24/01/2023
726
Sáng 22.01 - Mùng Một Tết Quý Mão -  Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo dâng Thánh lễ Tân Niên tại Giáo xứ Ninh Phát hạt Gia Kiệm. Trong bài giảng lễ Đức cha chia sẻ:
 
Kính thưa quý cụ, quý ông bà anh chị em, chúng ta đã bước vào năm mới Quý Mão, những ngày đầu xuân rộn ràng. Có lẽ, có rất nhiều người vui, có những người cũng cảm thấy bình thường, nhưng mà nhìn vào viễn tượng dài của cả một năm trời, có lẽ có những người lo lắng, nhất là những người đau yếu bệnh tật, có những khó khăn trong gia đình, công ăn việc làm, rồi có những dự tính mà không biết làm sao có thể thực hiện được.
Trong mọi trường hợp, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mở lòng để hướng về năm mới với một đôi tâm tình hết sức quan trọng.
Tâm tình thứ nhất, từ bài đọc thứ hai trong thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Philipphe: Anh em hãy vui lên, Anh chị em hãy vui lên, Hân hoan! Người Kitô hữu là người mang trong mình một sứ điệp của niềm vui của ơn cứu độ, nhưng mà vui làm sao được khi mình có những nỗi lo lắng, vui làm sao được khi đau yếu bệnh tật, vui làm sao được khi mình có những vấn đề khó khăn nọ kia. Trong mọi trường hợp, chúng ta có thể vui được vì làm sao? Vì trước tiên chúng ta có Thiên Chúa là Chúa chúng ta Đấng tạo dựng nên đất trời, chúng ta có Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Ngài có thể biến nước thành rượu, có thể mở lối đi thênh thang trong bước đường cùng, đấy Chúa chúng ta đấy, và hơn nữa Ngài còn thương yêu chúng ta nữa cơ. Nhưng mà sao con kêu cầu mãi mà chẳng thấy có Chúa trả lời, Chúa im lặng, rồi xem ra Chúa yếu đuối. Không, dù các vấn đề của mình mà không có được giải quyết, vẫn có thể vui được, vì sao? vì Chúa nói thế này: “Cha chúng con ở trên trời, chúng con đừng lo lắng cho ngày sau, nhưng mà Chúa còn nói thêm một điều, trước tiên hãy tìm nước Thiên Chúa, tất cả chuyện khác rồi Ngài sẽ ban cho theo lòng nhân ái của Ngài theo sự khôn ngoan quan phòng của Ngài, đến độ mà rồi không có cái gì khác, tôi tìm được Chúa rồi, tôi hạnh phúc, hạnh phúc cả trong đau yếu bệnh tật, hạnh phúc cả trong những vấn đề tôi phải đối phó, hạnh phúc cả trong những điều mong ước mà mãi không thực hiện được, bởi vì tôi có viên bích ngọc ở trong lòng.
Trước tiên hãy tìm nước Thiên Chúa, hay tìm tình yêu của Chúa mà Chúa chắc chắn là Chúa để cho chúng ta tìm kiếm, tìm thấy được nếu chúng ta thực sự tìm kiếm Ngài, hãy tìm kiếm Chúa thì tất cả các vấn đề ở trong cuộc đời nó trở thành nhẹ nhàng và nó hết sức phụ thuộc. Tất cả phù vân, quý cụ nhiều tuổi đã cảm nghiệm được trong cuộc đời của mình bao nhiêu biến cố xảy ra, rồi nó tới rồi nó đi, cứ lững lờ trôi đi như áng mây trên bầu trời, cứ lững lờ trôi rồi biến mất ở dưới chân trời, cuối cùng còn có Chúa, có Chúa được rồi, hạnh phúc lắm. Trong mọi hoàn cảnh nhưng mà Chúa không chỉ nói là chúng ta cần phải có Chúa mới được hạnh phúc, mà Chúa còn nói chúng ta hãy là những bàn tay nối dài của Chúa, hãy là những giọt nước Lòng Thương Xót của Chúa, Chúa thương yêu nhân loại, Chúa thương xót những người tội lỗi, Chúa thương xót những người đau yếu bệnh tật những người nghèo khó, tất cả Chúa thương xót. Nhưng mà Chúa cần có những cộng tác viên để đưa lòng thương xót của Chúa vào trong gia đình của mình, để đưa lòng thương xót của Chúa vào trong môi trường sống, môi trường làm việc của mình, tất cả chúng ta có thể là những cộng tác viên của Chúa, mà chúng ta hãnh diện được là cộng tác viên của Chúa mà chúng ta hạnh phúc vui mừng. Mà lạy Chúa tôi, Chúa cho con được cộng tác với Chúa để Chúa có thể thi thố tình yêu và lòng thương xót của Chúa cho những người thân cận, cho những người con gặp gỡ, cho những người con quen biết.
Khi tôi đến đây vào nhà xứ nhà thờ, tôi thấy nhiều người, các vị trong Ban Hành Giáo tất bật, người thì khênh hộp, người đánh trống, người đánh chiêng, nếu không có những người đó, thì buổi lễ của chúng ta chắc buồn lắm, đấy là một trong những cách cộng tác với Chúa, để làm cho Chúa hiện diện với tất cả tình thương yêu của Chúa trong môi trường sống của chúng ta.
Ngày xưa năm 1954, khi tôi di cư cùng với mẹ tôi ở làng Thức Hóa - Bùi Chu miền quê rồi lên Hải Phòng chờ ngày đi tàu vào trong miền nam này. Ở trong trại của những người di dân, thế thì một tối kia, tôi còn bé mà 8, 9 tuổi tối ngủ, có ai thân thuộc ở Hải Phòng trong thành phố đến thăm, rồi sáng hôm sau thức dậy mẹ tôi đưa cho tôi một miếng táo nho nhỏ bằng hai ngón tay này. Tôi vui quá sức đi. Táo nó hiếm lắm, nhưng mà không phải vì cái táo, mà thấy mẹ mình nghĩ đến mình dành cho mình một miếng táo khi mình ngủ, mẹ giữ đấy mẹ dành cho mình sáng nay mới đưa cho mình. Trong gia đình chúng ta có thể cộng tác với Chúa như vậy đấy, tình nghĩa vợ chồng với nhau, cha mẹ với con cái, con cái với cha mẹ, anh chị em với nhau. Có nhiều cách thức để cộng tác với Thiên Chúa là đấng thương yêu nhân loại, Đấng đã tạo dựng nên đất trời với tất cả tình thương yêu và muốn làm sao để cho tình yêu của Ngài thấm nhuần vào lòng của mọi người.
Vào những năm 1980 gì đó, tôi có nghe một bà ở Đà Lạt trở lại đạo. Khi bà trở lại đạo, bà nói với các bà trong Lagio Marie đến thăm :”Tôi cảm ơn các bà cả chục năm nay rồi, các bà đến thăm tôi nhất là lúc tôi đau yếu bệnh tật, các bà đến thăm tôi với tất cả tình nghĩa, quý quá. Thực ra tôi muốn trở lại đạo lâu rồi nhưng mà trước đây có một người Công Giáo làm ăn thất bại tôi cho mượn tiền để người đó có thể (tìm được) cứu vãn được tình thế rồi người đó thành công nhưng mà rồi lại không trả tiền lại cho tôi, cho nên tôi tức tôi không trở lại đạo nữa. Bây giờ thấy các bà đến cứ thăm tôi mãi như này cả chục năm nay rồi. Cứ thăm viếng tôi, tỏ lòng quý mến, tôi cảm động quá cho nên tôi lại muốn xin trở lại đạo, xin các bà thưa với Cha cho tôi được học đạo và tôi xin được rửa tội”. Là cộng tác viên của Chúa đấy. Chỉ qua những cuộc thăm viếng, ở đây chúng ta cũng có anh chị em Legio Marie mà cả những anh chị em không phải là Legio Marie nữa mình thăm viếng với nhau, bạn bè với nhau, nhưng mà trong ý thức mình là cộng tác viên của Chúa. Cho nên thăm viếng bạn bè hàng xóm láng giềng họ hàng tất cả, nhưng mà thăm viếng với cái tâm của Chúa thì làm cho Chúa hiện diện được, làm cho tình yêu của Chúa thấm vào, đụng vào những con tim của con người. Cho nên đây là một sứ mệnh mà chúng ta hãnh diện nhận được sứ mệnh này của Chúa. Chúa cho chúng ta là những bàn tay nối dài của Chúa để qua đó Chúa có thể thi thố tình yêu lòng thương xót của Chúa cho anh chị em mình. Thế thì không vui sao được, anh chị em hãy vui lên cho dù hoàn cảnh cụ thể của anh chị em như thế nào: khỏe mạnh, đau yếu, giàu có, nghèo hèn hay bất cứ ở trong hoàn cảnh nào khác anh chị em hãy vui lên vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng thương yêu anh chị em và trao phó cho anh chị em một sứ mệnh cao cả là trở thành dụng cụ và phương tiện để qua đó Chúa có thể thi thố tình yêu của Chúa cho mọi người trong thế giới ngày hôm nay. Amen
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...