09/01/2017
3588
Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con sẽ ngợi ơn Người. (Tv 88)
(GATCVN) Trong niềm hân hoan tạ ơn, vào lúc 9 giờ, tại thánh đường Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành, Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, Biên Hòa, Đồng Nai đã diễn ra thánh lễ phong chức linh mục cho thầy phó tế Đaminh Trần Văn Hiệp, thuộc Hội Dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa.

Thánh lễ phong chức Linh mục do Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh chủ tế. Đồng tế với ngài, có sự hiện diện của Đức Ông Vinhsơn, quý cha quản hạt Xuân Lộc, cha quản hạt Hố Nai, Viện phụ đoàn Đan Viện Xi-tô Phước Sơn, quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp lời tạ ơn với Tân linh mục và với Hội Dòng, còn có sự hiện diện của quý nam nữ tu sĩ, thân nhân, ân nhân, bệnh nhân và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Thầy Đaminh Trần Văn Hiệp sinh ngày 02.08.1956, thuộc giáo xứ Bùi Vĩnh, giáo phận Xuân Lộc. Ngày15.05.1977, thầy gia nhập Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, được tuyên khấn tạm ngày 08.03.1982, và khấn trọng thể ngày 04.11.1990. Vào ngày 09.4.2016, tại nhà nguyện Tòa Giám mục Xuân Lộc, tu huynh Đaminh Trần Văn Hiệp đã được Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo trao chức Phó tế. Sau thời gian chuẩn bị, hôm nay thầy đã được Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ tế thánh lễ phong chức linh mục cho thầy, để từ nay, Tân linh mục thực thi một tác vụ mới trong linh đạo Trợ thế, là trở nên dụng cụ của lòng Chúa thương xót cho tha nhân, đặc biệt là các bệnh nhân và người túng quẫn.

Sau bài đọc Tin Mừng (Mt 20, 25-28), Đức cha chủ tế có đôi lời huấn dụ cùng với cộng đoàn và Tiến chức:
  1. Mỗi người, từ khi nhận lãnh bí tích rửa tội, chúng ta được tham dự vào chức vụ tư tế vương giả của Chúa Ki-tô.Tuy nhiên, Ngài cũng chọn một số môn đệ để thực thi chức linh mục thừa tác, nhân danh Người thực thi chức tư tế trong Hội Thánh thay cho nhân loại. 
  2. Vì phải thi  hành nhiệm vụ giảng huấn cho Dân Chúa, nên linh mục phải chuyên chăm học hỏi, nghiên cứu các nguồn mạch giáo lý chính thống của Giáo Hội. Bên cạnh đó, người linh mục phải dành thời gian suy ngắm Lời Chúa trong cầu nguyện, để rao truyền chân lý mà chính mình cảm nghiệm, dạy điều mình tin và thực hành điều mình dạy. Mẫu gương đó mới có sức lôi cuốn và thuyết phục người khác. Linh mục  cũng phải thi hành chức vụ thánh hóa các tâm hồn trong Đức Ki-tô. Hằng ngày khi dâng thánh lễ trên bàn thờ, phải luôn ý thức được việc mình làm. Khi cử hành các bí tích, linh mục không những thực hiện thay cho Dân Thiên Chúa, mà còn thay cho toàn thế giới, vì linh mục là người được tuyển chọn giữa loài người và được cất nhắc lên đểthay họ lo những việc thuộc về Thiên Chúa. Vì vậy, Tiến chức hôm nay hãy luôn nhớ chu toàn chức vụ tư tế trong đức mến chân thật, không tìm kiếm những gì thuộc về mình, nhưng tìm kiếm những gì thuộc vềĐức Giê-su Ki-tô. 
  3. Sau hết, người linh mục cộng tác với Đức Giám mục, cùng với linh mục đoàn cố gắng quy tụ các tín hữu thành một gia đình, để chăm sóc, bênh vực và nuôi dưỡng đoàn chiên theo gương của người Mục Tử Nhân Lành.
Sau lời huấn dụ của Đức cha, là lời hứa của Tiến chức sẽ chu toàn một cách xứng đáng và khôn ngoan trong việc rao giảng Phúc Âm và trình bày đức tin Công Giáo, cử hành cách đạo đức và trung tín các mầu nhiệm của Đức Ki-tô, không  ngừng cầu nguyện nài xin lòng thương xót của Chúa cho toàn dân đã được trao phó, cũng như hứa vâng phục Giám mục giáo phận cùng các Bề trên hợp pháp.

Sau hát kinh cầu các thánh, là nghi thức Bí tích Truyền chức.Giám mục đặt tay trên đầu Tiến chức và đọc lời nguyện thánh hiến. Việc đặt tay mang dấu chỉ tuyển chọn và thông ban thánh thần. Các linh mục cũng lần lượt đặt tay trên đầu tiến chức như dấu chỉ đón nhận vào linh mục đoàn.

Sau lời nguyện thánh hiến là các nghi thức dẫn giải. Bao gồm nghi thức mang phẩm phục linh mục, xức dầu bàn tay, trao chén thánh và chúc bình an. Nhờ phẩm phục, tác vụ linh mục và cả mầu nhiệm phụng vụ được tỏ lộ ra bên ngoài. Việc xức dầu bàn tay biểu thị việc tham dự vào chức tư tế với Đức Ki-tô và trao chén thánh, bánh và rượu nho bày tỏ nhiệm vụ chủ sự hy tế thánh thể. Cuối cùng, Đức Giám mục trao hôn bình an như dấu chỉ đón nhận Tân chức như người cộng sự của mình.

Với thiên chức linh mục thừa tác mà Tân chức Đaminh Trần Văn Hiệp lãnh nhận  hôm nay, là một khởi đầu cho sứ vụ mới, là trở nên dụng cụ của lòng Chúa thương xót theo linh đạo và cung cách của người tu sĩ Trợ thế, trong việc phục vụ và trao ban bí tích cho các bệnh nhân, những người túng quẫn mà Hội Dòng có sứ mạng phục vụ họ cả thể xác lẫn tinh thần. Nguyện xin cho Tiến chức biết tháp nhập tâm tình tạ ơn của mình vào hy tế thánh thể được dâng mỗi ngày trên bàn thờ, để luôn hân hoan hiến trọn cuộc đời thành hy lễ tôn vinh Thiên Chúa qua đời sống phục vụ tha nhân, đặc biệt với các bệnh nhân, với con tim được thiêu đốt bởi tình yêu Giê-su.
Truyền Thông Dòng Gioan Thiên Chúa
http://gioanthienchua.net/
















 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...