28/03/2023
360
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
–X—
  • Thinh lặng giây lát để giục lòng tin-cậy-mến.
  • Hát một bài tôn thờ Thánh Thể.
  • Nên chọn ba hoặc bốn người thay nhau đọc cách tâm tình.
Lạy Chúa, trong phút giây này, chúng con cũng muốn lặp lại lời của hai môn đệ trên đường Emmaus ngày nào:“Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con!” Xin ở lại với chúng con để đón nhận sự tôn thờ, yêu mến của chúng con trong đêm nay, đêm mà Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể để làm thần lương nuôi dưỡng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Xin chúc lành cho tất cả những aiđến thờ lạy Chúa đêm nay. Xin cho đôi mắt tâm hồn chúng con mở ra đểthấy Chúa. Xincho lòng chúng con gặp đượcChúađể chúng con trở về đời thường với một trái tim mới, tràn ngập yêu thương, an bình và hy vọng.
  • Thinh lặng 10 giây.
  • Mời cộng đoàn đứng để lắng nghe Lời Chúa.
LỜI CHÚA                                           1Cr 11,23-26 (Bài đọc II)
  • Mời cộng đoàn ngồi.
  • Không đọc tựa đề mà đọc ngay vào tâm tình cầu nguyện.
THÁNH THỂ - BÍ TÍCH ĐỨC TIN
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang hiện diện với chúng con ở đây, nơi Bí tích Thánh Thể. Mỗi lần cử hành thánh lễ, chúng con có Chúa, có hy tế cứu độ của Chúa, có sự sống lại của Chúa, có ân ban của Chúa Thánh Thần, có sự tôn thờ, vâng phục và tình yêu của Chúa đối với Chúa Cha. Chúng con có trọn nguồn ơn phúc thiêng liêng của Hội Thánh là chính Chúa, Chiên Vượt qua của chúng con và là bánh trường sinh trao ban sự sống đời đời cho chúng con[1].
Nơi Bí tích Thánh Thể, chúng con đang có tất cả, có ý nghĩa và gương mẫu đời sống, có chân lý và tình yêu, có vẻ đẹp thánh thiện tuyệt hảo và sự sống đời đời là cùng đích tối hậu cho cuộc đời chúng con. Thánh Escriva nóivới chúng con: “Hãy xem điều gì đẹp nhất và vĩ đại nhất trần gian, điều gì làm thỏa mãn trí thông minh và các cơ năng khác, điều gì làm say mê xác thịt và các giác quan? Hãy ngắm nhìn thế giới, hãy ngắm xem cả vũ trụ! Vậy mà tất cả những thứ đó không có giá trị gì cả bên cạnh Thiên Chúa của tôi, của bạn! Người là kho tàng vĩnh cửu, là viên ngọc quý báu, khiêm nhu, đã trở nên nô lệ, đã hủy mình ra không qua thân phận tôi tớ sinh ra trong máng cỏ, nơi xưởng mộc của Thánh Giuse, trong cuộc khổ nạn và cái chết ô nhục…, vàtrong cơn điên của Tình Yêu là Bí tích Thánh Thể”[2].
Lạy Chúa, nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa giấu ẩn vinh quang, khiến giác quan chúng con không thể nhận ra Chúa. Chúa chọn lựa sự hiện diện quá đỗi khiêm hạ, đơn sơ và thinh lặng, đến độ nhiều người không thể chấp nhận đây là Chúa, Đấng đang ở giữa họ. Họ muốn một thiên chúa quyền lực và giàu có để ban tặng họ dư dật của cải và vinh dự trần gian. Họ muốn một thiên chúa đủ sức đe loi và đè bẹp kẻ chống đối mình để thỏa lòng kiêu hãnh, nên họ chối bỏ Thánh Thể, có khicòn phỉ báng Chúa. Phải chăng sự hiện diện của Chúa nơi Thánh Thể cũng đang thách thức cả đức tin của chúng con, những người được coi là nghĩa thiết của Chúa?
Chúng con nhớ lại hình ảnh các tông đồ trên con thuyền đang bị sóng gió đe dọa nhận chìm ngày nào. Chúa ở đó, giữa các ông. Chúa giấu ẩn quyền năng trong một thân xác mệt nhọc đang thiếp ngủ. Một Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và làm chủ mọi loài ở đó, vậy mà các môn đệ vẫn lo sợ cuống cuồng. Họ đánh thức Chúa dậy! Rồi sau khi Chúa làm cuồng phong yên lặng, lòng họmở ra kinh ngạc nhưng vẫn chưa hiểuhết nên tự hỏi: “Người này là ai mà ra lệnh cho cả sóng gió, và sóng gió phải tuân lệnh?” (x. Lc 8,22-25).
Giờ đây, Tấm Bánh Thánh đơn sơ cũng đang hiện diện với chúng con. Tấm Bánh mà trong suốt dòng lịch sử của Hội Thánh, các Kitô hữu đều tuyên xưng: “Chúa đấy!” Nhưng phải chăng Chúa nhỏ bé quá, lặng thinh quá đến độ chúng con cũng không nhận ra Chúa bên cạnh, không đủ tin vào quyền năng và tình yêu Chúa đểđôi lúc chúng con cư xử như không có Chúa!
  • Hát: LẠY CHÚA! CON TIN (Ân Đức) (đứng).
THÁNH THỂ - BÍ TÍCH TÌNH YÊU
Lạy Chúa, mỗi lần tham dự thánh lễ hay đón nhận Thánh Thể, chúng con chiêm ngắm Tấm Bánh Trắng trên tay là Vật Thánh hay Đấng Thánh? Nếu chỉ là Vật Thánh, dù cao trọng đến mấy,vẫn chỉ là một Vật Thiêng đối với chúng con, đem đến cho chúng con những lợi íchnhất định nào đó! Vậy thôi! Nhưng nếu có một đức tin tinh tuyền và vững mạnh, không chỉ xác tínmà là cảm nếm một Đấng Thánh, một Thiên Chúa Hằng Sống đangở với chúng con, thì lòng chúng con phải đầy kinh ngạc, biết ơn, để đi vào cuộc gặp gỡ thân tình với Chúa lúc này. Là Thiên Chúa chí tôn, vậy mà Chúa tự hủy mình, giấu đi vinh quang thần linh, chọn cách thế hiện diện khiêm hạ tột cùng để đến gần chúng con, trao phó chính Chúa vào tay, vào tình yêu chăm sóc của chúng con. Chúa yêu chúng convô biên nên khao khát đưa chúng con vào tình yêu, vào sự kết hợp mật thiết với Chúa, để cuộc đời chúng con chói lọi vẻ đẹp thánh thiện, tràn đầy tình yêu, dư đầy thiện hảo của Chúa. Chúa muốn thông chuyển vào cuộc đời chúng con sự sống sung mãn và vĩnh cửu. Lạy Chúa, Chúa còn cách nào để yêu chúng con hơn vậy nữa không?
Lạy Chúa, lúc này đây, chúng con có dám tin rằng Tấm Bánh Thánh chúng con đón nhận trên tay mỗi ngày là Chúa, Đấng có thể cứu chuộc chúng con và toàn thế giới theo cách của Người không?Đấng xưa đã nhập thể trong lòng Mẹ Maria, đã rao giảng Tin Mừng, đã chết và sống lại, giờ đây đang hiện diện với chúng con, yêu thương và cứu độ chúng con. Đó là sự hiện diện sống động được diễn tả bằng một ngôn từ thật đơn sơ nhưng mang một sức nặng lớn lao: “Chúa đó! Con đây!”Đó là sự hiện diện của hai người yêu nhau và trao hiến chính mình cho nhau.
Con người không thể tự ban cho mình sự sống nên vì quá yêu chúng con, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể. Chúa nên gần gũi đến độ trở thành lương thực cho chúng con, trở thành sức mạnh trong hành trình nhiều gian khó và thành sự hiện diện thân hữu biến đổi chúng con. Nếu chúng con nhận lãnh Thánh Thể và sống hiệp thông với Chúa, bằng cách để cho mình được biến đổi nhờ Chúa và trong Chúa, thì được cứu khỏi cái chết đời đời. Chúng con sẽ chết thật sự như mọi người, nhưng nhờ tham dự vào mầu nhiệm Thập giá, chúng con không còn nô lệ cho cái chết, sẽ sống lại ngày sau hết để vui hưởng vinh quang đời đời với Mẹ Maria và các Thánh[3]. Sự hiện diện của Chúa là vì và cho chúng con, nên nếu Chúa chỉ ở nơi nhà tạm mà chưa hiện diện trong tâm hồn chúng con, thì sự hiện diện này nào có nghĩa gì? Nhưngchúng con lại bất lực để đến với Chúa, đến với nguồn phú túc vô tận để kín múc sự sống, nên lòng chúng con lúc này đau đớn thốt lên: Chúa ơi, chúng con phải làm gì?
Chúng con nhớ lại, giữa nhiều người đụng đến Chúa ngày nọ, chỉ người đàn bà loạn huyết chạm tới Chúa và từ Chúa một quyền lực xuất ra chữa lành bà. Chỉ mình bà được chữa lành, vì bà “đã chạm tới Người như một vị Thiên Chúa”[4], bà đã chạm đến Chúa với tất cả đức tin nên lòng tin đã cứu chữa bà.
Hôm nào, thần tính Chúa giấu ẩn nơi một thân xác. Thân xác là “dấu chỉ” mà Chúa dùng để ban sức mạnh thần linh cứu chữa nhân loại, thì nay, bánh và rượu là “dấu chỉ” Chúa chọn để chạm đến chúng con. “Thân xác” hay “bánh rượu” thì cũng vậy đối với Chúa, Đấng mà “không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37).Điều quan trọng không phải là Chúa chọn “dấu chỉ” nào, mà là chúng con chạm đến Chúa thế nào để lãnh nhận được ơn Chúa.
Lạy Chúa, xin hãy mở con mắt tâm hồn chúng con, xin hãy mở trái tim chúng con, thắp sáng lòng chúng con một đức tin tinh tuyền và nóng bỏng, để từ đây, mỗi lần chúng con chạm đến Chúa, thì có “một năng lực” tự Chúa phát ra giải thoát, chữa lành và thánh hóa chúng con.
Xin cho chúng con từ nay đến tham dự thánh lễ với tất cả đức tin sống động, vào trong nhà thờ, nhiệt thành dấn mình vào cử hành phụng vụ để gặp Chúa, để được Chúa biến đổi.
Xin cho chúng con từ nay đừng sợ mất giờ khi đến quỳ bên Thánh Thể, để kín múc dạt dào nguồn thiên ân, có sức chữa trị mọi cơn bệnh thờ ngẫu tượng đang lôi kéo lòng chúng con xa Chúa. Xin cho chúng con biết quỳ gối trò chuyện thân mật với Chúa, nghiêng mình vào lòng Chúa, xúc động trước tình yêu vô biên của Thánh Tâm Chúa để được lãnh nhận dạt dào tình Chúa.
Chúa ơi! Xin hãy kéo chúng con vào lòng Chúa, đưa chúng con vào mối tình mật thiết sâu xa với Chúa, cảm nếm được Chúa, đểbiết được Chúa quan trọng tuyệt đối với chúng con, để tình yêu Chúa lôi cuốn chúng con đến độ mọi sự trần gian không còn quan trọng nữa. Nếu chúng con không cảm được Chúa tốt lành, đáng yêu, thì chắc chắn vẻ đẹp và thú vui trần gian sẽ chiếm lấy trái tim chúng con và hủy hoại cuộc đời chúng con.
Trở về gia đình sau cuộc gặp gỡ sâu lắng với Chúa đêm nay, xin cho tình yêu Chúa đốt cháy trái tim chúng con, giúp chúng con can đảm giũ bỏ thói hư, tật xấu, thoát khỏi dòng thác cuồng nộ tham vọng vẩn đục của thế gian, để dìm sâu đời chúng con vào biển cả tình thương nơi Thánh Thể Chúa, cho tình yêu bao dung, dịu hiền, khiêm hạ, hiến mình phục vụ của Chúa dần thấm nhập lòng chúng con, biến đổi cuộc đời chúng con thành dòng suối ngọt ngào của tình thương Chúa, không ngừng lan tỏa niềm vui và hy vọng tới gia đình và mọi người.
  • Nếu được, thinh lặng từ 3 đến 10 phút.
  • Cũng có thể đọc một số kinh đã quen đọc.
  • Kết thúc bằng một bài hát ca ngợi, cảm tạ Chúa rồi làm dấu Thánh Giá.

[1]x. Thánh Gioan Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de Eucharistia, 17/4/2003, số 60.
[2] Thánh Jose Maria Escriva, Con Đường, NXB Tôn Giáo 2014, số 432.
[3]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Kinh Truyền Tin tại Castel Gandolfo, 16/8/2009.
[4] x. Ephrem, Hymne de la Foi, 10,6-20, trad. Francaise Fr. Graffin, Parole de l’Orient IV, 1973, p.117-118.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...