11/10/2019
2428
Chiều thứ năm, ngày 10 tháng 10 năm 2019, trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc (CĐ.HBXL) chào đón Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục phụ tá, Tổng đại diện Gp. Xuân Lộc – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường CĐ.HBXL; Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Ban tôn giáo chính phủ, các sở ngành trong tỉnh cùng quý Linh mục, tu sĩ, quý phụ huynh và quý khách về dự lễ trao bằng tốt nghiệp khóa VI, khai giảng năm học 2019-2020.
Trao bằng tốt nghiệp
Linh mục Giuse Nguyễn Văn Uy – hiệu trưởng và Tiến sĩ Trịnh Thanh Toản – Phó Hiệu trưởng trường CĐ.HBXL trao bằng tốt nghiệp cho 552 Sinh viên – Học sinh (SVHS). Trong đó: 12 sinh viên hệ Cao đẳng Liên thông và 540 học sinh hệ Trung cấp.

Nhắn gởi các SVHS tốt nghiệp, Cha Hiệu trưởng mong muốn các em sẽ là những cánh chim trưởng thành bay vào đời, hầu mưu ích cho bản thân và giúp đời. “Các con đã chọn nhà trường là nơi ươm mầm ước mơ, thì chúng con hãy thực hiện ước mơ, biến những lời dạy dỗ hướng dẫn của quý cha, quý thầy, quý dì, quý thầy cô và mọi người thành vốn liếng sống và chúng con hãy trở thành những chứng nhân của Chúa nơi môi trường sống nơi làm việc của chúng con”.
Các tân cử nhân bày tỏ tâm tình tri ân đến quý Đức giám mục và toàn giáo phận Xuân Lộc đã cưu mang, đồng hành cùng các em. Bên cạnh đó, có cả sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, ân nhân. Các em cũng nói lên lời cám ơn đặc biệt đến quý linh mục, tu sĩ, giáo viên nhân viên trường CĐ.HBXL và các bậc phụ huynh, người bảo trợ đã đồng hành và trực tiếp hướng dẫn, dạy dỗ các em trong suốt thời gian qua.
 
Khai giảng năm học 2019-2020
Năm học mới chính thức bắt đầu, khi hồi trống trường trổi lên từ tay Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân.

Theo báo cáo công tác tuyển sinh, năm 2019 trường CĐ.HBXL tuyển sinh được 1.580 SVHS mới, nâng quy mô đào tạo năm 2019 – 2020 của toàn trường là: 3.650 em (cả hai hệ Cao đẳng và Trung cấp). Các em thuộc 26/27 giáo phận (52/63 tỉnh thành) trong cả nước; thuộc nhiều tôn giáo, tộc người. Với tỉ lệ: 55,63% HSSV trong tỉnh Đồng Nai, 44,37% HSSV thuộc các tỉnh khác. Số HSSV Công Giáo: 88,29%, các tôn giáo khác: 11,71%.
Trong phần phát biểu chào mừng, Cha Hiệu trưởng Giuse Nguyễn Văn Uy cho biết: Mục tiêu quan trọng nhất của trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc là đào tạo những HSSV ra trường có đạo đức, có lối sống công bằng, ngay thẳng, thượng tôn luật pháp, tôn trọng người nghèo, người yếu thế trong cộng đồng… được bao hàm trong phương châm đào tạo “Thăng Tiến Con Người Toàn Diện”.
Cha Hiệu trưởng khẳng định, trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc đang đi đúng hướng với mục tiêu của xã hội Việt Nam và giáo hội, khi dẫn chứng: Bộ Luật Giáo Dục đã ghi rõ: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, nghề nghiệp…” (Chương I, điều 2 ) và đường hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong 03 năm sắp tới (2020 – 2022) được khai triển dưới 03 mục tiêu: “Đồng hành với người trẻ trong tiến trình hướng tới sự trưởng thành toàn diện”,  “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”, “Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội” (HĐGMVN, Thư chung, 4/10/2019, số 6).
Ngài cũng cho biết thêm, trường CĐ.HBXL tiếp tục hướng đến mục tiêu liên kết - Giao lưu sinh viên & giáo viên - Trao đổi giảng viên về nghiên cứu học thuật - Giao lưu tài liệu học thuật và công nghệ với các Học viện, các trường Cao Đẳng và Đại Học trong nước cũng như nước ngoài. Cụ thể, tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Cộng Hòa Liên Bang Đức; Mở rộng sự liên kết cách cụ thể và có hiệu quả với các công ty, doanh nghiệp.
Phát biểu trong nghi thức khai giảng, Ông Trà Quang Thanh – Phó vụ trưởng Vụ công tác phía nam Ban tôn giáo chính phủ và ông Phạm Văn Cộng – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đánh giá cao thành quả trường CĐ.HBXL đạt được trong thời gian qua, khi giáo dục SVHS đạt chuẩn về đạo đức, tay nghề và tạo việc làm cho các em sau khi ra trường.

Theo đánh giá của ông phó vụ trưởng: “Uy tín của trường CĐ.HBXL đang là thương hiệu của giáo phận Xuân Lộc và của giáo hội Công giáo Việt Nam, ngày càng khẳng định ưu thế của giáo hội Công giáo trong lĩnh vực dạy nghề và hướng nghiệp, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh”.
Với tư cách đại diện cho cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp, ông Phạm Văn Cộng mong muốn nhà trường khắc phục được những khó khăn còn vướng mắc về cơ sở vật chất và thiết bị, để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, nhân viên và chăm lo tốt cho đời sống, để họ yên tâm công tác tại trường; liên tục cập nhật giáo trình giảng dạy cho phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp và xã hội…
Những phần học bổng được trao cho các SVHS có thành tích học tập xuất sắc và các em vượt khó từ những hoàn cảnh khó khăn. Gần 200 học bổng với tổng giá trị 752 triệu đồng, do quý ân nhân tại Hoa Kỳ, ủy ban tương trợ người Việt tại CHLB Đức, công ty Ngọc Lốp Ô tô, công ty Ford Tấn Phát và các vị ân nhân xa gần trao tặng.
 
Thánh lễ tạ ơn và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần cho năm học mới.
Đỉnh cao của lễ Trao bằng tốt nghiệp khóa VI, khai giảng năm học 2019-2020 là thánh lễ tạ ơn, xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa, chúc lành cho tập thể sư phạm nhà trường.
Thánh lễ do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân cử hành. Đồng tế với Đức cha có quý quản hạt, quý cha đang công tác tại trường, quý cha trong ngoài giáo phận. Cùng sự hiệp dâng của thầy và trò trường CĐ.HBXL, quý tu sĩ, ân nhân, phụ huynh và quý khách xa gần.

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ về biến cố chiều ngày Chúa Giêsu Phục Sinh (Ga 20,19-23), Đức cha giúp mọi người nhận ra sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong đời sống. Vì Chúa Thánh Thần là tặng phẩm rất đặc biệt, là sự hiện diện mới của Chúa Giêsu Phục Sinh, giúp mỗi người sống trong ơn nghĩa với Chúa và sống trong ân huệ của Chúa.
Tiếp đó, Đức cha khuyên các SVHS nhà trường biết sống gắn bó với Chúa trong khi học hành, làm việc: “Có Chúa trong tâm hồn, chúng ta thánh hóa các việc của mình làm. Như vậy là thực hiện lời Chúa Giêsu nói một người lãnh nhận nén bạc không đem đi chôn vùi, mà biết sinh lời cái vốn Chúa ban để điều đó vừa ích lợi cho mình và tôn vinh Chúa trong đời sống của mình”. Đức cha thay lời cho tất cả mọi người chúc các SVHS “cố gắng sinh lời là cái vốn Chúa ban cho cuộc sống của các con, và xin Chúa giúp để các con làm cho năm học mới này sai hoa kết quả, vừa về phần tự nhiên vừa về phần đời sống thiêng liêng với Chúa”.
Kết thúc thánh lễ, Cha Hiệu trưởng thay lời cho trường CĐ. HBXL cám ơn quý Đức Cha và mọi người đã luôn yêu thương, đỡ nâng và đồng hành với nhà trường.
 
BTT. CĐ.HBXL

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...