỉ - Đàng Trong, cuối năm 1671. Từ An Chỉ, Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong tiếp tục sinh ra những Dòng Mến Thánh Giá khác.
Trong những năm 1835-1838, vua Minh Mạng ra một loạt các sắc chỉ cấm đạo, khiến cho người công giáo nhà tan cửa nát, khốn đốn, loạn lạc. Rất nhiều tu viện Mến Thánh Giá bị phá hủy hoàn toàn, các nữ tu phải phân tán khắp nơi.  
Một số nữ tu trốn cơn bách hại, chạy về Bến Thành trú ấn. Trong số đó có các nữ tu đến từ Lái Thiêu, có hai chị đến từ Nha Trang. Các nữ tu trú ẩn nơi đây một thời gian, nhận thấy hoàn cảnh không thể trở về tu viện cũ được nên đã quyết định lập cộng đoàn mới. Chị em rời Bến Thành là nơi phố thị đông người ồn ào, qua Thủ Thiêm thôn quê hẻo lánh và yên tĩnh lập tu viện. Lúc ấy, Thủ Thiêm là một khu rừng hoang vắng, ven sông rải rác vài ba mái nhà lụp xụp,… 
Các nữ tu đã trình bày sự việc lên Đức cha Cuenot Thể, vị Đại diện Tông tòa Giáo phận Đàng Trong, xin ngài ban phép thành lập Tu viện tại Thủ Thiêm. Năm 1840, đời vua Minh Mạng, Tu viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chính thức được thành lập.
Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm hôm nay 

Chị Tổng Phụ trách đương nhiệm của Hội dòng : Nữ tu Maria Lê Thị Thảo
Đặc sủng : Hướng trọn lòng trí và cuộc sống về Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng- Đinh và sống sứ vụ Tông đồ thừa sai, xây dựng Giáo hội địa phương.
Sứ mạng : Chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống. Chị em tha thiết cầu xin ơn hoán cải cho lương dân và những tín hữu sống xa lìa Thiên Chúa, cùng xin Người tuôn đổ phúc lành trên xã hội, Giáo hội địa phương cũng như toàn cầu. Chị em dấn thân phục vụ ưu tiên giới nữ, giới trẻ trong lãnh vực văn hoá, xã hội, y tế, luân lý và đức tin.
Trụ sở chính của Hội dòng : 76 KP 1, Thủ Thiêm, Quận 2, Tp.HCM (mtgtt@yahoo.com.vn)

Sống sứ vụ tại Giáo phận Xuân Lộc :
Riêng tại Giáo phận Xuân Lộc, theo sử liệu, chị em Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã hiện diện và phục vụ giáo phận Xuân Lộc từ rất sớm, năm 1877. Theo dòng thời gian, vì nhu cầu mục vụ, vì hoàn cảnh hoặc vì môi trường, Hội dòng đã thành lập thêm cộng đoàn mới cũng như giải thể hoặc tái lập cộng đoàn. Hiện nay Hội dòng còn 20 cộng đoàn : Anna, Bến Gỗ, Cẩm Đường, Đức Long, Hàng Gòn, Hiền Đức, Gioan, La Ngà, Long Thành, Núi Đỏ, Núi Tung, Suối Tre, Tân Lập, Tân Mai II, Phước Khánh, Phước Lý, Tam Phú, Thanh Bình, Xuân Long, Xuân Thịnh.
Cộng đoàn Anna - Nhà thờ Chánh Tòa Xuân Lộc
Trung thành với Đặc sủng Dòng Mến Thánh Giá, chị em thực hiện sứ vụ tông đồ thừa sai và phục vụ Giáo hội địa phương trong các công việc cụ thể như : 
a. Mục vụ Giáo xứ : Phụ trách các khối Giáo lý và huấn luyện Giáo Lý Viên, phục vụ phòng thánh, trao Mình Thánh Chúa trong Thánh lễ và cho bệnh nhân, phụ trách ca đoàn và các đoàn thể, tập hoạt cảnh, dâng hoa, văn nghệ trong giáo xứ, phục vụ tại nhà Sách. Đồng thời, các chị em còn thăm viếng, an ủi và nâng đỡ tinh thần bệnh nhân, người nghèo, gia đình rối,… đồng hành với Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. 
b. Giáo dục : Dạy Văn hóa, giáo dục nhân bản. Nhà Nội trú : chăm sóc, hướng dẫn và dạy kèm các em học sinh (cấp I. II. III). Dạy đàn, cắm hoa, trang trí, hội họa và vi tính.
c. Y tế : Phòng khám tại cộng đoàn Tân Mai - giáo xứ Thiên Phước : châm cứu, bấm huyệt và phát thuốc  chữa bệnh, ưu tiên phục vụ người nghèo miễn phí. 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...