09/09/2022
4267

Sáng Thứ Năm 8/9/2022, tại Nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận đã truyền chức Linh Mục cho 21 Thầy Phó Tế của Giáo phận. Đây thực sự là niềm vui cho toàn Giáo phận khi có thêm những vị mục tử được Chúa gọi, chọn để phục vụ Dân Thánh tại Xuân Lộc, một Giáo phận đông giáo dân nhất trong cả nước.

Cùng đồng tế với Đức Cha Chánh Giáo phận là Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo- các Nguyên Giám mục Giáo phận, Cha Đa Minh Nguyễn Tuấn Anh- Tổng Đại Diện, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha quản hạt và đông đảo quý cha trong Giáo phận. Thánh Lễ được thêm phần sốt sắng và ý nghĩa, bày tỏ tinh thần hiệp hành trong Hội Thánh, khi có sự tham dự đông đảo của giáo dân, và thân nhân của các tiến chức.

Sau bài đọc Tin Mừng, Đức Giám mục Giáo phận chủ sự Nghi thức Phong Chức cho các tiến chức trước sự hiện diện của quý Đức Cha, các cha và cộng đoàn phụng vụ. Nghi thức chuẩn bị được bắt đầu bằng việc giới thiệu 21 tiến chức do Cha Gb. Nguyễn Đăng Tuệ - Phó Giám đốc ĐCV Xuân Lộc đảm nhận. Kế đến, Đức Giám mục đã thẩm vấn Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo - Giám đốc ĐCV Xuân Lộc về các ứng viên tiến chức và Ngài chấp thuận để các tiến chức được thánh hiến và xức dầu. Sau khi được xác nhận theo giáo luật, các Tiến chức được Đức Giám mục đọc lời nguyện chính thức tuyển chọn lên hàng linh mục. Lời thưa “Tạ ơn Chúa” và tiếng vỗ tay của cả cộng đoàn là hành vi biểu lộ lời tạ ơn Thiên Chúa cũng như biểu lộ niềm hân hoan chúc mừng các tiến chức.

Đức Cha Chánh Giáo phận đã huấn dụ các tiến chức và cộng đoàn phụng vụ để “Anh Chị em nhận định chức linh mục mà các thầy sắp lãnh nhận quan trọng như thế nào”. Huấn dụ với cộng đoàn đang hiện diện, Đức Cha nói rằng, ngoài chức vụ vương giả tư tế phổ quát mà mỗi người Kitô hữu có được khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội và đang thi hành, còn có chức vụ “linh mục thừa tác”, mà Chúa Giêsu, vị Linh mục Thượng Tế, đã tuyển chọn một số người để thay Người thi hành chức vụ linh mục trong Hội Thánh thay cho nhân loại, mà các tiến chức sắp được trở thành, và tiếp tục sứ vụ của Chúa, hợp tác với các giám mục, trở thành cộng tác viên của các tông đồ để phục vụ Dân Thiên Chúa. Thế nên, việc tuyển chọn của Chúa qua Hội Thánh, cụ thể qua Đức Giám Mục và các đấng có thẩm quyền trong Giáo phận, “chúng tôi thấy các anh em này xứng đáng được phong chức linh mục để phục vụ Chúa Kitô, làm cho Thân Mình của Người được phát triển.”

Với các tiến chức, Đức Giám Mục nhấn mạnh “Các con sẽ thi hành việc giảng huấn cho dân Chúa- diễn giảng, truyền đạt Lời Chúa, chỉ bảo cho anh em mình cách sống và áp dụng Lời Chúa vào trong đời sống hằng ngày.” Nhưng để có thể thi hành tốt phận vụ, Đức Cha chỉ dẫn các ngài sẽ cần phải nghiên cứu, học hỏi từ các nguồn tài liệu chính thống của Hội Thánh, suy gẫm Lời Chúa trong cầu nguyện. Sau khi xác tín chân lý, “các con sẽ tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thực hành điều mình dạy. Từ đó, giáo lý các con truyền đạt sẽ trở nên nguồn dưỡng nuôi Dân Chúa.” Để có thể thi hành tác vụ, các tân linh mục cần dõi theo Thầy Chí Thánh là Chúa Giêsu, cũng như “thánh hóa các linh hồn nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô”. Việc “ý thức điều các con làm, noi theo điều các con thực hiện”, chết với Đức Kitô, cũng như luôn trau dồi các nhân đức để có thể trở nên người mục tử như Chúa ước mong và mọi người mong chờ. Đồng thời, trong sự hiệp hành với Hội Thánh, khi tháp nhập vào trong thân mình Giáo Hội Đức Cha nhắc nhở các tiến chức luôn phải thi hành sự vâng phục hiệp nhất, để trở thành thân thể duy nhất qua việc “liên kết và tùng phục Đức Giám mục Giáo phận và hiệp nhất với các anh em linh mục đoàn để chăm sóc đoàn chiên của Chúa.”

Sau bài huấn dụ, trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn, cũng như trong tay Giám mục Giáo phận, các tiến chức đã đáp lại phần thẩm vấn của Đức Giám mục bằng lời hứa, là sự cam kết long trọng, trở thành chương trình sống của các tiến chức bắt đầu từ ngày hôm nay.

Để xứng đáng lãnh nhận thiên chức linh mục, các tiến chức khiêm tốn phủ phục trong lời cầu nguyện của quý Đức Cha và cộng đoàn trong Kinh Cầu Các Thánh.

Trong nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên để được Đức Giám mục Giáo phận đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Việc Đức Giám mục Giáo phận đặt tay lên đầu từng tân chức, dù diễn ra trong lặng lẽ, nhưng là yếu tố chất thể của Bí tích, nói lên việc thông ban Thánh Thần, để nhờ Thánh Thần, các tiến chức được thánh hóa và ban ơn để các ngài sống thánh thiện, thắp sáng và đổi mới thế gian bằng đời sống của mình, cũng như chữa lành tổn thương của con người bằng tình yêu của các ngài. Và mô thể của Bí tích Truyền chức chính là lời kêu cầu trong công thức phong chức mà Đức Giám muc đã đọc để các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô “Lạy Cha toàn năng, chúng con nài xin Cha ban chức linh mục cho các tôi tớ Cha đây. Xin Cha lại ban Thần trí thánh hóa trong lòng các thầy, cho các thày biết chu toàn chức vụ nhị phẩm nhận được từ nơi Cha và cho các thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình.” Sau khi Đức Giám mục chủ tế đặt tay, các linh mục lần lượt đặt tay trên các tân chức, nói lên sự hiệp thông đón nhận các tân chức vào linh mục đoàn.

Tiếp sau phần đặt tay và đọc lời nguyện, từng tân Linh mục đi xuống đón lấy phẩm phục tế lễ từ Cha Mẹ mình, sau đó dâng lên Đức Cha Chánh Giáo phận và Đức Cha Giuse để được các ngài giúp mặc phẩm phục trong lần đầu tiên đời linh mục. Hình ảnh cảm động bên ngoài có thể thấy được khi những Ông Bà Cố trao áo lễ vào tay con mình với nước mắt rưng rưng trong niềm vui và hạnh phúc. Trong nghi thức diễn nghĩa, việc xức dầu vào lòng bàn tay và trao chén thánh là hai hành động nổi bật hơn hết.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể cùng với tất cả tâm tình tụng ca, tôn thờ Thiên Chúa của cộng đoàn phụng vụ đang hiện diện cũng như của mọi người đang theo dõi Thánh Lễ qua trang mạng truyền thông của Giáo phận.

Trước khi Đức Giám Mục ban phép lành cho cộng đoàn nơi phần kết lễ, Cha Giuse Phạm Tuấn Khanh đã thay mặt các tân chức để dâng lời tạ ơn Chúa, cảm tạ Quý Đức cha Giáo phận,  quý Cha và toàn thể cộng đoàn. Tâm tình tạ ơn thật sâu sắc khi khởi đầu lời tạ ơn được tháp nhập vào trong lịch phụng vụ Giáo Hội 8/9 “Thật là ý nghĩa khi ngày hôm nay, Giáo hội mừng Lễ Sinh Nhật Đức Maria, và cũng trong hôm nay, 21 anh em chúng con cũng được sinh ra trong thánh chức linh mục…”

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của mọi người. Vì từ đây, Giáo Hội đã có thêm 21 mục tử cùng cộng tác với Đức Kitô trong sứ vụ loan báo tin mừng và cứu rỗi các linh hồn. Xin Chúa thánh hóa các tân linh mục để các ngài nên những vị mục tử như lòng Chúa mong ước.

Click vào đây để xem thêm ảnh..
Tin: 
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: MVTT Hạt Long Khánh


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...