16/04/2021
3151
Thứ Bảy Tuần 2 Phục sinh
         Lời Chúa: Ga 6,16-21
         16 Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ, 17 rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông. 18 Biển động, vì gió thổi mạnh. 19 Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ. 20 Nhưng Người bảo các ông : "Thầy đây mà, đừng sợ !" 21 Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.
         Suy niệm: 
Sau tuần thương khó dường như các môn đệ Chúa Giê-su lúc nào cũng sợ. Họ sợ mất Thầy. Họ sợ bị chống đối. Họ sợ sự dữ. Thế nên, Chúa luôn mời gọi các ông: “đừng sợ”. Đừng sợ vì Chúa luôn ở cùng họ. Đừng sợ vì Chúa đã thắng thế gian. Chúa cũng trách họ, vì họ thiếu lòng tin nên mới sợ: " Sao các ngươi sợ? không có đức tin sao?". Thì ra sợ hãi có nguyên nhân là không có lòng tin vào Chúa quyền năng. Thiếu đức tin vào Chúa nên con người mới sợ. Thiếu đức tin nên khi gặp một chút gian nan con người đã hoài nghi về sự hiện diện của Chúa.
Đời ta, dẫu có những lúc khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng ta hãy luôn nhớ rằng Chúa vẫn đang bước đến. Chúa vẫn ở cạnh đời ta để rồi Ngài sẽ đạp đầu cơn sóng dữ mà đưa con thuyền cuộc đời ta cập bến an bình. Có Chúa hiện diện trong đời, ta sẽ không còn sợ hãi lần mò trong đêm tối, thay vào đó là những bước chân bình an trong Ánh Sáng Phục Sinh của Chúa soi đường.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn thắng vượt nỗi sợ hãi bằng đức tin trung kiên vào Chúa. Dù cuộc sống có những khó khăn, những gian nguy, thử thách nhưng luôn tin vào quyền năng Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua. Xin Chúa luôn củng cố đức tin còn yếu kém nơi chúng ta. Amen
Cầu nguyện:
Ly Chúa, cuc đi chúng con vn đong đy nhng lo âu và s hãi. Cuc đi vn còn quá nhiu s d đang hoành hành. Cuc sng chúng con còn lm nguy nan. Chúng con cm thy mình quá nh bé trước sóng gió ca bin đi. Chúng con cm thy mình bt lc trước biết bao nhng biến c đang xy ra chung quanh chúng con. Xin Chúa luôn  cùng chúng con như li Chúa đã ha cùng các tông đ: “Thy s  cùng các con mi ngày cho đến tn thế”.  Xin cho chúng con được luôn tín thác vào Chúa, nht là khi gp nhng nghch cnh th thách trong cuc sng. Xin Chúa cũng đến bên chúng con đ xua tan bóng ti ca nghi nan, vc dy đc tin còn yếu kém ca chúng con, và ban bình an cho chúng con như Chúa đã đến vi các tông đ trong đêm ti hãi hùng.
Ly Chúa Giê-su mến yêu, gia phong ba th thách cuc đi, xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào s hin din quyn năng và yêu thương ca Chúa, nh đó chúng con sẽ an tâm đi trn cuc hành trình và đt ti bến b bình an. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
17.4 Th By Tun II Phc Sinh
– Các bài đọc Lời Chúa: Cv 6,1-7; Ga 6,16-21.
BÌNH AN TRÊN SÓNG NƯỚC
          Câu chuyện Tin Mừng hôm nay cho thấy Thiên Chúa không phải là một quan tòa nghiêm thẳng, luôn trừng mắt dò xét mọi hành vi của con người. Người là Cha giàu lòng thương xót, nên chúng ta không cần phải sợ Người trừng phạt, nhưng hãy sợ nếu không được Người yêu thương nữa.
          “Đừng sợ” là từ ngữ được nói tới 365 lần trong Kinh Thánh, đủ cho chúng ta nói mỗi ngày một lần. “Đừng sợ” cũng là lời đầu tiên Thánh Gioan Phaolô II  nói với các tín hữu, khi đắc cử vào Giáo hoàng. Một cuộc đời có Chúa thì không phải lo lắng, sợ hãi điều gì.
          Ta thấy Thánh Gioan thuật lại rằng, tại vùng Biển Hồ Gialilê, sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, dân chúng khen ngợi tung hô Chúa Giêsu, nhưng Người đã lánh lên núi cầu nguyện, Cùng lúc ấy, các môn đệ xuống thuyền để đi về phía Caphácnaum bên kia Biển Hồ. Lúc đó, trời đã về chiều và bóng tối sắp bao trùm mà Chúa Giêsu vẫn chưa xuống thuyền. Bất chợt gió nổi lên khiến biển động mạnh. Các môn đệ lo lắng chèo chống thì thấy một bóng lớn xuất hiện, các ông hoảng hốt la lên. Chúa Giêsu đi trên mặt biển đến và trấn an các ông.
          Đức Kitô phục sinh không còn bị giới hạn, trong một cảnh ngộ cuộc sống nhất định. Trong vườn, Người xuất hiện như người làm vườn.. Bên những người chài lưới, Người xuất hiện như một bạn chài chuyên nghiệp, rành rẽ đường đi của đàn cá. Trên đường Emmau, Người xuất hiện như một khách hành hương, đồng hành với hai linh hồn buồn bã, e ngại đường xa. Người xuất hiện để khích lệ các môn đệ đang lo buồn sợ hãi. Người xuất hiện để soi chiếu niềm nghi ngờ tăm tối của Tôma.
          Thánh Gioan mô tả chi tiết chính xác về thời gian, không gian, địa điểm và cách thế Đức Giêsu xuất hiện. Đó là lúc chiều, trời tối, biển động, gió mạnh. Các môn đệ chèo được chừng năm hoặc sáu cây số. Một chi tiết đặc biệt quan trọng, các môn đệ muốn rước Chúa Giêsu lên thuyền vì tưởng còn xa bờ. Nhưng ngay lúc ấy thuyền đã tới bờ đúng như ý muốn của các ông.
          Hình ảnh biển được ví như nơi có nhiều nguy hiểm và sự dữ. Ở vào thời điểm chiều tà tranh tối tranh sáng, khi đi trên biển, con mắt người chúng dễ nhầm lẫn, khó phân biệt đâu là thật hay giả. Thêm một chi tiết nữa là gió thổi mạnh, biển động, có lẽ con thuyền cũng chao đảo bập bềnh càng khiến điểm nhìn của các môn đệ thiếu chính xác. Chúa Giêsu biết chắc các môn đệ đang sợ hãi nên trấn an ngay “Thầy đây mà, đừng sợ”. Khi Đức Giêsu lên thuyền thì mọi chuyện đều ổn và các ông thấy thuyền đã tới bờ. Thời Cựu Ước, ông Môsê đã đưa dân Do Thái xuất hành vượt qua Biển Đỏ bình an. Thời Tân Ước, Chúa Giêsu đi trên biển đưa các môn đệ vượt qua cuộc xuất hành mới để đạt đến sự viên mãn trong Thiên Chúa.
          Trong cuộc đời, có những lúc đứng bên bờ vực nguy hiểm, chúng ta mới cảm nhận tình thương yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta cũng sẽ trải qua những phút giây kinh hoàng. Để giữ gìn con người khỏi mọi nguy hiểm của sự ác, Thiên Chúa đã ân cần nắm lấy cánh tay của chúng ta. Thiên Chúa hằng chữa lành chúng ta bằng những ơn thánh khơi nguồn từ các bí tích.
          Giữa lòng Hội Thánh, chúng ta không bao giờ bị bỏ rơi, không bao giờ phải chiến đấu một mình. Hội Thánh luôn mở rộng cánh cửa đón chúng ta vào hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi. Thánh giáo phụ Irênê đã xác tín về sự hiệp nhất toàn vẹn của Hội Thánh nhờ sức sống của Ba Ngôi Thiên Chúa: “Ở đâu có Hội Thánh thì ở đó có Thánh Thần của Thiên Chúa; ở đâu có Thánh Thần của Thiên Chúa thì ở đó có Hội Thánh và mọi thứ ân sủng”. Chúa Giêsu luôn hiện diện trong Hội Thánh, vì thế ở đâu có Hội Thánh ở đó có Chúa Giêsu. Và những ai sống xa lìa Hội Thánh sẽ không có được sức sống của Chúa Giêsu.
          Hội Thánh được ví như một con thuyền đang phải đối diện với nhiều cơn sóng dữ. Những tư tưởng bài thiêng tục hóa, những trào lưu sống vô luân, vô thần, vô tâm …như những bóng tối đang bủa vây Hội Thánh. Thế nhưng Hội Thánh vẫn luôn đứng vững vì có sự hiện diện của Chúa.
          Với tất cả tâm tình và nhất là lòng yêu mến Hội Thánh, cảm thấy rất rõ những vấn nạn của thời đại gây ảnh hưởng đến sức sống và sự thánh thiện của Hội Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ nỗi ưu tư: “Tôi thấy rõ ngày nay Hội Thánh cần có khả năng chữa lành các vết thương và sưởi ấm tâm hồn các tín hữu. Hội Thánh cần sự gần gũi cận kề”. Ngài đã nhìn thấy “Hội Thánh như một bệnh viện dã chiến sau một trận động đất”. Giống như Đức Giêsu, Hội Thánh mang lấy những vết thương đau của nhân loại để băng bó chữa lành.
          Như người Samaritanô nhân hậu, Hội Thánh luôn tìm kiếm những nạn nhân bị bỏ rơi bên vệ đường, vực họ dậy, rửa sạch vết thương và đưa về nơi an bình. Với sứ mạng đại diện Chúa Kitô, các vị mục tử cần phải ra đi kiên nhẫn tìm kiếm những con chiên lạc để không một con nào phải hư mất. Đây chính là Tin Mừng đích thực của Chúa Giêsu, một Tin Mừng rao giảng trong mọi hoàn cảnh, đi vào mầu nhiệm của con người với tất cả niềm vui và nỗi buồn, với mọi nỗi lo âu trắc trở.
          Chúa Giêsu Phục Sinh cũng đang hiện diện bên ta. Người luôn ở bên ta trong mọi thời gian. Từ buổi bình minh khi ta mới chào đời cho đến lúc mặt trời chói lọi của tuổi thanh niên. Từ lúc xế chiều của đời xế bóng cho đến lúc bóng đêm tuổi già phủ xuống đời ta.
          Người vẫn ở bên ta trong mọi không gian: trong nhà thờ, nơi trường học, ở sở làm, nơi giải trí, trong gia đình, trong chòm xóm.
          Chúa vẫn ở bên ta trong mọi cảnh ngộ vui buồn của cuộc đời. Người ở bên em bé mồ côi đang khóc đòi vú me. Người ở bên em học sinh đang miệt mài đèn sách. Người ở bên cô thiếu nữ đau buồn vì bị tình phụ. Người ở bên chàng thanh niên lạc hướng giữa ngã ba đường. Người ở bên ngững cuộc đời bế tắc không lối thoát.
          Chỉ cần quay đầu, dừng bước là gặp được Người. Hãy khao khát đón chờ Người. Hãy tỉnh thức lắng nghe tiếng bước chân Người. Bước chân Người rất nhẹ nhàng, không ồn ào. Đừng bỏ lỡ cơ hội gặp Người.  
          Đứng trước biển đời nhiều sóng gió thì Chúa Giêsu mãi là bến bờ bình an để mỗi người chúng ta hướng về. Một khi đã có Chúa hiện diện, thì dù trời tối hay sáng, chúng ta vẫn có được niềm vui và bình an đích thực. Con thuyền của đời ta bé nhỏ trước biển đời mênh mông. Chúng ta sẽ không sợ hãi, không cô đơn nếu nhận ra sự hiện diện của Chúa. Mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn hãy đón rước Chúa Giêsu vào, để Người đem đến sự bình an đích thực cho chúng ta.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...