05/12/2019
4107

TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC

210 Hùng Vương - Xuân Bình - Long Khánh - Đồng Nai - Việt Nam 

Tel: (+84) 251.387.7256  -  Fax: (+84) 251.378.4053
Email:  vptgmxl@gmail.com   



Toà Giám mục Xuân Lộc, ngày 24 tháng 11 năm 2019

  

Thư Chung Gửi Gia Đình Giáo Phận

VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ

Năm Phụng Vụ 2019 - 2020

 

 

Kính gửi :    Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Các Chủng sinh,

và Anh Chị Em Tín hữu đang sống trong Giáo phn hay đi làm, đi học phương xa

 

Anh chị em thân mến,

Thứ Năm, 21.11.2019, gia đình Giáo phận chúng ta đã tề tựu về bên Mẹ Núi Cúi để cử hành NGÀY GIÁO PHẬN, đồng thời tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, suối nguồn của Lòng Thương Xót. Đây là dịp mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận quy tụ đông đảo để khơi lên trong lòng niềm hân hoan, phấn khởi của Đức Tin, của tình hiệp nhất và của nhiệt huyết tông đồ, giúp chúng ta hăng say trao ban Lòng Thương Xót của Chúa cho nhau và cho mọi người, đặc biệt những người đau khổ, các anh chị em Di Dân và Lương Dân. Nhờ đó, Giáo phận chúng ta có thể tiến thêm bước nữa trong hành trình trở thành Thánh Địa của Lòng Thương Xót.

TINH THẦN VÀ SINH HOẠT MỤC VỤ GIÁO PHẬN

Năm Phụng Vụ 2019 – 2020

 

I. CHỦ ĐỀ 

GIA ĐÌNH VÀ GIỚI TRẺ HÃY LÀ CHỨNG NHÂN CỦA

LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

NGƯỜI TRẺ HƯỚNG ĐẾN TRƯỞNG THÀNH TOÀN DIỆN

 

Chủ đề Mục vụ năm 2019 – 2020 là kết tinh của tình hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội Việt Nam, cùng với truyền thống thiêng liêng và mục vụ của Giáo phận trong những năm gần đây. Trong tinh thần đó, chủ đề mục vụ gồm ba yếu tố sau đây:

1.     Lòng Thương xót:  Tiếp tục hành trình thiêng liêng và mục vụ Giáo phận đã bắt đầu từ Năm Thánh Lòng Thương Xót được Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho cử hành trong toàn thể Giáo Hội năm 2015 – 2016. Chúng ta tiếp tục đón nhận và chiêm ngắm để cho Lòng Thương Xót của Chúa thấm nhuần vào tâm hồn mọi người và mọi sinh hoạt mục vụ của Giáo phận đến độ trở thành nguồn sinh lực canh tân đời sống đạo đức, sự hiệp nhất thương yêu trong các Gia đình, Giáo xứ cũng như Giáo phận và lòng bác ái nhân từ với những người đau khổ, anh chị em Di Dân và anh chị em Lương Dân.

2.     Gia đình:  Tiếp tục chương trình mục vụ về Gia đình của Giáo Hội Việt Nam trong ba năm qua. Gia đình là đơn vị căn bản của đời sống cá nhân, của Giáo Hội cũng như của xã hội. Vì vậy, để canh tân đời sống Đức Tin của từng người và của Giáo xứ, cần canh tân đời sống đạo của các gia đình; để Giáo xứ và Giáo phận trở thành Thánh Địa của Lòng Thương Xót, gia đình phải là cái nôi của lòng thương xót, nơi đó mỗi người học để sống và để thông truyền Lòng Chúa Thương Xót cho nhau và cho mọi người.

3.     Giới Trẻ:  Sống hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam trong chương trình Mục vụ Giới Trẻ ba năm tới với những khía cạnh riêng cho từng năm. Năm mục vụ 2019 – 2020: “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”.

 

II. NHỮNG Ý TƯỞNG CHỦ ĐẠO

 1.    Thế giới đang chứng kiến nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhưng đồng thời cũng cảm nghiệm sâu sắc sức mạnh của sự dữ và sự phân hóa của lòng người. Sức mạnh của sự dữ đang dấy lên mạnh mẽ khắp nơi, thấm nhập vào những nơi sâu thẳm là lòng người và gia đình, gây nên bao đau khổ, hủy diệt và sự chết. Tất cả chúng ta, dù ở địa vị nào, cũng đều cảm nhận sâu xa sự yếu đuối của phận người trước sức lôi kéo của sự dữ. Điều này thúc đẩy chúng ta chạy đến với Chúa là Cha giàu Lòng Thương Xót với tất cả lòng tin tưởng và phó thác. Lòng Chúa Thương Xót là nguồn hy vọng và cậy trông, là sức mạnh nâng đỡ, là dầu mát xoa dịu và chữa lành các vết thương trong lòng mỗi người và hòa giải con người với Thiên Chúa và với nhau.

2.    Với lòng tin tưởng và cậy trông, chúng ta cùng nhau khẩn nài Lòng Thương Xót của Chúa cho những người đau yếu bệnh tật, các cụ già neo đơn, những người nghèo đói, những gia đình rạn nứt hoặc đổ vỡ, những người bơ vơ lạc lõng trong xã hội, những anh chị em di dân và mọi người đau khổ. Trên hết, chúng ta cần nài xin Thiên Chúa thương xót và cải hóa những người tội lỗi, những người đang chìm đắm trong các đam mê, dục vọng…

3.      Trong khi chúng ta nài xin Thiên Chúa thương xót những người tội lỗi, chính chúng ta cũng cần biết khiêm nhường nhìn nhận những sai sót và tội lỗi của mình để van nài lòng thương xót của Chúa và quyết tâm ăn năn hối cải để được hưởng niềm vui của ơn cứu độ. Khi cảm nghiệm hạnh phúc của ơn tha thứ, chúng ta sẽ hăng say chia sẻ niềm vui của ơn tha thứ với mọi người, kể cả anh chị em Lương Dân và mời gọi họ cùng đi vào hành trình nhìn nhận lỗi lầm và hối cải để hưởng niềm vui ơn tha thứ của Thiên Chúa, Đấng giàu Lòng Thương Xót.

4. Được hưởng nhờ Lòng Thương Xót của Chúa, mỗi người chúng ta sẽ hân hoan mở lòng mình đón nhận mọi người và trong các tương quan, người tín hữu luôn lấy lòng thương xót để đối xử với tha nhân.

5. Người Trẻ hãy nỗ lực hướng đến sự Trưởng Thành Toàn Diện. “Trưởng Thành” là sự thực hiện hoàn hảo của hành trình tăng triển, “Toàn Diện” là trạng thái đầy đủ viên mãn của mọi yếu tố. Trong hành trình này, người trẻ cần một sức mạnh làm động lực và nguyên lý thống nhất các yếu tố thành một thực tại hài hòa. Sức mạnh này chính là Lòng Thương Xót của Chúa khi được đón nhận và thấm nhuần vào mọi tư tưởng, tình cảm và hành động vì Lòng Thương Xót là phẩm tính của Thiên Chúa và cũng là căn tính, là bản chất của người Kitô hữu{C}{C}[1].
 

 III.   CỬ HÀNH

1.    Đón rước Ảnh Chúa Thương Xót về Giáo xứ, Giáo họ và Cộng đoàn Dòng Tu
Mỗi nơi Ảnh Chúa Thương Xót sẽ lưu lại một tuần.

Khi đón Ảnh Chúa Thương Xót, cần tạo bầu khí hân hoan và long trọng trong địa bàn Giáo xứ, nhất là khuôn viên nhà thờ, nhưng đơn giản trên đường lộ.

Mỗi nơi sẽ tùy nghi tổ chức để đón và tiễn Ảnh Chúa Thương Xót vào chiều Chúa Nhật.

Ngay từ khi phát động Chương trình Mục vụ vào Ngày Giáo Phận và nhất là gần ngày đón Ảnh Chúa Thương Xót, Giáo xứ, Giáo họ hay Cộng đoàn Dòng tu cần được chuẩn bị sống tinh thần Lòng Thương Xót. Sáng kiến tùy mỗi vị hữu trách.

3.Trong tuần Ảnh Chúa Thương Xót viếng thăm

Đây là cao điểm của nỗ lực sống tinh thần Lòng Thương Xót. Xin mở Tuần Đại Phúc để tạo cơ hội thuận tiện và bầu khí đạo đức sốt sắng kêu gọi mọi người ăn năn hối cải.

Hòa giải các mối bất hòa trong Gia đình, Giáo xứ, Cộng đoàn.

Thực hiện công tác Lòng Thương Xót (14 mối thương người). Mỗi cộng đoàn có thể chọn một hay hai “Mối thương người” để thực hiện đặc biệt trong thời gian này.

4.  Sau khi tiễn Ảnh Chúa Thương Xót

Tiếp tục nhắc nhở và thúc đẩy sống tinh thần Lòng Thương Xót.

Hòa giải các mối bất hòa chưa giải quyết xong trong tuần Ảnh Chúa Thương Xót viếng thăm.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác Lòng Thương Xót (14 mối thương người).

5.   Đại hội Giới Trẻ

Trong mục vụ, Giới Trẻ là đối tượng khó quy tụ, khó tổ chức. Cần tận dụng sức mạnh của chương trình mục vụ chung của cả Giáo Hội Việt Nam để quy tụ được đông đảo bạn trẻ và khơi lên nơi họ lòng hăng say Đức Tin, Truyền giáo với Lòng Thương Xót.

Trong các đề tài mục vụ Giới Trẻ, bên cạnh những chỉ dẫn trong Thư Chung của HĐGM ngày 04.10.2019, cần quan tâm đến một số yếu tố riêng của Giáo phận: sống Đức Tin và Lòng Thương Xót trong những hoàn cảnh cụ thể; người trẻ đứng trước những quyến rũ và cạm bẫy của xã hội tân tiến; hôn nhân khác đạo: chuẩn bị người trẻ về trách nhiệm giữ vững Đức Tin và làm chứng cho Chúa đối với chồng/vợ và gia đình của chồng/vợ ngoài Công giáo. Yếu tố này cần sự cộng tác của Ban Mục vụ Gia đình và Tòa án Hôn Phối.

Ban Mục Vụ Giới Trẻ có thể khích lệ và hỗ trợ các Giáo hạt để tổ chức Đại hội Giới Trẻ Giáo Hạt, tiến tới Đại hội Giới Trẻ Giáo phận.

6.    Gia đình

Ban Mục vụ Gia đình cần thực hiện những sáng kiến gặp gỡ, học hỏi và chia sẻ về Lòng Thương Xót áp dụng đặc biệt cho Gia Đình.

Về các đề tài và nội dung, ngoài những kinh nghiệm và hoàn cảnh riêng của Giáo phận, cần tham khảo thêm Tâm thư gửi các gia đình Công giáo của HĐGM ngày 20.11.2016 và Thư Mục vụ của HĐGM ngày 13.10.2017.
 

7. Ban Mục vụ Giới Trẻ và Ban Mục vụ Gia đình cùng cộng tác dọn tài liệu hàng tháng về Giới Trẻ và Gia Đình để hỗ trợ cho các Cha Chánh xứ trong nỗ lực mục vụ Lòng Thương Xót tại các Giáo xứ. Ba văn kiện nền tảng cho các suy tư về Lòng Thương Xót là Thông điệp “Thiên Chúa giàu lòng thương xót” (Dives in Misericordia) của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Tông sắc Dung mạo Lòng Thương Xót” (Misericordiae Vultus) và tập sách “Danh Ngài là Thương Xót” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

8.     Giáo xứ luôn là đơn vị nền tảng cho các chương trình mục vụ. Tuy nhiên, hoàn cảnh sống và công ăn việc làm trong xã hội hiện nay đang làm thay đổi nếp sống và sinh hoạt của các gia đình, các Giáo xứ và nhất là của Giới Trẻ. Trong hoàn cảnh này, bên cạnh sinh hoạt mục vụ của riêng từng Giáo xứ, cần nghĩ đến những chương trình mục vụ Liên Giáo xứ để hỗ trợ nhau. Điều này tùy vào lòng nhiệt thành và sáng kiến mục vụ của quý Cha Chánh xứ.

Ước mong toàn thể gia đình Giáo phận, cụ thể là các Linh mục, Tu sĩ, các Giáo xứ, Giáo họ, các Giới, các Phong trào, các Hội đoàn Tông Đồ và các Dòng Tu nỗ lực trợ giúp các Gia đình và các Bạn Trẻ mặc lấy tâm tình của Lòng Thương Xót để trở thành chứng nhân Lòng Chúa Thương Xót cho những người đau khổ, các anh chị em Di Dân và Lương Dân.

Để Giáo phận trở thành Thánh Địa của Lòng Thương Xót và chương trình mục vụ năm 2019-2020 được thực hiện tốt đẹp, chúng ta cần ơn lành của Chúa và sự hiệp lực của toàn thể Giáo phận. Do đó, xin các Đan sĩ, các cụ cao niên, những người khổ đau vì bệnh tật hay vì những thử thách của cuộc đời hãy dâng kinh nguyện và hy sinh lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho Giáo phận trong nỗ lực thực hiện chương trình mục vụ trên đây. Ngoài ra, tôi cũng xin mọi người, Linh mục, Tu sĩ và anh chị em Tín hữu hiệp ý cầu nguyện và hỗ trợ cách cụ thể cho chương trình mục vụ của Giáo phận. Xin quý Cha Chánh xứ và quý Bề Trên tạo cơ hội để mọi người chung tay góp sức cho công việc chung với sự tự nguyện và lòng hân hoan theo khả năng của mình. Hai đồng xu của bà góa cũng đáng trân trọng khi được dâng cúng với tinh thần Đức Tin và lòng tin tưởng phó thác vào Chúa
(x. Mc 12,41-44).

Xin Đức Mẹ, Đấng chúng ta kêu cầu dưới tước hiệu “Mẹ của Lòng Thương Xótvà Thánh Giuse, Quan Thầy của Giáo phận, gìn giữ, che chở chúng ta trong nỗ lực thực hiện chương trình mục vụ để biến Giáo phận chúng ta trở thành Thánh Địa của Lòng Thương Xót.

 

Thân mến chào anh chị em.

 

                                                                                                         Giuse Đinh Đức Đạo

            Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

{C}{C}{C}{C}[1]{C}{C}{C}{C} x. ĐGH Phanxicô, Danh Ngài Là Thương Xót, tr. 26; x. Thông điệp Dives in Misericordia.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...