01/05/2023
1256
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
Thầy là đường, là sự thật và là sự sống
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết trên Thập giá để giải thoát chúng con khỏi tội, Chúa đã sống lại để cho chúng con được dự phần vào sự sống đời đời của Thiên Chúa. Chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
Lời Chúa:  Ga 14,1-12(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Trong bài Tin Mừng, Đức Kitô mời gọi các Tông đồ hãy tin vào Người vì Người là “đường, là sự thật và là sự sống”. Người là đường dẫn đến Chúa Cha, là sự thật mang lại ý nghĩa cho cuộc sống con người, là sự sống mang lại niềm vui vĩnh cửu cùng với các Thánh trên Trời. Những ai tuyên xưng Người là Chúa, kết hợp với Người là “đá góc”, thì hợp nhất với nhau thành một dân tư tế, dân riêng của Chúa. Mọi phẩm trật, như chức Phó tế trong dân Thánh này,đều đến từ Thiên Chúa, nhằm hiệp nhấtmọingườiđể loan báo Tin Mừng và xây dựng Thân Thể Chúa Kitô.[1]
Chúa mời gọi chúng ta tin tưởng bước theo Người, bởikhông có Chúa, con người sẽ đi vào ngõ cụt.Blaise Pascal nói: “Khi nhìn vào vũ trụ lặng thinh, con người như bị bỏ mặc một mình và lạc mất trong một xó của địa cầu rộng lớn, mà không biết ai đã đặt mình ở đó, không biết mình đến đó để làm gì, không biết khi chết mình sẽ ra sao, tôi rơi vào nỗi kinh hoàng khủng khiếp. Như kẻ ngủ mê bị người ta mang đến một hòn đảo hoang vắng, và khi thức dậy không biết mình đang ở đâu và chẳng có cách gì để thoát khỏi đó.”[2]Khi con người lìa bỏChúa, dửng dưng vớiNước Trời, chỉ sống tính phàm, thiếu tính thiêng, thì có gì ngăn cản họ phạm tội. Sự dữ đang lan rộng kinh hoàng trong xã hội ngày nay, gây nên bao khổ đau cho nhân loại. Chúng ta trở nên cô đơn trong thế giới chẳng có gì siêu việt nâng đỡ ta, không thể sống một cuộc đời có ý nghĩa.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nếu không tin Chúa và bước theo Chúa, chúng con chỉ sống một đời phàm trần nhạt nhẽo, chỉ để ăn và sống, kiếm tiền rồi hưởng thụ, lên mạng rồi xem phim, nghe đủ loại tin tức vô bổ, lặp đi lặp lại cũng bấy nhiêu chuyện mỗi ngày. Đời chúng con cứ trôi đi vô định và rồi một lúc sẽ chấm dứt. Chúng con không thể tìm thấy ý nghĩa thực sự trong đời sống vắng bóng Chúa. Nếu chúng con tin Chúa, chúng con bắt đầu tìm thấy mục đích và ý nghĩa của đời mình. Chúng con tìm thấy cuộc sống đầy ắp giá trị và bắt đầu cuộc sống của một khách hành hương biết rõ lối bước trước mắt mình. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó ở trong Chúa. Ngay cả khi mọi sự có vẻ xuôi xắn an toàn trong cuộc sống phàm trần thì nếu không có Chúa, kết cục sẽ là một ảo ảnh. 
Lạy Chúa, Chúa mở ra cho cuộc đời chúng con một viễn tượng thật tươi đẹp khi hứa với chúng con: “Thầy đi để dọn chỗ cho các con và Thầy sẽ trở lại để đem các con đi với Thầy”. Quê hương chúng con ở trên trời. Điều này gia tăng hy vọng và nghị lực cho cuộc đời chúng con. Từ nay, không một thực tại trần gian nào như đau khổ, thất bại, rủi ro có thể làm cho chúng con tuyệt vọng, vì trần gian chóng qua không còn là tất cả, mà Nước Trời mới là cùng đích tối hậu của chúng con. Hơn nữa, cuộc đời chúng concó rơi vào hoàn cảnh nào đi nữa cũng luôn ở trong tay Chúa.
“Hạnh phúc cho những ai tin!” (x. 1P 2,7). Giữa biết bao tăm tối cuộc đời, lòng chúng con đang hướng về Chúa, lạy Chúa Giêsu! Chỉ mình Chúa là con đường dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu, là sự thật đáp ứng mọi ước vọng sâu xa nhất của bất cứ tâm hồn nào, và là sự sống mang lại niềm vui và hy vọng luôn luôn mới mẻ cho chúng con và cho toàn thể thế giới.Còn gì hạnh phúc và an toàn cho cuộc đời chúng con hơn khi mà một Thiên Chúa cao cả hằng đồng hành, chăm sóc và từng bước dẫn chúng con về Quê Trời. Ai trong chúng con cảm nghiệm được phần nào niềm hạnh phúc diệu vợi này thì hẳn luôn bám chặt vào Chúa và sung sướng reo lên: “Có điều gì tốt lành, mà Chúa lại không dành cho chúng con!”

[1] x. Ga 14,1-12(TM); Cv 6,1-7 (BĐ I); 1Pr 2,4-9 (BĐ II); GLHTCG 782, 802, 1269.
[2]x. HY R. Sarah, Sức Mạnh của sự Thinh Lặng, NXB Tôn Giáo 2019, tr. 220.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...