LỄ HIỆN XUỐNG
“Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”
X
X
Lạy Chúa Giêsu, từ cõi chết sống lại, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng con, để Người dẫn chúng con vào tình yêu mật thiết với Chúa, và trong Chúa, chúng con được nên một với Chúa Cha, được thông dự vào ơn cứu độ, vào sự sốngcủa Thiên Chúa.
Lời Chúa: Mc 16,15-20(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Đức Kitô Phục Sinh đã trao cho nhân loại quà tặng cao cả là Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong tâm hồn chúng ta, thanh tẩy ta khỏi tội lỗi và hợp nhất chúng ta thành Thân Thể Hội Thánh mà Đức Kitô là Đầu và chúng ta là chi thể của Người. Thánh Thần hợp nhấtchúng tađể làm chứng Đức Kitô là Đấng Cứu Độ của nhân loại.[1]Trọn cuộc đời Chúa Giêsu đã được Thánh Thần linh hoạt thế nào, thì cuộc đời chúng ta–những chi thể của Chúa–cũng cần được Thánh Thần thấm nhập, soi sáng, nuôi dưỡng như vậy. “Thánh Thần dẫn chúng ta giống như người mẹ dẫn dắt đứa con nhỏ. Người yêu mến Thánh Thần sẽ thấy việc cầu nguyện đầy hoan lạc đến nỗi họ không thấy có đủ giờ để cầu nguyện”[2]. Thánh Thầnlàm chúng ta yêu mến Thiên Chúa cách đích thực, cho chúng ta thông dự vào sự sống viên mãn và vinh quang bất diệt của Thiên Chúa. Đó là ân sủng vĩ đại, là niềm hy vọng kiên vững giúp chúng ta sống bình an giữa muôn gian khó, khổ đau giữa đời vì xác tín rằng: Quê hương chúng ta ở trên Trời (x. Pl 3,20).
Chúng ta chưa dám để Thánh Thần bước sâu vào căn nhà tâm hồn và gia đình, vì sợ mất đi những gì thuộc về thế gian. Không để Người dẫn dắt,chúng ta sống theo suy nghĩ thế gian, thỏa mãn dục vọng bản thân; chúng tachỉ là những Kitô hữu hời hợt, một chút lợi lộc và thú vui trần thế đủ làm chúng tarời xa Chúa.
Lời Chúa: Mc 16,15-20(mời đứng – đọc xong – mời ngồi)
Đức Kitô Phục Sinh đã trao cho nhân loại quà tặng cao cả là Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong tâm hồn chúng ta, thanh tẩy ta khỏi tội lỗi và hợp nhất chúng ta thành Thân Thể Hội Thánh mà Đức Kitô là Đầu và chúng ta là chi thể của Người. Thánh Thần hợp nhấtchúng tađể làm chứng Đức Kitô là Đấng Cứu Độ của nhân loại.[1]Trọn cuộc đời Chúa Giêsu đã được Thánh Thần linh hoạt thế nào, thì cuộc đời chúng ta–những chi thể của Chúa–cũng cần được Thánh Thần thấm nhập, soi sáng, nuôi dưỡng như vậy. “Thánh Thần dẫn chúng ta giống như người mẹ dẫn dắt đứa con nhỏ. Người yêu mến Thánh Thần sẽ thấy việc cầu nguyện đầy hoan lạc đến nỗi họ không thấy có đủ giờ để cầu nguyện”[2]. Thánh Thầnlàm chúng ta yêu mến Thiên Chúa cách đích thực, cho chúng ta thông dự vào sự sống viên mãn và vinh quang bất diệt của Thiên Chúa. Đó là ân sủng vĩ đại, là niềm hy vọng kiên vững giúp chúng ta sống bình an giữa muôn gian khó, khổ đau giữa đời vì xác tín rằng: Quê hương chúng ta ở trên Trời (x. Pl 3,20).
Chúng ta chưa dám để Thánh Thần bước sâu vào căn nhà tâm hồn và gia đình, vì sợ mất đi những gì thuộc về thế gian. Không để Người dẫn dắt,chúng ta sống theo suy nghĩ thế gian, thỏa mãn dục vọng bản thân; chúng tachỉ là những Kitô hữu hời hợt, một chút lợi lộc và thú vui trần thế đủ làm chúng tarời xa Chúa.
- Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,con người thuộc mọi thời đại đều mong ước một cuộc sống ý nghĩa, công bằng và hạnh phúc, mong thắng sự chết để được sống đời đời. Chúng con như khách lữ hành đi qua sa mạc cuộc đời, khát nước sự sống. Chỉ mình Chúa mới là Đá Tảng vọt lên “Nước Hằng Sống” làm cho chúng con được đã khát và làm phát sinh trong chúng con sự sống đầy tràn như chính Chúa hứa: “Ta đến để ban cho chúng sự sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Từ Trái Tim bị đâm thâu của Chúa trên Thập giá đã vọt lên nguồn “Nước Hằng Sống” là chính Thánh Thần, Đấng là tình yêu Thiên Chúa được đổ vào lòng chúng con(x. Rm 5,5), thanh tẩy chúng con khỏi tội và sự chết, đưa chúng con vào sự kết hợp mật thiết với Chúa, và trong Chúa, chúng con được thưa với Thiên Chúa bằng tiếng “Cha ơi!” ngọt ngào, được ở trong tình yêu bất biến của Thiên Chúa.
Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng con được kết hợp mật thiết với Chúa, nên chúng conmới có thể yêu người như Chúa yêu. Yêu bằng tình yêu phong phú và khôn vời của Chúa, một tình yêu hiến trọn thân mình cho người mình yêu. Tình yêu Chúa là nguồn cội của lòng yêu người và lòng yêu người là hoa trái của tình yêu Chúa. Nếu đời sống chúng con được nuôi bằng tình yêu chan chứa với Chúa, với người, thì còn gì cao cả, vĩ đạihơn?
Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng conmới có thể nhận biết mình là một thụ tạo nhỏ bé của Chúa, hư vô và tội lỗi, để phó trọn đời mình cho Chúa chữa lành và cứu độ. Nhờ Người, chúng con mới an vui đón nhận chính mình như mình “là” và làm phong phú đời sống bằng tình yêu và ân sủng của Chúa. Nhờ Người dẫn dắt, chúng con mới có thể từng bước tiến về Nước Trời trong thanh thản, bất chấp tăm tối, khổ đau trần gian bủa vây, vì luôn nghe được lời thương yêu của Chúa vang vọng trong lòng: “Thầy đây mà, đừng sợ!” (Ga 6,20).
Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến để canh tân Hội Thánh, canh tân trái đất, canh tân lòng trí chúng con!
Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng con được kết hợp mật thiết với Chúa, nên chúng conmới có thể yêu người như Chúa yêu. Yêu bằng tình yêu phong phú và khôn vời của Chúa, một tình yêu hiến trọn thân mình cho người mình yêu. Tình yêu Chúa là nguồn cội của lòng yêu người và lòng yêu người là hoa trái của tình yêu Chúa. Nếu đời sống chúng con được nuôi bằng tình yêu chan chứa với Chúa, với người, thì còn gì cao cả, vĩ đạihơn?
Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng conmới có thể nhận biết mình là một thụ tạo nhỏ bé của Chúa, hư vô và tội lỗi, để phó trọn đời mình cho Chúa chữa lành và cứu độ. Nhờ Người, chúng con mới an vui đón nhận chính mình như mình “là” và làm phong phú đời sống bằng tình yêu và ân sủng của Chúa. Nhờ Người dẫn dắt, chúng con mới có thể từng bước tiến về Nước Trời trong thanh thản, bất chấp tăm tối, khổ đau trần gian bủa vây, vì luôn nghe được lời thương yêu của Chúa vang vọng trong lòng: “Thầy đây mà, đừng sợ!” (Ga 6,20).
Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến để canh tân Hội Thánh, canh tân trái đất, canh tân lòng trí chúng con!
[1] x. Cv 2,1-11 (BĐ I);1Cr 12,3b-7.12-13 (BĐ II); Ga 20,19-23 (TM); GLHTCG 721-732; 767-768.
[2] Thánh Gioan Vianey, 1001 Danh Ngôn Các Thánh, NXB Tôn giáo, 2009, tr. 15.