21/06/2021
3970

Trong Cựu Ước, Thiên Chúa tỏ mình là Đấng Sáng Tạo và gìn giữ thế giới, là Đấng lãnh đạo và Đấng huấn luyện của loài người. Các sách Cựu Ước cũng là Lời Chúa và là Kinh Thánh. Không có Cựu ước, ta không thể hiểu về Chúa Kitô trong Tân Ước. [121-123, 128-130, 140].

Để dạy đức tin cho ta, một lịch sử lớn bắt đầu từ Cựu ước rồi tới khúc ngoặt quyết định trong Tân ước và đi đến cùng đích với tận thế và việc Chúa Kitô trở lại. Cựu ước còn hơn là một lời chỉ mở đầu cho Tân ước. Những điều răn và các lời tiên tri cho Dân của Cựu ước và những lời hứa cho cả nhân loại chứa đựng trong Cựu ước không bao giờ bị hủy bỏ. Trong các sách Cựu ước có một kho tàng các kinh nguyện và các bản văn khôn ngoan không có gì thay thế được: đặc biệt các Thánh vịnh là trung tâm của kinh nguyện hằng ngày trong Hội thánh.

?Cựu ước là phần đầu ca Kinh Thánh và là Sách Thánh ca Do Thái. Cựu ước ca Hi thánh Công giáo gm 46 sách: các sách lch sử, các sách tiên tri và văn chương khôn ngoan cùng vi các Thánh vnh.

?Tân ước: Phn thhai ca Kinh Thánh, bao gm nhng bản văn riêng của Kitô giáo, nghĩa là 4 Tin Mng, Công vụ các Tông đồ, mười bốn thư của thánh Phaolô, bảy thư Công giáo và sách Khi huyn. (27 bản văn)

"Kinh Thánh không được viết để ta phê bình nhưng để Kinh thánh phê bình ta.

Soren Kierkegaard

 "Thiên Chúa ca Abraham, Thiên Chúa ca Isaac, Thiên Chúa ca Giacob không phi ca nhng triết gia và nhà thông thái… Chtìm được Thiên Chúa nhnhững đường li mà Tin Mng chdy.

 Blaise Pascal, sau một mặc khải của thần linh


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...