20/02/2023
1357
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
Chúa Giêsu nhịn ăn bốn mươi ngày đêm và chịu cám dỗ
–X—
Lạy Chúa Giêsu, trên hành trình sa mạc cuộc đời tiến về Nước Trời, chúng con luôn gặp biết bao cám dỗ và thử thách, xin Chúa luôn hiện diện, an ủi, chỉ dạy và nâng đỡ chúng con.
Lời Chúa:Mt4,1-11(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Với tình yêu, Thiên Chúa tạo dựng loài người. Nhưng vì nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa, nguyên tổ Adong Evà đã bất tuân lệnh Chúa, chối bỏchủ quyền của Chúatrên đời mình, dẫn tới đổ vỡ, khổ đau và sự chết.Chúa Kitô đã đến, bằng sự vâng phục Chúa Cha trong mọi sự, đã khai mở thời đại cứu độ và chỉ cho chúng ta con đường Sự Sống. Nhờ đức tin, chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, được thông dự vào sự sống của Thiên Chúa, được chung hưởng phúc vinh muôn đời với Người.

Nhưng trên hành trình tại thế tiến về Nước Trời, chúng ta còn phải đối diện với nhiều cám dỗ làm talìa bỏ Chúa. Sự dối trá, bất trung, phá thai, nghiện rượu hay ma túy, ham tiền hay lạc thú… hủy diệt sự sống, tự do, phẩm giá của ta, đưa nhiều gia đình đến đổ vỡ, đưa nhiều người đến sa đọa, đến án phạt đời đời.Chúng ta đang sống trong một bầu khí xã hội ngày càng dửng dưng với Chúa thì sự dữ càng lan rộng kinh hoàng, chúng ta cần một đức tin thật vững mạnh, liên lỉ chiêm ngắm gương mẫu vâng phục Chúa Cha của Đức Kitô, đón nhận giáo huấn và sức mạnh của Chúa mà vượt thắng cám dỗ, trung thành theo Chúa mà bước tới Quê Trời[1].Chúng ta can đảm nói “không” với cám dỗ và nói “vâng” với lề luật Chúa không chỉ để hoàn thiện bản thân, mà còn là mở rộng tâm hồn đón nhận chính Chúa ngự trị, làm Chủ đời ta. Chúa mới là ân huệ tuyệt đốiquý giá đáng để chúng ta từ bỏ tội lỗi và mọi dục vọng trần gian.
Khi đượcChúa ngự trong tâm hồn, chúng ta có thể sống được với Chúa như một người Cha, một người Bạn, Người Yêu thắm thiết. Lúc đó, tình yêu Chúa thấm nhập suy nghĩ, lời nói, hành động mà thần hóa đời ta vì “Thân xác sống nhờ linh hồn và linh hồn ta sống nhờ Chúa”. Tình yêu Chúa thấm đượm thân xác phải chết để làm nó phục sinh ngày sau hết.
Khi được Chúa ngự trong tâm hồn, chúng ta cảm sâu ý nghĩa và giá trị đời mình dưới ánh mắt của Chúa, thoát khỏi sự lệ thuộc ánh mắt người đời. “Khi toàn bộ sự hiện hữu của con người, nếu có thể nói, được hoà quyện vào tình yêu Thiên Chúa, thì sự rạng rỡ trong tâm hồn người ấy phản chiếu ra ngay cả ở dáng vẻ bên ngoài”[2]. Còn ân phúc nào lớn hơn: ta ở trong Chúa, Chúa ở trong ta. Lạc thú trần gian lớn đến mấy cũng không thể sánh được với niềm vui của tâm hồn thánh thiện. “Không thể tìm thấy ý nghĩa thực sự trong đời sống vắng bóng Thiên Chúa. Dẫu cuộc đời có giàu sang, thành đạt đến mấy, nếu không có Chúa, kết cục cũng chỉ là hư hoại”[3]. “Chỉ có sự hiện diện của Thiên Chúa mới có thể bảo đảm cho chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc thực sự”[4].
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới dẫn chúng con vào tình yêu của Ngài. Xin củng cố đức tin của chúng con, xin ân sủng Chúa tác động trái tim chúng con, để chúng con cảm biết sâu xa rằng, cuộc đời chúng con không thể sống thiếu vắng Chúa. Chỉ tình yêu đầy quyền năng của Chúa mới thực sự bảo đảm cho cuộc đời chúng con sự an toàn trọn vẹn, sự sống và hạnh phúc muôn đời.Xin cho chúng con sớm có được kinh nghiệm của Thánh Phaolô: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (Pl 3,8).
 
[1] x. St 2,7-9; 3,1-7 (BĐ I); Rm 5,12-19 (BĐ II); Mt 4,1-11 (TM); x. Chú thích Kinh Thánh (2011) tr. 32; 2493; 2505; GLHTCG  538-540.
[2] Gioan Climaco, Sacla Paradisi, XXX: PG 88, 1157 B.
[3] HY Water Kasper, Lòng Thương Xót: Cốt Lõi của Tin Mừng và Chìa Khóa của Đời Sống Kitô hữu, NXB Tôn Giáo 2016, tr. 10.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15/8/2012.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...