09/12/2019
1829
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cườiSáng thứ Bảy, 7/12/2019, có khoảng hơn 150 thầy thuốc Công Giáo là các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, lương y… đang sống và làm việc tại các giáo hạt Xuân Lộc, An Bình, Phú Thịnh, Gia Kiệm, Túc Trưng và Phương Lâm đã tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Vọng được tổ chức tại Giáo xứ Võ Dõng, Giáo hạt Gia Kiệm. Đây là đợt đầu tiên trong hai đợt của chương trình tĩnh tâm Mùa Vọng cho giới thầy thuốc của Giáo Phận.

“Thầy thuốc loan báo “niềm vui cho toàn dân” cho người trẻ[1] hôm nay” là chủ đề của buổi tĩnh tâm Mùa Vọng vừa lồng ghép với tâm tình Mùa Vọng, nhưng đồng thời cũng dựa trêný hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và cụ thể là đường hướng của Giáo phận Xuân Lộc khi quan tâm đặc biệt đến người trẻ và các gia đình.

8g30, Cha Đa Minh Trần Công Hiển, Đặc trách Giới Thầy Thuốc của Giáo Phận đã bắt đầu buổi tĩnh tâm với giờ kinh thánh hóa, gặp gỡ và nêu mục đích buổi tĩnh tâm. Tiếp đến, quý thầy thuốc đã lắng nghe bài chia sẻ theo chủ đề của Cha FX. Nguyễn Minh Thiệu, SDB. Với những gợi ý liên quan, những thầy thuốc có cơ hội để cùng suy tư, tìm kiếm những phương cách có thể giúp họ làm tròn đầy sứ mạng “ loan báo niềm vui” trong chuyên ngành họ đang làm việc.


Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng và ngoài trờiPhần thảo luận nhóm được thực hiện sau khi kết thúc bài chia sẻ chủ đề. Quý tham dự viên đã chia thành 6 nhóm để thảo luận với 6 đề tài khác nhau liên hệ giữa sứ mạng thầy thuốc Công Giáo với người trẻ, là những bệnh nhân mà họ sẽ tiếp cận. Sáu câu hỏi thảo luận thực sự đang là những vấn nạn nhức nhối, nổi cộm mà những người thầy thuốc Công Giáo cần cứu giúp người như “Thầy thuốc Công Giáo làm được gì để  cứu giúpnhững người trẻ có ý định tự tử/ muốn ngừa hoặc phá thai/ muốn ly dị hay đã ly dị/ nghiện ma túy hay ngáo đá/ nghiện smartphone/ mắc bệnh ung thư?”

Sau thời gian thảo luận, quý thầy thuốc đã cùng trình bày đúc kết của nhóm trước mọi người, trong đó có sự tham dự của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo phận, Cha Đặc Trách Đa Minh và cha Phanxicô Xaviê.

Dù không có nhiều thời gian để mỗi nhóm có thể trình bày rõ nét hay phong phú những ý kiến thảo luận, hay những đề nghị họ đưa ra, nhưng những đúc kết của mỗi nhóm đã cho thấy họ cũng đang thật sự thao thức và rất ưu tư trước những vấn nạn cụ thể hiện nay của người trẻ mà họ đã, đang và sẽ tiếp cận. Những thầy thuốc cũng ý thức được rằng, với sứ mạng của người thầy thuốc Công Giáo, họ không chỉ là cứu chữa, nhưng còn phải đi tới sự trợ giúp cho những người trẻ này. Ngay trong những lãnh vực không thuộc chuyên môn,ngoài việc trợ giúp, hướng dẫn tâm lý, tư tưởng, giúp đối tượng tìm đến những người chuyên môn hơn để chữa trị, những thầy thuốc còn nhấn mạnh đến một điều tối quan trọng không thể thiếu khi giúp người trẻ: phải cầu nguyện.
 
Như là một đúc kết cho những ý kiến các nhóm trình bày, Đức Cha Gioan chia sẻ rằng, với 6 vấn đề lớn liên quan đến người trẻ mà quý thầy thuốc vừa thảo luận, và trình bày, chính là những mối ưu tư của Giáo phận với người trẻ hiện nay. Những vấn nạn này đụng chạm đến cuộc sống, đến hạnh phúc của người trẻ, và cũng đụng chạm đến chuyên môn của người thầy thuốc. Ngoài chuyên môn, người thầy thuốc giỏi cần có am hiểu về tâm lý để cứu chữa người khác,nhưng với người thầy thuốc Công Giáo,điều này vẫn chưa đủ, vì họ còn phải mang trong mình niềm tin, đời sống tâm linh, cùng với trái tim yêu thương và lòng thương xót khi cứu giúp người trẻ.  Họ giúp bệnh nhân của mình có một cái nhìn của sự sống ngay cả trong cái chết – như chính Đức Kitô đã sống lại từ cái chết của Người. Họ, người thầy thuốc sẽ cần biết cảm thông với nỗi đau của người trẻ - bệnh nhân của mình-, cả những cơn đau của thể lý và tinh thần. Có được những tố chất trên, người thầy thuốc Công Giáo sẽ có nhiều cơ hội để cứu giúp người trẻ, là những người đang “đau bệnh” trên nhiều phương diện khi tìm đến với họ.


Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và trong nhàBuổi tĩnh tâm được Thiên Chúa ban tràn đầy ân sủng hơn khi quý thầy thuốc được Đức Cha Gioan đã cùng với quý cha dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện họ. Trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha Phụ tá đã chia sẻ suy niệm về tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho con người, trao ban cho nhân loại sự sống từ máu và nước chảy tuôn từ cạnh sườn Chúa Giêsu. Để rồi, các thầy thuốc được mời gọi hãy nối kết với nguồn cội của sự sống này – máu và nước- từ nơi Chúa. Từ đó, với niềm tin mãnh liệt này, người thầy thuốc sẽ đi tới việc chia sẻ sự sống dồi dào của Chúa đến cho người khác qua từng bệnh nhân, đặc biệt là người trẻ, mà họ tiếp cận, cứu giúp.

Cầu mong những thầy thuốc Công Giáo sẽ không chỉ thực hiện công việc của mình như một nghề nghiệp, nhưng là thực thi một sứ mạng chia sẻ yêu thương. Họ sẽ luôn là họa ảnh của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người, đặc biệt đối với những người yếu đuối cả về thân xác lẫn tinh thần. Họ sẽ học cách và cố gắng để trở nên giống Chúa Giêsu, chữa trị toàn vẹn nơi con người – cả đau bệnh phần xác lẫn tổn thương tinh thần. Những thầy thuốc này sẽluôn tôn trọng, bảo vệ và phục hồi phẩm giá cho những người trẻ đang gặp thử thách, đang cần đến họ- những đồ đệ của Lương Y Giêsu tuyệt vời của con người mọi thời đại.
Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
Trong hình ảnh có thể có: 13 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới, bộ vét và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng, râu và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người
Trong hình ảnh có thể có: 10 người, mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 6 người
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, hoa, đám cưới, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang chơi nhạc cụ và trẻ em
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng, hoa, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, hoa, trẻ em và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, hoa
 

[1] Người trẻ: bao gồm người trẻ chưa hoặc đã lập gia đình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...