08/05/2023
1024
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
“Chúa Cha sẽ ban cho chúng con một Đấng Phù Trợ khác
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thánh Thần Tình Yêu chochúng con như Chúa đã hứa, để Ngài giúp chúng con cảm nếm được tình yêu của Chúa và dẫn dắt cuộc đời chúng con theo chân lý của Chúa.
Lời Chúa: Ga 14,15-21(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Không khí tuyệt đối cần thiết cho sự sống của thân xác ta và các động vật thế nào, thì Thánh Thần cũng cần thiết như vậy cho tâm hồn để ta được lớn lên trong đời sống thần linh, mà đạt tới sự sống đời đời. Lúc tại thế, Chúa Giêsu nhiều lần đã hứa và rồi từ cõi chết sống lại, Người đã tuôn đổ Thánh Thần trên nhân loại để chúng ta được đón nhận chân lý toàn vẹn, được gọi Thiên Chúa là Cha, được thông phần vào ân sủng cứu độ, được gọi là con cái ánh sáng và dự phần vào vinh quang vĩnh cửu[1].
Thánh Thần đã làm cho Đức Kitô được sống lại từ cõi chết, cũng được thông ban cho những người đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội qua việc đặt tay của các Tông đồ, để nhờ Người, chúng tanên mạnh mẽ trong đức tin,sẵn sàng trả lời cho những ai chất vấn về niềm hy vọng của chúng ta. Nhờ Thánh Thần, Tin Mừng của Đức Kitô được loan báo ở đâu, thấm nhập tâm hồn nào, thì đem đến sự sống, tự do, niềm vui, như nước khiến cho vùng đất khô cằn được xanh tươi: “Trong thành người ta rất vui mừng”.[2]
Khoa học kỹ thuật tiến bộ vượt bực ngày nay đang mang lại cho chúng ta những lợi ích lớn lao, nhưng cũng làm môi trường sống, như nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề, gây nên bao thiệt hại cho sức khỏe con người. Tưởng nghĩ chúng ta sống bên ống khói của nhà máy, trong thành phố đầy xe cộ, gần bên một trại chăn nuôi heo, gà.Hiểm nguy thân xác còn dễ cảm để tránh, nhưng hiểm họa tâm hồn thì ít tín hữu biết tỉnh thức đểđề phòng. Tâm hồn chúng ta, đặc biệt là người trẻ, chịu tác động có khi rất thầm lặng và tiệm tiến tưởng như vô hại của phim ảnh, trang mạng, hình ảnh xấu, rồi cả bầu khí xã hội dung tục khơi lớn ham muốn trần gian, xóa đi mọi chuẩn mực luân lý, dẫn đến ham tiền,nghiện ngập xì ke, rượu chè, bài bạc và thú vui xác thịt… đánh mất tự do, sự sống và niềm vui, đưa đời ta đến sa đọa, hư hỏng. Một trái tim say đắm thế gian, thì chẳng thể mở ra với Chúa. Thấm nhiễm quá sâu tinh thần thế gian, thì khó mà thấm nhập được tinh thần của Tin Mừng. Khi thế gian ngự trị trong lòng, thì Thánh Thần hẳn bị xua đuổi ra ngoài. Thực tại này không chỉ làm ta mất vinh phúc đời sau, mà còn mất cả hạnh phúc đời này.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, nếu không khí bị ô nhiễm làm cho chúng con và các sinh vật bị nhiễm độc thế nào, thì bầu khí ô nhiễm tinh thần thế tục nơi thế gian cũng đang đầu độctâm hồn chúng con, hủy hoại đời sống thiêng liêng chúng con như vậy. Chúng con không thể làm quen với khí độc, thì chúng con cũng phải xa tránh những gì đang làm biến chất tinh thần chúng con. Nhưng thật điên dại, chúng con lại dễ dàng làm quen với nhiều sản phẩm làm ô nhiễm tâm hồn đang lưu hành trong xã hội như phim ảnh đồi trụy, truyền thông quảng bálối sống sa đọa... Nhiều khi chúng con còn coi đó là cách thể hiện hình thái tự do, mà không hề nhận ra những điều đó chỉ làm ô uế và đầu độc tâm trí chúng con, sau cùng, làm chúng con đánh mất tự do, sa vào sự dữ. Một người say rượu, mê tiền, nghiện ma túy… đang gây nên đổ vỡ và đớn đau biết bao cho gia đình, người thân và chính bản thân họ. Liệu chúng con có khiêm nhường nhận biết tội lỗi và quyết tâm hoán cải không?
Lạy Chúa, xin đổ tràn đầy Chúa Thánh Thần trong tâm hồn chúng con, để ngọn lửa tình yêu Chúa đốt cháy những ô nhơ nơi con tim chúng con, chiếu soi tâm hồn chúng con ánh sáng chân lý của Chúa, đổ đầy lòng chúng con sức mạnh thần linh để chúng con nhiệt thành sống tình yêu Chúa và làm theo thánh ý Chúa.

[1]T. Basiliô Cả, Liber de Spiritu Sancto, 15,36 (PG 32, 132); x. Ga 14,15-21 (Tin Mừng).
[2] x. Cv 8,5-8.14-17 (BĐ I); 1P 3,15-18 (BĐ II); x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, 29/5/2011.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...