13/01/2022
4872
“Các con phải chuyên chăm học hỏi, nghiên cứu trong các tài liệu nguồn  mạch chính thống của Hội Thánh. Nếu không sẽ dễ rơi vào nguy cơ bóp méo Lời Chúa hoặc đầu độc dân Chúa”, Đức Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân đã nhấn mạnh trong bài Huấn dụ trước khi truyền chức linh mục cho 23 thầy phó tế của Giáo Phận Xuân Lộc.

 
Vào lúc 8g30 ngày 13/01/2022 tại Nhà Nguyện TGM Xuân Lộc, Đức Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân đã chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 23 thầy phó tế của Giáo Phận. Đồng tế với Đức cha Gioan còn có Đức cha cố Đaminh Nguyễn Chu Trinh và Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Quý cha Ban Giám Đốc, Quý Cha Quản hạt và Quý Cha. Hiệp thông trong thánh lễ hôm nay gồm có quý ông bà cố của các tiến chức, quý thầy chủng sinh ĐCV Xuân Lộc và một số ít quý Sơ cùng nhân viên phục vụ tại TGM và ĐCV Xuân Lộc.
 
Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha Gioan kêu mời cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các tiến chức là hoa quả của Gia đình và Giáo Hội. Xin cho các tiến chức được tràn đầy tâm hồn mến Chúa, nhiệt thành phục vụ, và làm rạng danh Chúa. Cầu nguyện cho cộng đoàn và các tiến chức sống tinh thần hiệp thông và tinh thần hiệp hành với Giáo Hội trong một thân thể của Đức Kitô.
Sau bài Tin Mừng là Nghi thức phong chức linh mục, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.
Lm. GB. Nguyễn Đăng Tuệ - Phó Giám đốc ĐCV Xuân Lộc giới thiệu 23 ứng viên sẽ được tiến chức linh mục. Đức cha Gioan thẩm vấn Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo - Giám đốc ĐCV Xuân Lộc về các ứng viên và đã chấp thuận.
Sau Lời huấn dụ của Đức cha Gioan, 
-Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của Đức Cha Gioan để tuyên hứa kính trọng Đức Giám Mục Giáo Phận và các đấng kế vị ngài. Kế tiếp, là Kinh Cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức đang phủ phục nơi gian cung thánh.

- Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức cha Gioan để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Sau khi Đức cha Gioan đặt tay và đọc lời nguyện phong chức, các linh mục hiện diện cũng đặt tay chúc lành cho các tân linh mục. Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của Đức Cha Gioan, các tân linh mục được mặc vào chiếc áo lễ do chính ông bà cố trao cho như thành quả của bao công khó thêu dệt nên cuộc đời của tân linh mục.
- Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho các tân chức như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng cộng sự viên mới của Giám mục.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. 


Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Đaminh Nguyễn Tuấn Anh thay lời cho Gia Đình Giáo Phận chúc mừng kỷ niệm 30 năm Linh mục của Đức cha Chánh Gioan. Rồi, cha mới Vinh Sơn Quách Minh Đô thay lời cho 23 tân chức tri ân Chúa và ngỏ lời cám ơn Quý Đức Cha, Cộng đoàn và Gia đình.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan rạng rỡ hiện trên từng khuôn mặt của các tân chức và của ông bà cố. Xin Chúa chúc lành cho các cha mới và con đường sứ vụ mà các ngài vừa được lãnh nhận.

Nguồn và ảnh:  Ban MVTT Giáo Phận Xuân Lộc


 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...