23/04/2017
9436

XUÂN BẮC ĐIỂM ĐẦU TIÊN ĐÓN THÁNH GIÁ GIỚI TRẺ

CỦA GIÁO HẠT XUÂN LỘC

Giới trẻ Giáo Phận Xuân Lộc đã sinh hoạt rất lâu, và có rất nhiều cuộc họp mặt tại các giáo hạt, liên hạt hoặc cho giáo lý viên Giáo phận, cho các hội viên trẻ các đoàn thể, rất ít lần họp mặt giới trẻ toàn Giáo phận. Vì thế, sinh hoạt giới trẻ vào ngày lễ Lá vừa qua tại trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi là một cuọc họp mặt giới trẻ đông nhất và quy mô nhất từ trước đến nay. Có hơn 7000 bạn trẻ thay cho hàng trăm ngàn bạn trẻ thuộc 12 Giáo hạt của Giáo phận Xuân Lộc quy tụ về đây. Các bạn trẻ đến từ lúc 3 giờ chiều được phát cho một túi hành trang để sinh hoạt trong đại hội. Sau những giây phút giao lưu, sinh hoạt và cầu nguyện với thánh ca, cha Tổng Đại Diện Gioan Đỗ Văn Ngân chia sẻ với các bạn trẻ về “ Tình yêu của đến cùng của Đức Kitô” và thánh lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận chủ sự.

 Điểm đặc biệt của đại hội giới trẻ lần này là trước khi kết thúc thánh lễ,  Đức Giám mục Giáo phận cử hành nghi thức Suy tôn Thánh giá và Sai đi. Trong nghi thức này, Ngài mời gọi các bạn trẻ tôn thờ Thánh giá Chúa Giêsu là ca ngợi tình yêu diệu kỳ của Thiên Chúa thực hiện nơi cái chết của Chúa Kitô trên Thánh giá. Vì thế, Thánh Giá Chúa, chính là biểu tượng yêu thương đến tận cùng mà Thiên Chúa đã dành tặng cho con người. Cho nên, Thánh Giá mãi là niềm vinh dự của người tín hữu Chúa Kitô. Tiếp nối truyền thống rước Thánh Giá đi qua những đại lục và quốc gia của các Ngày Quốc Tế giới Trẻ do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng từ năm 1983, giáo phận Xuân Lộc cũng có một Thánh Giá Giới Trẻ do Đức Giám mục Giáo phận hôm nay trao cho các bạn trẻ, để họ rước luân chuyển, tôn vinh từ giáo hạt này qua giáo hạt khác cho đến cuối năm 2017.

Trong chương trình này, Giới trẻ giáo hạt Xuân Lộc được vinh dự là đơn vị đầu tiên rước Thánh Giá này. Ngay tối hôm đó sau Thánh lễ, đoàn xe ôtô 7 chỗ, 16 chỗ và 30 chỗ, cùng với hàng trăm xe môtô của các bạn trẻ thuộc nhiều giáo xứ, giáo họ trong khu vực cùng rước Thánh giá về giáo xứ Xuân Bắc.

Trong ba ngày ở giáo xứ Xuân Bắc (10,11, 12-4- 2017), Thánh giá được đặt trước tiền đường nhà thờ để bà con giáo dân trong các giáo xứ Xuân Tôn, Xuân Thiện, Xuân Bắc, Chà rang, Thọ Hòa và Thọ Lộc đến tôn vinh. Đây là những ngày đầu tuần thánh cho nên bầu khí suy tôn Thánh giá rất thuận tiện với những sinh hoạt đạo đức truyền thống vẫn có tại đây. Các buổi diễn nguyện thương khó, các buổi ngắm 15 sự thương khó Chúa và đi 14 chặng đàng Thánh giá đã được tổ chức vào các giờ kinh sáng, chiều đều có đông đảo mọi người các giáo xứ tham dự.

Tối thứ Ba (11.04), một thánh lễ trọng thể do cha quản hạt chủ sự cùng với các cha trong khu vực và khoảng 2000 giáo dân tham dự. Trong bài giảng, cha quản hạt Xuân lộc mời gọi các bạn trẻ và mọi người: “không xấu hổ vì mình là người Công giáo, không xấu hổ vì Thập giá Chúa Kitô. Ngày này không ai ép chúng ta bước qua thánh giá như cha ông chúng ta nhưng sống lỗi đức bác ái, công băng, trà đạp danh dự, nhân phẩm người khác, thiếu đạo đức và hiếu thảo trong đời sống gia đình, thiếu trung thủy và ngay thẳng trong đời sống hôn nhân, thiếu nhân ái và công chính trong đời sống xã hội là chúng ta từ chối Thánh giá, là chúng ta đang bước qua Thánh giá”. 

Cuối thánh lễ trong Nghi thức Sai đi, cha quản hạt đã trao cho mỗi bạn trẻ một dây mang Thánh giá nhỏ bằng gỗ, để các bạn trẻ đeo không chỉ trong những ngày sinh hoạt giới trẻ của giáo hạt mà còn khắc ghi trong trái tim mình hình ảnh Thánh giá cứu độ không bao giờ bị xóa nhòa, dù mai đây họ có đi đến tận phương trời nào.

Vào lúc 17g00 chiều thứ Tư, phái đoàn các bạn trẻ thuộc các giáo xứ vùng Căn Cứ đã đến nhà thờ Xuân Bắc đón Thánh giá về nhà thờ Quảng Xuân, bắt đầu chặng đường thánh du mới của Thánh giá giới trẻ Giáo phận Xuân Lộc.
 

BTT Giáo phận


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...