27/02/2023
1563
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
Mặt Người chiếu sáng như mặt trời
–X—
Lạy Chúa Giêsu,Chúagiấu ẩn vinh quang thần linh của Chúa để ở lại với chúng con nơi Bí tích Thánh Thể. Xin dạy chúng con ưa thích sự thinh lặng bên Chúa để nghe được tiếng Chúa,nghe được nhịp đập yêu thương của Trái Tim Chúa đang ngỏ với chúng con.
Lời Chúa:Mt 17,1-9(đứng – đọc xong – mời ngồi)

Thiên Chúa gọi Abraham theo Người và hứa cho ông làm cha một dân đông đảo và nhờ dòng dõi ông, mọi dân tộc được chúc phúc. Hành trình của Abraham loan báo trước hành trình của Đức Kitô và bước theo Người, là hành trình của đoàn dân mới là chúng ta[1].
Lời Chúa của hai tuần lễ đầu Mùa Chay báo trước mầu nhiệm phục sinh. Nếu cuộc chiến của Chúa chống lại tên cám dỗ tiên báo cuộc chiến cuối cùng của cuộc Thương Khó, thì Thân xác tỏa sáng trong cuộc Biến Hình báo trước vinh quang Phục sinh. Một mặt chúng ta nhận ra Đức Giêsu hoàn toàn là con người khi chia sẻ với ta ngay cả cơn cám dỗ, mặt khác chúng ta chiêm ngưỡng Người là Con Thiên Chúa, Đấng đến để thánh hóa nhân loại.Cả haivừa vẽ lên con đường từ Mùa Chay đến lễ Phục Sinh, vừa mở ra toàn bộ con đường thiêng liêng của Kitô hữu: qua cái chết đến cuộc sống mới[2].
Chúa biểu lộ vinh quang thần linh để chứng thực Chúa là Thiên Chúa ẩn mình. Manh áo đơn sơ của bác thợ mộc che giấu nguồn sáng thần linh chói lọi. Tấm thân nghèo hèn lại là đền thánh nơi Ngôi Hai Thiên Chúa ngự trị. Cuộc biến hình của Chúa báo trước sự Phục Sinh nhưng cũng hàm chứa cuộc Thương Khó. Chúa lên “ngọn núi cao” chuẩn bị cho những bước Chúa tiến lên Núi Sọ và dẫn chúng ta lên với Chúa. Cuộc biến hình của Chúa cho chúng con nếm trước vinh hiển ngày quang lâm, lúc Chúa biến đổi thân xác hư hèn chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Chúa (x. Pl 3,21); đồng thời cũng nhắn nhủ chúng con rằng phải trải qua nhiều gian khổ mới vào được Nước Chúa (x. Cv 14,22).Đó là Tin Mừng cứu độ màThánh Phaolô loan báo trong bài đọc II. Chúa ban ơn
cứu độ, không do công nghiệp của ta, nhưng bởi tình thương nhưng không Thiên Chúa dành cho ta[3]. Thiên Chúa yêu chúng ta dường nào trong Đức Kitô, Con của Người!
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, bằng cái chết và sự phục sinh, Chúa đã cứu nhân loại khỏi tội, vànâng chúng con từ phận người tội lỗi vào cuộc sống mới thần linh của con cái Chúa, cuộc sống trong chân lý và tình yêu, tỏa rạng vẻ đẹp thánh thiện của Chúa, bảo đảm cho thân xác hư hèn chúng con được chỗi dậy ngày sau hết để hưởng vinh phúc đời đời. Vinh quang thật lớn lao đến độ Thánh Phaolô thốt lên: “Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta” (Rm 8,18).
Sự phục sinh của Chúa mới là bảo đảm chắc chắn cho chúng con về vinh quang mai hậu này vì “Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Rm 8,11).Điều thực sự khó khăn đối với chúng con, đó là Chúa dẫn chúng con đến sự sống, đến vinh quang ngày sau hết qua con đường Thập giá khó thương. Con đường làm chùn lòng nhiều người vốn chỉ thích dễ dãi, hưởng thụ, ngại hy sinh và từ bỏ. Chúa đã chọn đường Thập giá để cứu độ chúng con và mời gọi chúng con: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24), chỉ khi cùng chịu đau khổ với Chúa, chúng con mới cùng được hưởng vinh quang với Ngài (x. Rm 8,17). Xin giúp chúng con can đảm và kiên trungvác Thập giá mình hằng ngày mà bước theo Chúa đến cùng.
 
[1] x. St 12,1-4a (Bài đọc I); x. Chú thích Kinh Thánh (2011), tr. 47.
[2] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN II MC, 17/02/2008.
[3] x. Mt 17,1-9 (TM); 2Tm 1,8b-10 (BĐ II); x. Chú thích Kinh Thánh (2011), tr. 2163; 2653; GLHTCG 706.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...