14/07/2019
544
Thứ Hai tuần 15 TN
Lời Chúa: Mt 10,34-11,1
34"Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36Kẻ thù của mình chính là người nhà.
37"Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. 38Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. 39Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.
40"Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
41"Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.
42"Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."
11 Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.
"Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."Mt 10,34
Suy niệm:
Con người hôm nay thường hay vô cảm. Vô cảm với những bất hạnh của tha nhân. Vô cảm ngay cả với những người thân của mình. Xã hội hôm nay không thiếu những bậc cha mẹ bỏ rơi con cái để đi tìm hạnh phúc cho riêng mình. Và cũng thiếu trường hợp con cái bỏ rơi cha mẹ vì họ quá thiếu thốn. Tình người dường như đang chết mòn trong xã hội văn minh hôm nay.
Hàng ngày, ra khỏi nhà, sự vô cảm giữa con người với con người là không hiếm gặp. Biết bao phận số nghèo đói, bất hạnh, già nua đang bị bỏ rơi. Biết bao người đang tuyệt vọng giơ tay xin cầu cứu nhưng chẳng được đoái nhìn. Con người ngày nay vẫn đang vô cảm bước qua những mảnh đời khốn cùng, thậm chí còn tỏ vẻ khó chịu nếu bị làm phiền. 
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy vác thập giá theo Chúa. Thập giá không chỉ là bổn phận của mình mà còn dám gánh lấy vất vả vì tha nhân. Dám xả thân cứu người. Dám phục vụ vô vị lợi. Dám giang rộng tay đón nhận mọi phận người đang cần chúng ta giúp đỡ. Và Chúa cũng nói: mỗi lần chúng ta giúp đỡ một ai là giúp đỡ chính Chúa. Chính Chúa sẽ không quên những việc lành mà chúng ta đã làm cho Chúa.
Ước gì đời sống chúng ta luôn biết chạnh lòng thương với mọi người khởi đi từ chính gia đình khi biết quan tâm lo lắng cho nhau. Xin cho chúng ta luôn ý thức rằng: mỗi lần chúng ta giúp đỡ tha nhân là giúp chính Chúa. 
Lạy Chúa,  hành trình cuộc đời chúng con luôn có những người đồng hành. Họ là hiện thân của Chúa. Họ hiện diện để nâng đỡ chúng con. Và cũng có thể họ là những người đang cần chúng con làm phúc thi ân. Họ là cha mẹ, anh em, bè bạn đang giúp đỡ chúng con. Họ là người bất hạnh đang xòe tay xin trợ giúp của chúng con. Xin giúp chúng con biết nhận ra Chúa nơi tha nhân để chúng con đối xử với nhau trong yêu thương chân thành. Xin giúp chúng con mặc lấy tâm tình từ bi và nhân hậu của Chúa để chúng con luôn cảm thông, tha thứ và nâng đỡ anh em. Xin cho tâm hồn chúng con được tràn đầy tình yêu Chúa để thánh giá mà Chúa muốn chúng con vác nơi chính gia đình luôn nhẹ nhàng, êm ái. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...