13/02/2016
3701
Sáng mồng hai tết Bính Thân 09.02.2016, tại nghĩa trang giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc, giáo xứ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ.
 
Cùng dâng lễ với Cha xứ Đaminh Bùi Văn Án, có Cha phó Vinh Sơn và Quý Cha đồng hương.
 
Tham dự lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và đông đảo bà con gần xa trong ngoài nước cũng về hiệp dâng thánh lễ với cộng đoàn phụng vụ để cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ của mình.
 
Trước lễ, là nghi thức thắp hương tưởng nhớ và tri ân đến quý Cha cố, quý vị tiền nhân, quý ông bà cha mẹ. Nghi thức này thật là cảm động, sâu lắng tâm hồn, giúp mọi người hướng về Thiên Chúa là Đấng nhân từ xót thương đến các linh hồn.
 
Mở đầu thánh lễ, Cha xứ dâng lời chào mừng quý Cha, quý tu sĩ, quý chủng sinh và cộng đoàn. Ngài chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để dâng thánh lễ kính nhớ các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ. Vì thế thánh lễ này có ý nghĩa thật đặc biệt, phù hợp với truyền thống của dân tộc: Uống nước nhớ nguồn.
Với đức tin, chúng ta nhìn thấy có mối quan hệ mật thiết giữa Thiên Chúa và các bậc tiền nhân. Chắc chắn các bậc tiền bối của chúng ta cũng đã được Thiên Chúa soi sáng để biết “làm lành lánh dữ”; để nêu gương tốt cho thế hệ mai sau.
Trong tâm tình cảm phục và tri ân những di sản quý báu tiền nhân truyền lại, chúng ta cầu nguyện cho các ngài, để mọi người và các thế hệ mai sau luôn nhớ rằng: Cuộc sống của tiền nhân cũng như hậu duệ là một cuộc sống vĩnh hằng.
Trong niềm vui của những ngày đầu năm, chúng ta dâng lên Chúa cuộc sống năm nay, xin Chúa giáng phúc và thánh hoá, hầu chúng ta được giống như các bậc tiền bối mãi mãi trung tín với Thiên Chúa.”
 
Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, Chưởng ấn Giáo phận quảng diễn Lời Chúa “ngươi hãy thảo kính cha mẹ”  (Mt 15,1-6).
 
Ngài chia sẻ với cộng đoàn về niềm tin Kitô giáo dậy mỗi người Kitô hữu luôn phải có bổn phận và nghĩa vụ đối với những người đã khuất, đặc biệt đối với các bậc tiền nhân, tiên tổ, ông bà, cha mẹ. Đây cũng là điều răn thứ bốn trong mười thập giới của Đạo công giáo.
 
Riêng đối với người Việt Nam vấn đề đạo hiếu có một tầm quan trọng đối với cá nhân, gia đình và họ hàng thân tộc.
 
Người Kitô hữu thể hiện chữ hiếu Kitô giáo bằng nhiều cách: khi cha mẹ còn sống, con cái chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, khi cha mẹ đã khuất lòng hiếu thảo được thể hiện bằng việc cầu nguyện, dâng lễ, làm việc lành dành riêng cho cha mẹ đã qua đời. Việc chăm sóc mồ mả, nhớ ngày giỗ, ngày kỵ, hương nhang, nến đèn cho người chết cũng là một cách biểu tỏ lòng biết ơn đối với những kẻ đã khuất, đã chết.
 
Và Ngài ân cần nhắc nhở mọi người: Ngày mồng hai tết, Giáo Hội Việt Nam dành ngày này để kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ, đây là một việc làm thật đáng trân trọng và hữu ích vì trong những ngày tết, mọi người đều vui vẻ, hạnh phúc xum vầy, êm ấm để ăn tết, tưởng nhớ, dâng lễ và cầu nguyện cho những bậc tiền nhân là một nghĩa cử cao đẹp và là một nhắc nhớ cho mọi người hãy sống hiếu thảo, hãy thực hành giới luật thứ bốn của thập giới Kitô giáo. Sống đạo hiếu là nét son văn hóa và nét nổi bật đức tin của người Kitô hữu Việt Nam.
 
Trước khi đọc lời nguyện kết lễ, Cha xứ một lần nữa dâng lời cầu chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và mọi người một năm mới an lành, vui tươi, thánh thiện. Đồng thời ngài cũng ân cần nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông trong những ngày vui xuân, nên chấp hành luật giao thông và nhường nhịn nhau một chút chờ đợi nếu có, nhằm góp phần làm cho cuộc sống của mọi người được an vui hạnh phúc.
 
Thánh lễ nơi nghĩa trang, trong hai ngày mồng hai tháng 11 và mồng 2 tết hàng năm thực sự là rất đông người; nhưng thánh lễ diễn ra trong trật tự nghiêm trang sốt mến, ca đoàn hát rất hay, quý chức việc ban hành giáo tận tình chu đáo lo cho cộng đoàn có điều kiện dễ dàng sốt sắng tham dự lễ thánh.
  
Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, Chúa dậy chúng con phải giữ lòng hiếu thảo. Hôm nay, nhân dịp đầu năm mới, chúng con họp nhau để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Xin Chúa trả công bội hậu cho những bậc đã sinh thành dưỡng dục chúng con, và giúp chúng con luôn sống cho phải đạo đối với các Ngài.
 
Giuse Khổng Hữu Nguồn

















Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...