13/03/2023
1910
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY
Hắn đi rửa, rồi trở lại trông thấy
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến, hãy chạm đến và chữa lành đôi mắt tâm hồn chúng con, chiếu sáng trên chúng con ánh sáng của Chúa và thương cầm tay dắt chúng con về lại Nhà Cha.
Lời Chúa: Ga 9,1-41(& Ga 9,1-7) (đứng – đọc xong – mời ngồi)

Thiên Chúa tuyển chọn Đavít làm VuadânIsrael. Hành động Xức dầu chỉra ônglà người được Thiên Chúa tuyển chọn, soi sáng, sai đi, để đại diện Người mà chăn dắt dân Chúa.Trình thuật Tin Mừng cho thấy Đức Kitô đã dẫn anh mù từng bước vào hành trình khai sáng: từ việc mở cho anh đôi mắt để thấy ánh sáng tự nhiên, đến khai sáng đôi mắt tâm hồn để anh thấy được Ánh Sáng đích thực, đó là tin nhận Đức Kitô là Con Thiên Chúa: “Lạy Thầy, tôi tin!”[1]. Tin Mừng cho thấyĐức Kitô, thuộc dòngĐavít, đã được xức dầu Thánh Thần và được sai đi làm Đấng Cứu Độ, đưa đoàn dân mới vượt qua bóng tối tội lỗi tiến vào Ánh Sáng vĩnh cửu.
Vì tội Adong, tất cả chúng ta cũng bị mù bẩm sinh. Tội lỗi đã làm thương tổn và dẫn loài người vào tối tăm của sự chết, nhưng trong Đức Kitô, cuộc sống mới tươi vui đã tỏa rạng mời gọi chúng ta đạt tới. Nơi Ngài, chúng ta được Thánh Thần soi sáng, ban sức mạnh để chiến thắng sự ác và làm điều thiện. Chúa Giêsu là “Ánh sáng thế gian”; khi Ngài mặc khải cho chúng ta tình yêu vô biên của Chúa Cha, thì cũng là lúc soi sáng tâm trí để nhận biết chúng talà Con Thiên Chúa, cho ta biết mình là ai và ý nghĩa cuộc sống là gì trong thế giới đầy tăm tối và phức tạp này. Ánh sáng Chúa Kitô được trao cho chúng ta ngày lãnh Bí tích Rửa Tội phải luôn cháy sáng soi dẫn cuộc đời chúng ta.Đời sống chúng ta bước trong Ánh Sáng là một tiến trình liên tục trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô là hình ảnh con người mới, để đạt tới sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa. Khi để cho cuộc sống ta được mầu nhiệm Chúa Kitô soi sáng, chúng ta sẽ tìm được tự do, thoát khỏi mọi thứ nô lệ trần gian, cảm nếm được niềm vui ân sủng của người được Chúa yêu và yêu Chúa, người có Chúa ở cùng, người ở trong chân lý và tình yêu của Chúa. Đó là cuộc sống đầy tràntình yêu và niềm vui mà Đức Kitô ban cho dân mới của Người!
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, chúng con xác tín rằng ngoài Chúa ra, cuộc đời chúng con không tìm đâu được hạnh phúc. Thế nhưng, ai trong chúng con cũng nghiệm thấy ma quỉ, thế gian đang tìm cách lôi kéo chúng con xa lìa Chúa bằng những miếng mồi vô cùng hấp dẫn là danh, lợi, thú. Chúng tinh quái thổi bùng lên trong chúng con nhữngham muốn, lòng tham lam qua phim ảnh, quảng cáo, hình ảnh và cả một bầu khí xã hội dung tục. Thánh Phaolô đã cảnh tỉnh chúng con: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (1Tm 6,10). Để sống thực một Kitô hữu chân chính, chúng con phải lội ngược dòng với thế gian, phải chấp nhận cuộc tử đạo có khi rất đớn đau trong từng tiếng thưa “vâng” với thánh ý Chúa. Không lạ, nhiều Kitô hữu ngày nay lìa bỏ Chúa để chạy theo ngẫu tượng là tiền bạc, của cải, lạc thú, hay vinh quang phù phiếm thế gian.
Lạy Chúa, để trung thành với Chúa, với lề luật của Chúa trong thế giới ngày nay, chúng con cần bám chặt vào Chúa. Bám chặt vào Chúa khi mạnh mẽ tin rằng chỉ có Chúa mới là Ánh Sáng, là Chân Lý toàn vẹn dẫn cuộc đời chúng con đến thành toàn, đến hạnh phúc đích thực;Bám chặt vào Chúa khi mạnh mẽ tin rằng Chúa mới làm Chủ thế giới và lịch sử nhân loại, sẽ đưa cả lịch sử đến viên mãntrong tình yêu cứu độ nhiệm mầu của Chúa, và ngày sau hết, chỉ mình Chúa mới là Thẩm Phán, lúc mà: Tất cả chúng con đều phải được đưa ra ánh sáng trước Chúa, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn ở trong thân xác(x. 2Cr 5,10).
 
[1] x. 1Sm 16,1b.6-7.10-13a (BĐ I); Ga 9,1-41 (TM); x. CTKT (2011), 2372-2373.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...