29/04/2015
18280
Lược sử
Nữ Đan viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước đã được Tổng Hội, Hội Dòng Xitô Thánh Gia cho phép,và Đức Cha Giuse Lê Văn Ân Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc ban phép thành lập ngày 8/12/1972 tại Bàu Sen, Vĩnh Phước, Long Thành Đồng Nai.
Ngày 5/10/1978 cùng với Đan Viện Khiết Tâm Phước Lý, chị em đã giao cơ sở đất đai của Dòng Nữ ở Bàu Sen cho chính quyền Huyện Long Thành, sau đó Cộng Đoàn được dời về nhà khách tĩnh tâm của Đan Viện Phước Lý.
Sau 10 năm đánh dấu sự phát triển và trưởng thành của Cộng Đoàn, ngày 8/12/1982 Tổng hội cho Cộng đoàn được tự trị, và chị M. Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc được Cộng đoàn bầu làm Viện Trưởng tiên khởi.
Để Cộng Đoàn được hòa nhập với dòng chảy của suối nguồn Đan Tu Xitô trong lòng Giáo Hội, ngày 24/6/1998 Tòa Thánh đã châu phê cho Nữ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước được chính thức gia nhập Dòng Xitô thế giới, xuyên qua Hội Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam. Ngày 25/3/1999, lễ Truyền Tin, chị em đan sĩ đã long trọng tuyên khấn gia nhâp Hội Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam. Kể từ đó chị em sống gắn bó mật thiết với Chúa và với Hội Dòng trong cơ cấu tổ chức của Hội Dòng và của toàn dòng.
Nhờ ơn Chúa và tình thương của các vị ân nhân gần xa, Đan viện đã được ổn định về tinh thần cũng như vật chất. Chị em an tâm sống đời đan tu trong lòng Giáo Hội. Ngày 15/12/1997 Cộng đoàn bầu Chị M. Cecilia Nguyễn Thi Oanh làm Viện Trưởng nhiệm kỳ (1997 - 2003) .
Ngày 30/5/2001, lễ khánh thành và cung hiến thánh đường do Đức Cha Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật chủ sự. Nhà Nguyện, theo đường nét Á Đông theo tinh thần hội nhập văn hóa của Giáo Hội, là trung tâm để chị em cử hành phụng vụ.
Ngày 30/12/2003, chị M. Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc tái đắc cử với hai nhiệm kỳ (2003 - 2016). Năm 2007, Cộng Đoàn tái thiết trụ sở Dòng Nữ tại Sài gòn để chị em có nơi tạm trú trong thời gian theo học các lớp Thần học. Từ năm 2010 với sự hỗ trợ các ân nhân, thân nhân, Cộng Đoàn đã hoàn thành các dãy nhà tĩnh tâm để đáp ứng nhu cầu tĩnh tâm cho mọi thành phần trong Giáo Hội. Mục vụ khách tĩnh tâm là việc tông đồ của Đan viện.
Trong quá trình phát triển, Cộng đoàn Thánh Mẫu Vĩnh Phước đã thành lâp được hai nhà con tại Giáo Phận Bà Rịa – Vũng Tàu. Đó là: Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Thiên đã được Tổng Hội cho tự trị ngày 27/12/2008 và Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Hải đã được Tổng Hội cho tự trị ngày 10/5/2010.
Nếp sống đan tu :
Đan Viện là trường học phụng sự Thiên Chúa. Vì thế, để xây dựng nếp sống đan tu Xitô và theo tinh thần của Đấng Sáng Lập, chị em được tiếp nhận một sự huấn luyện chu đáo của Hội Dòng. Chương trình huấn luyện nhằm mục đích đào tạo con người toàn diện và được kéo dài trong suốt cuộc đời của người đan sĩ. Cụ thể qua việc đọc kinh Thần vụ, đọc Lời Chúa, nguyện ngắm, khổ chế, sám hối, học hành và lao động. Nếp sống đan tu được diễn tải qua mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân :
1. Đối với Chúa: Cầu nguyện và chiêm niệm trong khung cảnh tĩnh mịch, thinh lặng với tâm tình thống hối và hy sinh.
2. Hướng tới tha nhân:
a. Noi gương gia đình Narazeth: ORA ET LABORA (cầu nguyện và lao động).
- Lao động để tự lực mưu sinh với các nghề : Làm chén lễ sơn mài, tranh sơn dầu và bút lửa, làm bánh lễ, áo lễ, khăn thánh, chăn nuôi và canh tác hoa màu.
b. Việc tông đồ: Cầu nguyện cho người chưa tin Chúa, phục vụ khách tĩnh tâm.
Điều kiện ơn gọi :
1. Do Tu luật Biển Đức đề ra:
a/ Thực lòng tìm Chúa.
b/ Mộ mến thần vụ.
c/ Sẵn sàng tuân phục như Đức Kitô.
d/ Kiên trì trong gian khổ và hoan hỷ hy sinh.
2. Do Hiến Pháp Hội Dòng đề ra:
a/ Có sức khỏe tinh thần và thể lý lành mạnh.
b/ Đã đủ 18 tuổi và đã tốt nghiệp phổ thông cấp III
c/ Có đầy đủ giấy tờ theo luật Giáo Hội và dân sự.
Nhân sự : Gồm 101 thành viên,
gồm : 40 Đan sĩ - 11 Tu sĩ khấn tạm - 18 tập sinh - 8 Thỉnh sinh - 14 Dự tu - 8 Dòng ba.
Địa chỉ liên lạc :
Nữ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước, 105/10 – Kp 9 – P. Tân hòa – Tp. Biên Hòa – T. Đồng Nai
Điện thoại t: 0613 984 644 – Email: xitovp@gmail.com

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...