03/05/2015
7985
Tu hội Truyền Giáo Vinh Sơn
Lược sử: 
Vào cuối thế kỷ XVI và đầu thế kỷ XVII, Giáo hội Pháp lâm vào tình trạng khủng hoảng: đa phần hàng giáo sĩ yếu kém lại chỉ lo chạy theo bổng lộc; dân nghèo miền quê bỏ rơi về mặt thiêng liêng.
Trong bối cảnh lúc đó, Vinh Sơn Phaolô (Vincent de Paul) chào đời ngày 24-4-1581 tại làng Pouy, gần thành Dax, miền Landes, Tây Nam nước Pháp, trong một gia đình nông dân nghèo. Ngài đã gia nhập hàng giáo sĩ và vội vã lãnh chức linh mục lúc mới 19 tuổi như một phương thế để thu góp lợi lộc trần gian. Nhưng thánh ý Chúa thật nhiệm mầu, Người thường viết thẳng trên những đường cong. Chính khi tiếp xúc thực tế với việc mục vụ ở các giáo xứ nghèo, cha Vinh Sơn đã được ơn hoán cải và khám phá ra ơn gọi của mình: tận hiến cho việc rao giảng Tin mừng cho người nghèo.  
Dưới tác động của Chúa Thánh Thần cha Vinh Sơn đã lập Tu Hội Truyền Giáo (Congregatio Missionis: CM) năm 1625 và đã được Toà Thánh châu phê vào ngày 12/01/1633. Các linh mục của Tu Hội còn được gọi là các cha “Lazaristes” vì được gọi theo tên trụ sở đầu tiên của Tu hội là Saint-Lazare, ở phía bắc Paris, do các Tu sĩ dòng Victor hiến tặng vào năm 1632.

Mục đích:
Tu Hội Truyền Giáo được thành lập với mục đích: Bước theo Đức Kitô, Đấng rao giảng Tin Mừng cho người nghèo. Mục đích này được thực hiện khi các thành viên trung thành với thánh Vinh Sơn: 
-    Ra sức mặc lấy tinh thần Chúa Kitô cho phù hợp với ơn gọi của mình.
-    Rao giảng Tin mừng cho người nghèo, đặc biệt những người bị bỏ rơi nhất. 
-    Trợ giúp đào tạo hàng giáo sĩ và giáo dân, đưa họ tham gia nhiều hơn vào việc loan báo Tin mừng cho người nghèo. 
Tinh thần: 
-    Yêu mến và tôn thờ Chúa Cha - tình yêu trắc ẩn và hiệu quả đối với người nghèo- Vâng phục Chúa quan phòng.
-    Cố gắng diễn tả tinh thần đó qua năm nhân đức kín múc từ Chúa Kitô: Đơn sơ – Khiêm nhường – Dịu hiền – Hãm mình – Nhiệt thành.

Tu Hội đến Việt Nam: 
Năm 1949, đất nước Trung Hoa thay đổi thể chế chính trị, các linh mục Truyền Giáo buộc phải trở về Pháp và trên đường trở về các ngài đã ghé vào Việt Nam, như một đoạn dừng chân nghỉ ngơi. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn các ngài đã nhận ra Việt Nam là một vùng đất thuận lợi cho việc truyền giáo và triển vọng có nhiều ơn gọi. Về lại Pháp, chỉ ba năm sau, các ngài đã quay trở lại Việt Nam và đặt chân tại Đà Lạt. Năm 1955, ngôi nhà đầu tiên tại số 42 Yersin-Đà Lạt của Tu Hội Truyền Giáo tại Việt Nam được chính thức thành lập theo giáo luật, nay là 40 Trần Phú và cũng là nhà Mẹ của Tu Hội tại Việt Nam. 
Tu Viện Vinh Sơn Túc Trưng:
Tu viện Vinh Sơn Túc Trưng là một trong số 10 cộng đoàn của Tu Hội tại Việt Nam. Xuất phát từ biến cố Nhà đệ tử viện Vinh Sang -Tam Hiệp-Biên Hoà bị giải thể vào ngày 15-02-1976. Các thành viên còn lại đã di dời về vùng đất Túc Trưng để lao động kiếm sống và tồn tại trong hoàn cảnh mới. Đầu năm 1987, căn nhà gỗ đầu tiên của cộng đoàn đã được hình thành giữa vùng đồng bào dân tộc ChâuRo. Cuối năm 1993 căn nhà cấp 4 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu ơn gọi ngày một gia tăng. Đến năm 2013, Tu viện lại có thêm một ngôi nhà rộng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu mục vụ và đào tạo. Các cha Bề trên của Tu viện từ khi thành lập đến nay: Cha Rôcô Trần Hữu Linh, cha Gioan B. Nguyễn Quốc Thư, cha Giuse Nguyễn Kim Long và hiện tại là cha Phêrô Trần Văn Minh. Cũng chính tại Tu viện này trong suốt 30 năm qua đã có hơn 60 linh mục truyền giáo trẻ đã trải qua thời gian đệ tử viện tại đây. 

Nhân sự và hoạt động:
Hiện tại Tu viện có 9 thành viên, cộng đoàn Tập viện và các em dự tu. Anh em trong cộng đoàn giúp mục vụ tại các giáo xứ và người nghèo xung quanh. Ngoài ra còn có nhà nội trú cho học sinh cấp II và Cấp III. 
Địa chỉ: 
+Trụ sở chính của Tu Hội: 40 Trần Phú, Đà Lạt; 
ĐT: 02633823089; 
email: regionvietnamcm@gmail.com
+Tu Viện Vinh Sơn Túc Trưng :
20/1, Đồng Xoài, Túc Trưng, Định Quán, Đồng Nai. 
ĐT: 02653639126.
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...