27/07/2022
2573
Thánh lễ truyền chức Linh mục cho Thầy Laurenso Đỗ Công Luận tại Gx. Kim Bích


Sáng ngày 26/07/2022, lúc 9g tại Giáo Xứ Kim Bích, Giáo Hạt Hố Nai đã long trọng diễn ra buổi lễ Truyền Chức Linh Mục cho thầy Laurenso Đỗ Công Luận. Thật đặc biệt và long trọng khi đây là lần đâu tiên, một tiến chức được cử hành Thánh lễ nhậm chức ngay tại xứ nhà ở hạt Hố Nai này.

Ngay từ sáng sớm, các công tác chuẩn bị đã được hoàn thành và khởi đầu cho việc đón rước với sự phục vụ của đội trống giáo xứ nhà. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Ngoài Linh mục Chánh và Phó xứ Kim Bích còn có hơn 40 Linh mục cùng đồng tế với Đức cha. Trong số đó có quý cha đại diện Hội dòng Carolo tại Việt Nam, Quý Cha bản hương, Quý cha trong và ngoài giáo hạt Hố Nai.

Được biết Hội dòng Carolo do chân phước Scalabrini sáng lập. Tại nơi đây, thầy Laurenso được tu học, bồi đắp, trưởng thành và lớn mạnh về đức tin và ơn gọi. Hội dòng Carolo Scalabrini chính là gia đình thứ hai của Thầy.
Thiên chức Linh Mục của thầy đã được trao ban qua bàn tay của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, vị mục tử nhân lành của đoàn chiên giáo phận Xuân Lộc. Ở nơi Đức Cha, Cha mới Laurenso tìm được niềm vui và bài học về lòng quảng đại và nhân lành của người mục tử. Đặc biệt,  Đức cha còn là gương sáng cho tinh thần khiêm nhường và tinh thần phục vụ trong môi trường giáo dục và truyền giáo của thầy.


Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục được cử hành long trọng trong bầu khí ấm áp của khuôn viên Thánh đường Giáo xứ Kim Bích, nơi quê nhà của Tân Chức.
Có được hồng ân Thánh Chức hôm nay cũng nhờ công khó từ bàn tay chăm sóc của Cha nghĩa phụ Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, người đã đồng hành từ lúc ơn gọi Scalabrini của Tân Chức mới bắt đầu. Chính đời sống khiêm nhường và phó thác của Cha nghĩa phụ là mẫu gương và động lực giúp Tân chức đáp trả và sống lời mời gọi của Thiên Chúa “đến với người di dân”.

Lời cảm động trong phần cám ơn, Cha mới thân thưa với người mẹ của mình:
“Để có được niềm vui trong ngày hôm nay, má đã trải qua nhiều ưu tư và lo lắng. Má đã luôn đồng hành với con. Đi tu đã khó, đây lại còn đi tu rất xa, sự lo lăng lại còn nhân lên nhiều lần. Con biết má đã hy sinh cho con rất nhiều và rất nhiều. Từ khi ba mất, tấm thân nhỏ bé của má đã gánh năm anh chị em chúng con trong suốt quãng đưỡng đời này.Con xin lỗi vì đôi lúc con cũng không thể bên cạnh má những lúc ốm đau hay tủi sầu. Con xin ghi lòng tạc dạ công ơn và hy sinh của má đã dành và làm cho con. Con sẽ luôn giữ mãi trong tim con hình ảnh của má, để biết rằng dù con có ở đâu thì má cũng ở đó với con. Con xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng yêu thương luôn chở che và bảo vệ má, để má luôn khỏe mạnh và đồng hành với con trên hành trình phục vụ Chúa và tha nhân.”
Đó là những chia sẻ rất chân thành và đượm tình con thảo mà Cha mới Laurenso đã dâng lên thân mẫu- Người góp phần làm nên hoa trái ơn gọi của Cha mới Laurenso hôm nay.
Những lời tạ ơn lên Chúa, những lời chúc mừng, động viên và cả niềm hy vọng nơi vị tiến chức được thể hiện rất nồng ấm trước, trong và cả sau Thánh Lễ. Tạ ơn Chúa với Mẹ và thánh Laurenso Quan Thầy, cùng chân phước Scalabrini vì những hồng ân mà Cha mới được lãnh nhận, cách riêng nơi cộng đoàn giáo xứ Kim Bích thân thương.
 
Đôi nét về Dòng Carôlô Scalabrini.
Dòng truyền giáo thánh Carôlô (Scalabrini) được thành lập năm 1887 bởi Đức cha Gioan Baotixita Scalabrini, Giám mục của Piacenza (Ý). Đây là Hội Dòng truyền giáo của các tu sĩ được mời gọi để rao giảng mầu nhiệm cứu độ cho những người di dân. Hiện nay, Hội Dòng có hơn 700 tu sĩ hiện diện trên 30 quốc gia thuộc tất cả các châu lục.
Hiện tại, Hội Dòng nhấn mạnh đến việc phục vụ cho những người di dân sống trong sự cùng cực của tình trạng di dân hiện diện tại các vùng ven đô thị, và tại những điểm gần biên giới. Ngoài ra, Hội Dòng cũng thành lập các trung tâm nghiên cứu về di dân, xuất bản các tạp chí chuyên biệt và tham gia vào các cuộc thảo luận chính trị trên bình diện quốc gia và quốc tế để có thể giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi của người di dân hiệu quả hơn.
Việt Nam hiện nay cũng đã có hơn 30 tu sĩ khấn Dòng đang theo học tại Philippines, Ý, Columbia, và Brazil. Tại Việt Nam hiện nay có 70 ứng sinh, một nửa trong số này đang theo học triết học tại các Học viện khác nhau. Mục vụ cho người di dân đang là một nhu cầu khẩn thiết để giúp chính họ trở nên những nhà truyền giáo cho những người di chuyển.
 
Ban MVTT HỐ NAI.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...