09/04/2020
2758
THỨ NĂM TUẦN THÁNH
THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU
TGM. Xuân Lộc, ngày 9.4.2020
 
Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ và quý Cha, quý Tu sĩ, quý Thầy Chủng sinh, quý Ông Bà, Anh chị em đang hiệp thông với cộng đoàn phụng vụ qua phương tiện truyền thông,
Với lòng hân hoan và vui mừng, cùng với Đức Cha Cố Đaminh đáng kính và Đức Cha Phụ tá Gioan, tôi xin có lời chào thân thương gửi đến tất cả con cái Giáo phận, những người đang sinh sống trong Giáo phận, cũng như những người con xa nhà, cả những người con của Giáo phận đi xa đã lâu năm, nhưng vẫn gắn bó với Giáo phận trong tình thương mến và sợi dây bác ái. Chúng tôi cũng xin chào tất cả quý Ông Bà và Anh chị em từ nhiều nơi trên thế giới, đang hiệp thông với chúng tôi qua phương tiện truyền thông. “Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, ban cho anh chị em ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.” (1Tm 1,2).
  1. Đôi lời với anh em Linh mục
Hằng năm Đại diện của mọi thành phần Dân Chúa, cách riêng toàn thể Linh mục đoàn cùng với Giám Mục Giáo Phận quy tụ nhau tại nhà thờ Chính Tòa để cử hành Thánh Lễ Truyền Dầu. Nhờ đó, chúng ta được hưởng nếm hương vị niềm vui mầu nhiệm hiệp thông của Giáo Hội.
Năm nay, vì đại dịch Covid-19, chúng ta không thể quy tụ nhau lại một nơi, nhưng qua phương tiện truyền thông và nhất trong Đức Tin và tình thương yêu, chúng ta vẫn sống mầu nhiệm của Giáo Hội “là Bí tích, nghĩa là dấu chỉ và phương tiện hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa và hợp nhất mọi người” (LG 1). Trong mầu nhiệm hiệp nhất của Giáo Hội, tôi muốn có đôi lời riêng với các Linh mục.
Kính thưa quý Cha,
Lòng tôi rất hân hoan nghĩ đến quí Cha là những người anh em và cộng tác viên gần gũi và thân thiết với tôi trong sứ mệnh nuôi dưỡng đời sống Đức Tin của đoàn Dân Chúa tại giáo phận Xuân Lộc và tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn và quý mến đối với quý Cha.
Làm sao tôi có thể không nói lời cám ơn và quý mến khi biết nhiều anh em Linh mục đang âm thầm phục vụ và dâng hiến cuộc đời mình với nhiều hy sinh và thiếu thốn để các giáo hữu được thánh hóa, được lớn lên và trưởng thành trong Đức Tin? Qua những cuộc viếng thăm, tôi thấy và hơn nữa, tôi thông phần những khó khăn, những thiếu thốn và mệt nhọc của nhiều Anh Em trong sứ vụ chăn dắt Đoàn Chiên của Chúa.
Tôi đặc biệt cám ơn quý Cha vì thấy Linh mục đoàn Giáo phận thương yêu nhau và hiệp nhất trong nỗ lực mục vụ làm cho giáo phận Xuân Lộc chúng ta được thấm nhuần lòng thương xót để trên mảnh đất này “mọi người, kể cả anh chị em lương dân và di dân, đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào của lòng thương xót và không ai không là chứng nhân của lòng Chúa thương xót. Nhờ đó, người nghèo, người đau khổ, bệnh tật, các cụ già neo đơn, các gia đình tăm tối, những cha mẹ khổ đau vì con cái, sẽ tìm được sự cảm thông và an ủi; những người lỡ lầm vẫn được đón nhận và khích lệ để hối cải và biến đổi.” (Tâm tình với Gia đình Giáo phận cuối Thánh lễ cầu nguyện cho Sứ vụ Mục tử tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc ngày 31/5/2016).
Tinh thần “lòng thương xót” quý Cha không chỉ hướng dẫn Đoàn Dân Chúa làm, mà còn cố gắng thể hiện trong đời sống của quý Cha, trong các mối tương quan, trong việc giảng dạy và điều hành các sinh hoạt mục vụ. Do đó, tôi tin tưởng nhìn về tương lai với viễn tượng Giáo phận chúng ta sẽ là “Thánh địa của Lòng Thương Xót”.
Cũng trong bầu khí hiệp nhất của Thánh Lễ Truyền Dầu, tôi muốn nói lên tâm tình hiệp thông đặc biệt đối với những Anh Em Linh mục đang gặp gian nan thử thách trên thân xác và nhất là trong tâm hồn. Xin Anh Em hãy tín thác nơi Chúa và tin tưởng phấn đấu để kiên trì trong ơn gọi và sứ mệnh Linh mục Anh Em đã lãnh nhận. Các Giám Mục và anh em Linh Mục của Anh Em cùng hiệp thông với Anh Em trong cảm thông, trong tình nghĩa và trong kinh nguyện. Riêng tôi, theo gương thánh Phaolô, tôi muốn nói với Anh Em: Có ai yếu đuối mà tôi lại không cảm thấy mình yếu đuối? Có ai vấp ngã mà tôi lại không cảm thấy lòng quặn đau?” (2Cr 11,29). Cầu xin Chúa Giêsu, Linh Mục Thượng Phẩm, luôn là sức mạnh và niềm hy vọng của Anh Em. Xin Đức Mẹ là mẹ các Linh mục luôn đồng hành, bao bọc và che chở Anh Em dưới tà áo hiền mẫu của Ngài.
 
  1. Hạnh phúc được tham dự đời sống thần linh của Chúa
Trong Thánh Lễ hôm nay, ba loại dầu sẽ được làm phép: đó là Dầu Thánh hiến, Dầu Tân Tòng và Dầu Bệnh Nhân. Đây là những Dầu Thánh, Dầu lòng thương xót, là dấu chỉ và phương tiện để Chúa thông truyền đời sống thần linh của Chúa, để xoa dịu các vết thương và ban sức mạnh giúp các tín hữu chống trả sức mạnh của sự dữ.
Sau Thánh Lễ, các loại Dầu Thánh này sẽ được phân phát đưa về các giáo xứ sử dụng để nuôi dưỡng đời sống Đức Tin của các tín hữu và làm cho cộng đoàn các tín hữu trở thành Dân Chúa, thuộc về Chúa và thấm nhuần tinh thần của Chúa, để loan truyền sự nghiệp kỳ diệu của Ngài trong đời sống của mỗi người và của cộng đoàn. Điều này có thể được diễn tả qua lời khuyên bảo của Thánh Phêrô nói với các tín hữu của Ngài như sau: “Anh em là dòng dõi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân tộc thánh đã được Thiên Chúa chiếm hữu để loan truyền những kỳ công của Đấng đã kêu gọi anh em từ chốn tối tăm đến ánh sáng kỳ diệu của Người” (1Pr 2,9).
Kính thưa quí Cha, quí Tu Sĩ nam nữ, Chủng sinh và quí ông bà anh chị em, xin mọi người hãy lắng nghe, không chỉ bằng tai, nhưng bằng trái tim điều kỳ diệu này: Chúng ta, mỗi người chúng ta, là con Thiên Chúa; nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô, chúng ta được thông phần sức sống thần linh của Thiên Chúa. Thánh Gioan quả quyết: Anh chị em hãy xem Chúa Cha yêu thương chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa… Anh chị em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người” (1Ga 3,1-2).
          Chúng ta phải ngỡ ngàng trước điều kỳ diệu này. Đây đúng là nguồn hạnh phúc thực của loài người. Hạnh phúc này làm đầy ắp con tim; hạnh phúc này lớn lao đến độ khi một người đã tìm được thì tất cả chỉ là thứ yếu. Thánh Phaolô đã diễn tả thực tại này như sau: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người.” (Pl 3,7-9).
Điều kỳ diệu này Thiên Chúa muốn ban cho tất cả con cái loài người nên chúng ta cần loan truyền cho mọi người, làm cho mọi người cảm được niềm hạnh phúc của một người đã khám phá và sống điều kỳ diệu này: sống như con Thiên Chúa, sống bằng sức sống thần linh của Thiên Chúa.
 
  1. Một băn khoăn, trăn trở
 
Bài đọc I từ sách ngôn sứ Isaia và bài Tin Mừng theo thánh Luca mở lòng trí chúng ta vươn ra thế giới, đặc biệt những người đau khổ, nghèo đói, nhưng dịch Covid-19 lại trói buộc và kìm hãm chúng ta lại, không được đi đâu. Trong hoàn cảnh này, một số băn khoăn, trăn trở hay hiện lên trong tâm trí và tôi muốn diễn tả bằng những câu hỏi để chia sẻ với quý Cha và quý Tu sĩ, cũng như với quý chức Ban Hành giáo và mọi thành phần Tông đồ Giáo dân trong Giáo phận:
  • Nếu tình trạng hiện nay còn tiếp tục thêm một thời gian nữa, và nếu chúng ta không tìm ra những phương thức mục vụ thích hợp, chính những người đang sốt sắng và có đời sống thánh thiện, đạo đức liệu có kiên trì trong đời sống đạo không?
  • Trong tình trạng hiện nay, ngoài Thánh Lễ trực tuyến, có phương thức mục vụ nào khác để nuôi dưỡng đời sống Đức Tin cho giáo dân và đem Tin Mừng cho anh chị em Lương dân và Di dân không, trong khi chúng ta vẫn tuân thủ qui luật của chính quyền dân sự cho toàn quốc?
  • Nghĩ đến thời hậu Covid-19, khi tình trạng “cách li” hiện nay kết thúc, người ta sẽ lao mình “kiếm sống” và đua nhau hưởng thụ, bù lại thời gian đã bị kìm hãm. Trong hoàn cảnh và tâm lý này, cần có những sinh hoạt mục vụ nào thích hợp? Các giáo xứ, giáo họ, các tu sĩ, các tông đồ giáo dân có thể làm được gì để các gia đình vẫn được an bình trong tình thương yêu, để giáo xứ, giáo họ vẫn sầm uất, đạo đức và hăng say trong sứ mệnh thực thi bác ái và truyền giáo?
 
Chắc chúng ta sẽ phải trao đổi với nhau rất nhiều để tìm ra câu trả lời cho những vấn nạn trên đây. Dầu sao thì cái hồn và sức mạnh nâng đỡ vẫn phải là niềm vui được là con Thiên Chúa. Làm sao để mọi người không chỉ “giữ Đức Tin” mà phải “hạnh phúc vì có Đức Tin”, không chỉ tin có Chúa, mà hạnh phúc vì được biết Chúa và làm con Thiên Chúa.
 
Amen.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...