16/07/2020
1192
Thứ Sáu Tuần 15 TN
Lời Chúa: Mt 12,1-8
Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !" Người đáp : "Các ông chưa đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng ? Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao ? Tôi nói cho các ông hay : ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. - Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát."
Suy niệm:
Ở đời chúng ta luôn đòi cái gì cũng tròn hảo. Chúng ta dễ bắt bẻ những lầm lỗi của nhau. Biết bao lần chúng ta đã không nhận ra tình yêu của tha nhân đang dành cho chúng ta. Chúng ta đòi cha mẹ điều này điều nọ. Chúng ta không hài lòng về lối sống của chồng, của vợ. Có lẽ, chúng ta đã sống thiếu tình yêu, thế nên, chúng ta vẫn kết án lẫn nhau.
Những người biệt phái đã xem nặng lề luật đến mức độ thiếu tình thương. Họ không hề quan tâm đến cái đói nơi các môn đệ. Họ chỉ rình chờ sai lỗi để kết án mà thôi! Cuộc sống là vậy! Khi không có tình thương, thì mọi sơ hở nhỏ nhoi của anh em đều có thể bị chúng ta kết án. Chúng ta không quan tâm đến hoàn cảnh của anh em. Chúng ta không cảm thông nỗi thống khổ của anh em mà chỉ biết kết án và loại trừ.  
Chúa Giê-su muốn “lòng nhân từ chứ không muốn hy lễ”. Ngài muốn chúng ta lấy lòng nhân từ mà đối xử với nhau. Biết bao người thân, nếu được chúng ta cảm thông, quan tâm chắc chắn họ đã không đau khổ, thất vọng với chúng ta. Biết bao người đã có thể thay đổi đời sống nếu được chúng ta yêu thương. 
Lạy Chúa, ở đời nếu không có tình yêu, người ta sẽ dễ dàng kết án tẩy chay lẫn nhau. Đôi khi còn kết án bừa bãi, thiếu cân nhắc. Xin tha thứ vì những lần chúng con đối xử bất khoan dung với nhau. Xin giúp chúng con đừng bao giờ nói hành, bỏ vạ cáo gian anh em mình một cách bừa bãi. Nhưng xin ban cho chúng con một tâm hồn luôn yêu thương, nhân từ như Chúa để chúng con biết đối xử với nhau ngày một tốt hơn. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...