12/05/2015
26603
Giới thiệu
Đáp lại lời mời gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), Giáo phận xuân lộc đã thành lập các Ủy Ban theo mô hình của HĐGMVN, trong đó có Ủy Ban Giáo sĩ và Chủng sinh. Với bối cảnh cụ thể của Giáo phận Xuân Lộc, Ủy ban này được tách thành hai Ban: Ban Giáo sĩ được gọi là Ban linh mục và Ban Chủng sinh. Ủy ban linh mục và chủng sinh được thành lập để đồng hành và hỗ trợ các linh mục trong bốn chiều kích: Nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ, đồng thời tìm ra những phương pháp thích hợp và hữu hiệu để giúp các chủng sinh tu học trở thành những linh mục như lòng Chúa mong ước. 
1.    Ban linh mục Giáo phận 
Ngay từ khi thành lập Giáo phận Xuân Lộc, Đức Giám Mục Giáo phận đã mời gọi một số linh mục trong Giáo phận hỗ trợ Ngài trong việc đồng hành với các linh mục. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính trong việc đồng hành này vẫn là Đức Giám Mục phụ trách. Năm 2004, sau khi chấp chánh Giáo phận, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã bổ nhiệm Cha Phaolô Nguyễn Văn Đông, Chánh xứ Giáo xứ Hàng Gòn, Giáo hạt Xuân Lộc đặc trách linh mục Giáo phận. Với tâm tình yêu mến và nhiệt thành, Cha Phaolô đã cố gắng đồng hành với các linh mục trong Giáo phận về mặt tri thức (tổ chức các ngày thường huấn) và thiêng liêng (tổ chức các ngày tĩnh tâm và linh thao). Cuối năm 2013, Đức Cha chính Giáo Phận Đaminh Nguyễn Chu Trinh bổ nhiệm Đức Cha phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo thay thế Cha Phaolô đặc trách đồng hành với các linh mục trong Giáo phận Xuân Lộc. Sau khi nhận nhiệm vụ, Đức Cha phụ tá Giuse thành lập Ban linh mục gồm: Quý Cha Quản hạt, Quý Cha giáo Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc và một số Quý Cha đại diện cho các Cha trong Giáo phận theo từng nhóm tuổi. Sứ mạng của Ban linh mục là hỗ trợ các linh mục trong Giáo phận về các mặt: nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ. Ban linh mục tổ chức các ngày thường huấn nhằm hỗ trợ cho các linh mục về những mặt này. Bởi lẽ, trong các ngày thường huấn, các linh mục không chỉ được cập nhật những thông tin, tri thức mới về thần học, giáo hội, mục vụ... mà đó còn là dịp để các linh mục trong Giáo phận sống gắn bó, thân thiện trong tình nghĩa anh em linh mục đoàn. Thêm vào đó, Ban linh mục tổ chức các ngày tĩnh tâm và linh thao để các linh mục bồi bổ đời sống tâm linh. Cùng với những ngày tĩnh tâm tháng tại các Giáo hạt, Ban linh mục đều đặn gởi đến các linh mục tập sách tĩnh tâm tháng. Trong tương lai, Ban linh mục sẽ có chương trình sinh hoạt đặc biệt cho các linh mục trẻ trong năm năm đầu đời linh mục và có những chương trình đồng hành, nâng đỡ, khích lệ các linh mục đang gặp khó khăn, đau bệnh. Hiện nay, Giáo phận Xuân Lộc có 529 linh mục.
2.    Chủng sinh Giáo phận
Hiện nay, Giáo phận Xuân Lộc có 232 Chủng sinh. Các Chủng sinh này trực thuộc Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc - Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Áp dụng những chỉ dẫn của bản Ratio của HĐGMVN, chương trình đào tạo các chủng sinh Xuân Lộc được tổ chức theo ba giai đoạn: Dự tu, Triết học và Thần học.
Tại Giáo phận Xuân Lộc, Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo – Phó Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc đặc trách các em Dự tu. Chương trình dự tu được chia ra 2 giai đoạn: 1) Giai đoạn Trung học (299 em): Các em có ý hướng dâng mình cho Chúa trong ơn gọi Linh mục được tuyển chọn từ các lớp Trung học. Sau kỳ thi tuyển, các em được chọn vẫn tiếp tục sống tại gia đình và theo học tại các trường Trung học địa phương. Trong thời gian này, có quý Cha, quý Thầy được chỉ định hướng dẫn các em theo chương trình và tinh thần của Ban Giám đốc Đại Chủng viện đề xướng; 2) Giai đoạn Đại Học (226 em): Trong thời gian học Đại Học, các em sẽ được qui tụ lại trong các Cộng đoàn Dự tu. Mỗi Cộng đoàn Dự tu có Cha hoặc Thầy Đồng Hành hướng dẫn theo chương trình và tinh thần do Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện đề xướng. Hiện nay, Giáo phận Xuân Lộc có 7 Cộng đoàn Dự tu.
Sau khi tốt nghiệp đại học, một lần nữa các Dự tu được tuyển chọn để được vào học chương trình chính thức của Đại chủng viện gồm: Chương trình Triết học (một năm tu đức, hai năm triết học và một năm thử tại các Giáo xứ) và Chương trình Thần học (bốn năm học tại Đại chủng viện và 1 năm thực tập Mục vụ tại các Giáo xứ). Các Chủng sinh hội đủ mọi điều kiện của hành trình tu luyện đề xướng, sẽ lãnh chức Linh mục vào cuối năm thực tập Mục vụ.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...