03/05/2015
8484
Lược sử :
Tu Hội Nữ Tử Bác Ái (NTBA) được thành lập vào ngày 29 tháng 11 năm 1633 tại Pháp do Thánh Vinh Sơn Phaolô (1581-1660) và thánh nữ Louise de Marillac (1591-1660). Tu Hội NTBA là một tu đoàn tông đồ, thuộc quyền Đức Giáo Hoàng và có tính cách quốc tế.

Mục đích : Tôn vinh Chúa Giêsu Kitô như nguồn mạch và khuôn mẫu của mọi thứ bác ái, bằng cách phục vụ Người về thể xác và tinh thần nơi những người nghèo khổ.

Ơn gọi và sứ mạng gồm các yếu tố chính: 
- Tận hiến cho Thiên Chúa
- Sống thành cộng đoàn huynh đệ
- Để phục vụ Chúa Kitô nơi người nghèo 
theo tinh thần Tin Mừng là khiêm nhường – đơn sơ- bác ái.
- Bốn lời khấn: khiết tịnh, khó nghèo, vâng lời và phục vụ người nghèo.

Đoàn sủng Vinh Sơn : NTBA tìm kiếm, chiêm ngưỡng, gặp gỡ và phục vụ Đức Kitô nơi người nghèo, xem họ như là hiện thân của Đức Kitô, chi thể đau khổ của Ngài, những người thầy và chủ của mình. Là “Nữ Tỳ người nghèo” theo gương Đức Kitô tôi tớ và Đức Maria nữ tỳ, các NTBA sống vui tươi và tận tụy phục vụ người nghèo với tâm tình “thương cảm, dịu dàng, thân tình, kính trọng và sùng mộ”.

Nữ tử Bác Ái tại Việt Nam
NTBA có mặt tại Việt Nam từ 1928 theo lời mời của Đức Giám Mục giáo phận Sài Gòn lúc bấy giờ là Isidore DUMORTIER. Ba chị NTBA Pháp phục vụ tại bệnh viện Gia Định, năm sau một chị NTBA Trung Quốc đến ở với ba chị, làm thành cộng đoàn NTBA đầu tiên của Tỉnh Dòng Việt Nam nay là cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm, số 10 Phan Đăng Lưu, Phường 7, Quận Bình Thạnh. Năm 1932, Tỉnh Dòng Việt Nam được thành lập, đặt Nhà Chính tại Thủ Đức (1932-1940), Đalat (1941-1975) và từ 1975 đến nay tại 42 Tú Xương, Phường 7, Quận 3, TP. HCM. 
Hiện nay có 620 chị em phục vụ tại 63 cộng đoàn và 2 chi nhánh (2012). Các chị phục vụ người nghèo trong các lãnh vực: Mục vụ (giáo lý, Con Đức Mẹ, các Bà Bác Ái); Giáo dục (nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường trẻ khuyết tật, các lớp học tình thương); Y tế (bệnh viện, trạm y tế, trại phong, trung tâm AIDS và các bệnh nhân nghèo); và Xã hội (trẻ em thiểu năng, các lớp hướng nghiệp cho các thiếu nữ, lưu xá sinh viên nữ, mái ấm cho các bà mẹ đơn hành, nhà dưỡng lão tình thương…)

Nữ tử Bác Ái trong Giáo phận Xuân Lộc: Tu Hội hiện diện tại 7 cộng đoàn: 

1- Cđ. Vinh Sơn Dốc Mơ, Gx. Dốc Mơ, hạt Gia Kiệm
2- Cđ. Thiên Trợ Phước Tân, Gx. Thiên An, hạt Long Thành
3- Cđ. Vinhsơn Định Quán, Gx. Định Quán, hạt Túc Trưng
4- Cđ. Vinhsơn Suối Nho, Gx. Suối Nho, hạt Túc Trưng
5- Cđ. Thánh Tâm Thái Hoà, Gx. Túc Trưng, hạt Túc Trưng
6- Cđ. Mẹ Vô Nhiễm Tam Long Tuyền, Gx. Xuân Phú, hạt Túc Trưng
7- Cđ. Vinhsơn Bảo Thị, Gx. Bảo Thi, hạt Xuân Lộc 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...