29/05/2023
533
LỄ CHÚA BA NGÔI
Thiên Chúa đã sai Chúa Con đến, để thế gian nhờ Người mà được cứu độ”
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ở lại trong chúng con vàcho chúng con được ở lại trong Chúa, lặng lẽ và an bình như thể tâm hồn chúng con đang được an nghỉ trong cung lòngThiên Chúa Tình Yêu.
Lời Chúa: Ga 3,16-18(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Cựu Ước mạc khải Thiên Chúa duy nhất mà tên Người là “Thiên Chúa tình thương và nhân hậu”.Thánh Gioan nói đến một Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một mình. Ba Ngôi mà là một Chúa vì Người là tình yêu: Chúa Cha trao ban tất cả cho Chúa Con, Chúa Con nhận tất cả từ Chúa Cha với lòng biết ơn và Chúa Thánh Thần như thành quả tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con.Thánh Phaolô đã dùng công thức Chúa Ba Ngôi để chào các tín hữu[1].
Thiên Chúa Ba Ngôi là Mầu Nhiệm Tình Yêu. Người ngỏ tình yêu Người với ta, mời gọi ta đón nhận, yêu mến và kết hợp với Người. Nhờ Bí tích Rửa Tội, ChúaBa Ngôi ngự trong tâm hồn ta. Tâm hồn thành cung thánh, thành nơi ta gặp gỡ Chúa. Chúa Ba Ngôi là ánh sáng chân lý soi dẫn đời ta. Tình yêu Người nên sự sống, ý nghĩa và giá trị của đời ta.Đức tin dạy chúng ta cuộc đời là một hành trình đến từ Chúa và rồi trở về với Chúa. Giữa thế giới đổi thay và hiểm nguy, chúng ta thật nhỏ bé, mong manh. Cuộc đời chúng ta đầy những lo âu, khổ đau và hụt hẫng. Càng hướng lòng ra bên ngoài để cậy dựa vào người đời, vào kỹ thuật khoa học tiên tiến, vào các loại bảo hiểm, vào tiền bạc ký gửi ngân hàng… xem ra chúng ta càng thêm lo lắng. Trần gian với tất cả quyền lực và sự giàu có của nó cũng không bảo đảm cho chúng ta một đời hoàn thiện, ý nghĩa và yêu thương, mà thường chỉ dẫn chúng ta đến tội lỗi, khổ đau và án phạt. Trần gian không thể cho chúng ta sự an toàn và hy vọng đích thực, nó chỉ dẫn chúng ta vào ngõ cụt và bỏ rơi chúng ta.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, chỉ khi trở về với nội tâm để gặp Chúa, chúng con mới tìm được sự an bình cho cuộc đời nhờ biết rằng mình được Chúa yêu thương. Con người chúng con là chi? Mọi cái chúng con xây lên rồi sụp đổ. Mọi hy vọng của chúng con dù lớn đến mấy, cuối cùng cũng tan thành tro bụi. Phận người chúng con với tất cả yếu đuối và mong manh như vậy mà vẫn được Chúa nhớ đến. Trong sự không chắc chắn mà chúng con cảm thấy từ cả bên trong lẫn bên ngoài, Chúa cho chúng con một điều chắc chắn: Chúa nhớ đến chúng con, Chúa hướng con tim về chúng con, nghĩa là chúng con luôn ở trong tình yêu của Chúa. Tại nơi có quá nhiều thứ chóng qua, bị bỏ rơi trong quên lãng, thì Chúa không để chúng con bị chìm vào quên lãng. Chúng con thật nhỏ bé dưới gầm trời này và bất lực khi mặt đất chuyển rung, nhưng trong mắt Chúa, không ai trong chúng con bị bỏ rơi, tất cả đều có một giá trị vô hạn, chúng con thật quý giá hơn bất cứ điều gì khác. Chúa ở đó để an ủi và tỏ tình thân thiết khiến chúng ta phải kinh ngạc. Nếu chúng ta từ bỏ được mọi dính bén, mọi cậy dựa trần gian để đi vào nội tâm gặp Chúa, ở với Chúa, chúng ta sẽ được nghỉ ngơi trong Chúa, sẽ tìm thấy bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.
Xin cho chúng con biết đi vào lòng mình để gặp Chúa, để cảm được tất cả sự bảo đảm an toàn vì nghe được lời Chúa xác quyết: “Với Cha, con thật quý giá!” (x. Is 43,4), “Con luôn ở trong bàn tay Cha” (x. Is 49,16). Tình yêu của Chúa luôn nhớ và bảo đảm cuộc đời chúng con, làm nên ý nghĩa và hy vọng. Niềm hy vọng nhờ tin tưởng về một hiện tại tuyệt đối an toàn và một tương lai an vui vĩnh cửu. Nó nhen nhúm trong trái tim chúng con một sự chắc chắn nhờ dựa trên tình yêu và lòng trung tín của Chúa. Niềm hy vọng đem lại cho chúng con sức mạnh để vượt thắng gian truân, chấp nhận mọi khổ đau và phủ lấp trọn đời sống chúng con với niềm vui. Nó khác với mọi hy vọng trần thế vốn chóng qua và sớm muộn gì cũng đi đến buồn thảm. Nhờ đó, lòng chúng con mở ra để yêu mến bản thân với trọn sự bất toàn của mình, nhận lấy ân sủng để sống cho Chúa trong sự phong phú khôn vời của tình yêu mà đi tới vĩnh cửu trong bình an.

[1] x. Xh 34,4b-6.8-9 (BĐ I); Ga 3,16-18 (TM); 2Cr 13,11-13 (BĐ II); GL 232-260.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...